Cận Tết, bánh quy hết date được ‘gia hạn sử dụng’

06/01/2021 11:19 GMT+7

Gần đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, thực phẩm hết date, hàng nhập lậu… đang xuất hiện nhiều trên thị trường.

Quản lý thị trường (QLTT) nhiều tỉnh thành liên tục kiểm tra và phát hiện các điểm kinh doanh hàng thực phẩm hết hạn, hàng lậu. Cụ thể chiều ngày 5.1, Đội QLTT số 24, Cục QLTT TP.Hà Nội phối hợp với lực lượng Công an trên địa bàn huyện Hoài Đức đã đột xuất kiểm tra và bắt quả tang Công ty TNHH Chế biến nông sản Minh Quang (xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đang trữ một lượng lớn sản phẩm bánh quy do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu hết hạn sử dụng. Kiểm đếm thực tế có hơn 3 tấn bánh quy yến mạch hiệu "Torku" có nguồn gốc xuất xứ trên bao bì từ Thổ Nhĩ Kỳ đã hết hạn sử dụng từ tháng 2.2020 đang được công nhân ngang nhiên "gia hạn sử dụng" bằng máy dập date. Ngoài ra, tại đây còn có nhiều loại máy móc khác như máy in, máy đóng gói bao bì, sản phẩm cùng hàng loạt các loại túi, vỏ hộp để đựng, đóng gói sản phẩm.

Bánh đã hết hạn sử dụng nhưng được sửa date

Theo ông Nguyễn Huy Cường, Đội trưởng Đội QLTT số 24, phải mất một thời gian dài trinh sát Đội mới bắt quả tang vi phạm của doanh nghiệp này. Hầu hết các loại bánh, kẹo tại đây là hàng nước ngoài, được sản xuất từ năm 2018 và có hạn sử dụng đến tháng 2.2020. Doanh nghiệp này đã vứt bỏ vỏ hộp với hạn sử dụng đã hết để chuyển sang một bao bì mới với hạn sử dụng mới dài hơn được in lại từ máy dập date có sẵn. Đội QLTT số 24 đã tiến hành lập biên bản vi phạm đồng thời tịch thu toàn bộ tang vật để tiếp tục làm rõ các sai phạm. Khảo sát trên thị trường, giá một gói bánh quy yến mạch Torku từ 55.000 - 60.000 đồng/gói và được bán nhiều trên các trang thương mại điện tử.
Chỉ trước đó một ngày, Đội QLTT số 4, Cục QLTT Kiên Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Kiên Giang tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Vựa cá Ba Ca (phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc). Tại cơ sở, Đoàn kiểm tra phát hiện hàng hóa tại địa điểm kinh doanh là thực phẩm nhập khẩu gồm thịt heo, thịt bò có xuất xứ từ Nga, Ấn Độ; số lượng 870 kg có tổng trị giá hơn 71,83 triệu đồng. Chủ cơ sở không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hóa đơn chứng từ của lô hàng và khai nhận số hàng này được mua từ TP.HCM. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số lượng hàng vi phạm nói trên chờ xử lý.

Thịt heo nhập lậu về Việt Nam

Tổng cục QLTT

Tương tự, vào ngày 3.1, Đội QLTT số 5 phối hợp với phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Lào Cai và Đội kiểm soát liên ngành chống buôn lậu bắt giữ 700 kg thực phẩm đông lạnh và 1.896 khẩu súng đồ chơi trẻ em bằng nhựa do nước ngoài sản xuất. Số thực phẩm gồm 240 kg chả cá và 460 kg xúc xích nhưng đều không có hóa đơn, chứng từ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.