Cán bộ lấy mẫu hàng hoá đi kiểm tra chuyên ngành rồi... lấy luôn

Chí Hiếu
Chí Hiếu
22/03/2019 15:37 GMT+7

Bộ Công thương cần kiểm tra lại việc cán bộ kiểm tra chuyên ngành khi lấy mẫu sản phẩm của doanh nghiệp đi kiểm tra rồi lấy luôn mà không trả lại, thậm chí lấy quá số lượng mẫu theo quy định.

Doanh nghiệp phản ánh rằng cán bộ kiểm tra chuyên ngành của Bộ Công thương khi lấy mẫu sản phẩm theo lô hàng để đi kiểm tra thì lấy luôn mà không trả lại sản phẩm, thậm chí số lượng mẫu đi kiểm tra cũng vượt số lượng mẫu theo quy định.
Thông tin trên được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết khi chủ trì buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với 12 bộ, ngành về việc nợ đọng các văn bản hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh, diễn ra chiều nay, 22.3.
Ông Mai Tiến Dũng cho biết, cùng với đẩy nhanh tiến độ, vấn đề trọng tâm mà Thủ tướng muốn nhắc nhở là Bộ Tư pháp nâng cao vai trò thẩm định các văn bản, từ thẩm quyền ban hành, thể thức văn bản, cho tới việc cài cắm lợi ích khi ban hành.
“Ví dụ chúng ta đã cắt bỏ điều kiện kinh doanh rất tốt, song việc kiểm tra thủ tục chuyên ngành theo phản ánh thực tế của doanh nghiệp vẫn khiến họ gặp khó khăn, khi cắt điều kiện kinh doanh biến tướng sang tiêu chuẩn, quy chuẩn”, ông Dũng nói, đồng thời dẫn chứng một phản ánh cụ thể từ phía doanh nghiệp.
Theo đó, khi cán bộ kiểm tra hàng hoá chuyên ngành của Bộ Công thương tiến hành lấy mẫu sản phẩm thì sau đó lấy luôn sản phẩm này mà không mang trả lại cho doanh nghiệp. “Thậm chí, trong các lô hàng thì cán bộ kiểm tra luôn chọn mẫu sản phẩm tốt nhất, tức là đắt tiền nhất. Rồi đáng ra chỉ lấy đủ mẫu theo quy định thì cán bộ lại lấy nhiều hơn, vượt số mẫu cần thiết”, ông Dũng nói.
Hướng về phía Thứ trưởng Bộ Công thương đang dự họp là ông Đặng Hoàng An, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết doanh nghiệp nhấn mạnh đây là cán bộ kiểm tra chuyên ngành của Bộ Công thương, chứ không phải cán bộ hải quan.
“Bộ Công thương từng được nhắc đến là bộ tiên phong trong cắt giảm điều kiện kinh doanh, nhưng giờ nếu sinh ra việc kiểm tra chuyên ngành mà gây khó khăn cho doanh nghiệp ngược lại thì rất nguy hiểm”, ông Dũng lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.