CEO Trần Tâm Phương: Tôi muốn được gọi là ‘vua dấm gạo’

08/08/2018 11:47 GMT+7

Đó là chia sẻ của anh Trần Tâm Phương, CEO Vietferm, công ty chuyên cung cấp sản phẩm Dấm gạo Thủy Tâm và Hồ tiêu ngâm - vừa được Shark Phú rót vốn đầu tư sau chương trình Shark Tank.

Từng tự ti vì bạn bè gọi là “thằng bán dấm”, sau khi du học ở Canada về, Trần Tâm Phương lại quyết định theo nghề làm dấm mà gia đình để lại. 8X Hà Nội vừa được ông chủ SUNHOUSE và Sam Holdings đầu tư 4 tỉ đồng cho sản phẩm dấm gạo và hồ tiêu muối với 36% cổ phần công ty.
CEO Vietferm Trần Tâm Phương
CEO Vietferm Trần Tâm Phương
* Là một du học sinh, cơ hội nghề nghiệp nhiều, vì sao anh không ở lại Canada mà lại về nước khởi nghiệp?
- CEO Vietferm Trần Tâm Phương: Tôi từng học tại chuyên Amsterdam và thi đậu vào lớp Cử nhân tài năng khoa Hóa của Đại học Quốc gia Hà Nội. Sau đó, được nhận học bổng toàn phần 35.000 USD tại Đại học British Columbia (Canada) ngành công nghệ hóa.
Tốt nghiệp năm 2002, tôi về Việt Nam và làm thuê cho các tập đoàn trong và ngoài nước chuyên về sản xuất, kiểm định chất lượng. Tuy nhiên, tôi hiểu rằng không thể suốt đời đi làm thuê, nếu ra ngoài làm riêng mình mới được thỏa sức tự do, sáng tạo.Và sau 5 năm, tôi quyết định về tiếp quản xưởng sản xuất của gia đình, xây dựng một thương hiệu lớn mạnh, cung cấp sản phẩm chất lượng, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người Việt và xuất khẩu dấm đi nước ngoài.
* Khởi nghiệp ở lĩnh vực mà gia đình đã làm 30 năm, anh có lợi thế gì so với nhiều startup khác?
- Từ bé, tôi đã chứng kiến mẹ làm dấm, đóng gói, đi đưa hàng. Những công việc đó đã ăn sâu vào tiềm thức của tôi nên khi tiếp quản lại gần như không quá khó khăn gì.
Thứ hai về mặt chất lượng, dấm Thủy Tâm được lên men từ gạo, chu trình lên men tạo ra các este thơm, có lợi cho tiêu hóa. Vị ngon của dấm Thủy Tâm là đặc trưng, đã thử một lần không bao giờ quên được. Có đến 90% những người thử dấm gạo Thủy Tâm đều quay sang sử dụng thường xuyên sản phẩm này.
Dấm gạo Thủy Tâm hiện được phân phối tại các chuỗi nhà hàng, quán ăn lớn tại Hà Nội như Trống Đồng, Lý Quốc Sư và các khu chợ truyền thống…
Dấm gạo Thủy Tâm hiện được phân phối tại các chuỗi nhà hàng, quán ăn lớn tại Hà Nội như Trống Đồng, Lý Quốc Sư và các khu chợ truyền thống…
* Phần lớn các startup thất bại là do không có kinh nghiệm quản trị dòng tiền, anh khắc phục thế nào?
- Khi tham gia Shark Tank, Shark Nguyễn Xuân Phú hỏi tôi một câu là: Tại sao không vay ngân hàng? Tôi trả lời: Em muốn tìm sự kết hợp để cùng nhau phát triển.
Khi khởi nghiệp, có rất nhiều kênh để huy động vốn như vay từ bạn bè, người thân, gia đình, ngân hàng… Nhưng cái tôi cần là một nhà đầu tư chiến lược, người có thể đi cùng cả con đường dài, đưa ra những lời khuyên hữu ích, tư duy, chiến lược kinh doanh.
Do tôi học chuyên về hóa nên không giỏi quản trị dòng tiền. Còn Shark Phú là nhà đầu tư, là “tiền bối” đi lên từ con số 0 nên từng đồng, từng hào anh chi tiêu rất chặt chẽ.
* Người ta gọi Shark Phú là “vua chảo”, còn anh có muốn được gọi là “vua dấm”?
- Tôi nhớ ngày còn bé, mỗi lần đi giao hàng giúp mẹ, bạn bè thường trêu tôi là thằng bán dấm. Lúc đó rất tự ti nhưng bây giờ thì tôi thấy bình thường, làm nghề nào cũng được quan trọng phải giỏi nhất trong nghề đấy. Như anh Phú, giỏi nhất trong nghề đồ gia dụng nên được gọi là “vua chảo”, nên tôi cũng muốn một lúc nào đấy minh được gọi là “vua dấm” (cười).
* Anh kỳ vọng gì sau khi nhận được đầu tư 4 tỉ đồng từ Shark Phú?
- Tôi và anh Phú có chung một ước mơ xây dựng căn bếp Việt. Gia đình hạnh phúc hay không quan trọng nhất là căn bếp. Tôi muốn cùng anh Phú đóng góp hạnh phúc ấy.
Anh Phú đã có mặt hàng gia dụng, nồi niêu, bánh gạo Richy… Còn tôi có gia vị như dấm, hồ tiêu ngâm, sau này là cả những sản phẩm khác như mơ ngâm, dưa chuột muối, sung ngâm…
Chúng tôi sẽ kết hợp để đưa các sản phẩm dấm, hồ tiêu ngâm vào siêu thị, các kênh phân phối mà SUNHOUSE đã có; hoặc làm các chương trình khuyến mãi, kết hợp tặng kèm... Tôi ước mong căn bếp nào có đồ gia dụng SUNHOUSE thì cũng sẽ có dấm gạo, có hồ tiêu muối Thủy Tâm…
Sau khi được Shark Phú rót vốn, Trần Tâm Phương mong muốn căn bếp nào có đồ gia dụng SUNHOUSE thì cũng sẽ có dấm gạo, có hồ tiêu muối Thủy Tâm
Sau khi được Shark Phú rót vốn, Trần Tâm Phương mong muốn căn bếp nào có đồ gia dụng SUNHOUSE thì cũng sẽ có dấm gạo, có hồ tiêu muối Thủy Tâm
* Thời gian tới, mục tiêu của Dấm Thủy Tâm là gì?
- Về kế hoạch sản xuất, tôi vẫn giữ lại cái gì thuộc về đảm bảo chất lượng, quá trình lên men vẫn 28 ngày. Còn những công đoạn khác như chiết rót, đóng gói, tem nhãn, chai lọ thì sẽ được tự động hóa.
Về giá thành, mục tiêu của tôi là đưa ra được giá tốt nhất cho khách hàng, cạnh tranh với các sản phẩm cùng phân khúc giá trên thị trường.
Về thị trường, trước mắt, Dấm Thủy Tâm sẽ đánh các thị trường lân cận như Hải Phòng, Hải Dương, Vĩnh Phúc vào các khu chợ truyền thống, siêu thị và kênh bán hàng online.
Về lâu dài, chúng tôi sẽ làm ra các sản phẩm đóng gói khác như sung muối, dưa chuột muối, mơ muối… để xuất khẩu đi các quốc gia khác. Song song đó, chúng tôi sẽ tham gia hội chợ quốc tế để xúc tiến, giới thiệu sản phẩm ra nước ngoài.
* Xin cảm ơn anh!
Xem clip DD Vietferm của CEO Tâm Phương tại đây
Tìm hiểu thêm về SUNHOUSE tại: http://sunhouse.com.vn/
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.