Cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo qua ngân hàng

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên Online
Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) vừa đưa ra một số cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo khách hàng lấy tiền phổ biến hiện nay.
Nhiều chiêu lừa lấy tiền tài khoản ngân hàng /// Ngọc Thạch Nhiều chiêu lừa lấy tiền tài khoản ngân hàng - Ngọc Thạch
Nhiều chiêu lừa lấy tiền tài khoản ngân hàng
Ngọc Thạch
Đó là giả mạo cán bộ ngân hàng, đối tác kinh doanh gọi điện, nhắn tin, gửi email cho khách hàng thông báo khách hàng có khoản tiền chuyển vào tài khoản, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập và mã OTP để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại, quà tặng, trúng thưởng...
Hình thức khác là giả mạo thông báo tài khoản ebanking của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực, kẻ lừa đảo yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link độc hại. Hoặc giả mạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập có giao diện tương tự website thật bằng cách gửi email từ một địa chỉ email mạo danh ngân hàng tới khách hàng, trong đó chứa đường link giả mạo nhằm lừa khách hàng đăng nhập, từ đó chiếm đoạt các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ.
Phổ biến nhất thời gian qua mà nhiều người bị lừa tiền là giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội, thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về hoặc cần sự hỗ trợ về tài chính và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật cá nhân để nhận tiền. Nhiều trường hợp mất vài trăm triệu đồng đến tiền tỉ trước hình thức giả mạo cơ quan chức năng thông báo khách hàng liên quan đến vụ vi phạm nghiêm trọng và yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập để phục vụ công tác điều tra.
Để phòng tránh những rủi ro, Maritime Bank lưu ý khách hàng tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ như: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân cho bất kỳ ai và bằng bất kỳ hình thức nào. Đồng thời, khách hàng chủ động bảo vệ thiết bị cá nhân sử dụng dịch vụ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử và email cá nhân; không lưu tự động các thông tin đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử và luôn nhớ đăng xuất, thoát khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập. Ngoài ra, khách hàng chỉ nên đăng nhập trên website chính thức của ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy thay vì truy cập vào những đường link có sẵn…

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm