Chặn nhập phế liệu vào Việt Nam

2 Thanh Niên Online
Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý phế liệu nhập khẩu vào VN.
Ùn ứ phế liệu tại cảng Cát Lái  /// Thu Hòa Ùn ứ phế liệu tại cảng Cát Lái - Thu Hòa
Ùn ứ phế liệu tại cảng Cát Lái
Thu Hòa
Theo Tổng cục Hải quan, thời gian qua, hoạt động nhập khẩu phế liệu có nhiều diễn biến phức tạp, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường cao.
Đặc biệt, do không đáp ứng đủ các điều kiện, yêu cầu về bảo vệ môi trường đối với phế liệu nhập khẩu theo quy định của Bộ TN-MT, nhiều doanh nghiệp gian lận khai sai tên hàng, mã số hàng hóa hoặc sử dụng giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường giả khi làm thủ tục hải quan.
Do đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, TP chỉ đạo các Chi cục Hải quan trực thuộc tăng cường kiểm tra hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt đối với các hàng hóa có thông tin mô tả trên bản lược khai hoặc doanh nghiệp khai tên trên tờ khai hải quan là sắt, thép, nhựa, giấy đã qua sử dụng, có mã số khác với mã hàng hóa thuộc danh mục phế liệu được phép nhập khẩu.
Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi gian lận, nhập khẩu phế liệu không đáp ứng về điều kiện, yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, hiện có gần 8.000 container giấy và nhựa phế liệu đang tồn đọng tại cảng Cát Lái. 1/3 trong số đó đã được nhập về trên 90 ngày và đang có nguy cơ tiếp tục tồn lâu tại cảng. Đây là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc cục bộ tại cảng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cảng cũng như các hãng tàu và doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực xuất nhập khẩu ở cảng.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nay Nguyen

Nay Nguyen

Phế liệu phải hủy toàn bộ , tránh bao che lo lót .
Cu Tèo

Cu Tèo

Cảng bé quá, có 8000 container mà đã chật cảng, nên xây thêm cảng để phù hợp hơn với lượng hàng hiện đang thông qua...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sửa chữa cầu Kênh Tẻ đang tắc vì “ông” cầu đường chờ “ông” cấp nước  /// Ảnh: Ngọc Dương

Chồng chéo dự án, chồng chéo trách nhiệm

Không chỉ sai sót, thiếu tầm nhìn, việc chồng chéo trách nhiệm giữa nhiều đơn vị khi triển khai thi công cũng là nguyên nhân khiến cho các công trình giao thông trên địa bàn TP.HCM trễ tiến độ, gây ùn tắc nghiêm trọng.