'Cháy' khẩu trang y tế vì viêm phổi cấp corona

30/01/2020 15:49 GMT+7

Dịch viêm phổi cấp corona đang diễn biến phức tạp. Để phòng chống, người người, nhà nhà đều trang bị khẩu trang y tế dẫn tới khan hiếm, thậm chí "cháy" mặt hàng này.

Hàng loạt quầy thuốc tại TP.HCM đã thông báo hết hàng khẩu trang y tế.
Sáng 30.1 (tức mùng 6 tết), chị Hoàng Mai (TP.HCM) chạy tìm gần 5 hiệu thuốc trên địa bàn quận 4 vẫn không mua được một hộp khẩu trang y tế.
Một dược sĩ bán thuốc tại cửa hàng Farmacity cho biết toàn bộ hệ thống Farmacity ở TP.HCM đã hết hàng khẩu trang y tế.
Tại khu vực đường Hai Bà Trưng - chợ Tân Định (Q.1), nơi được coi là trung tâm bán lẻ thuốc tây lớn nhất Sài Gòn, hầu hết các nhà thuốc đều báo "cháy hàng" hoặc chỉ còn lại số ít loại khẩu trang 2 - 3 lớp bình thường.

Người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế

Gia đình anh Huy sở hữu gần 20 tiệm thuốc tây, trải khắp các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM chia sẻ chưa bao giờ khẩu trang y tế bán đắt hàng như đợt Tết Nguyên đán 2020. Hơn 10 nhà thuốc đã báo hết hàng. Anh Huy kể: Từ khi đại dịch corona chính thức xuất hiện tại Việt Nam, nhiều nhà thuốc giàu lên nhờ bán khẩu trang. Tiệm thuốc trên đường Tô Hiến Thành (quận 10) nhà anh Huy thường ngày bán lay lắt cả tháng không được 1 thùng (50 hộp) khẩu trang y tế, từ tết đến nay mỗi ngày tiêu thụ từ 5 - 6 thùng. Riêng 3 ngày tết, nhà chị gái anh Huy tại quận 12 bán được hơn 50 triệu tiền khẩu trang, còn bỏ mối đi các tỉnh như Biên Hòa, Đồng Nai... Nhiều đoàn khách du lịch Trung Quốc tới cửa hàng hỏi mua mỗi lần nửa thùng.
"Giá gốc lấy về cũng tăng cao. Loại khẩu trang 2 - 4 lớp bình thường nhập hàng chưa tới 30.000 đồng/hộp, từ khi có dịch bệnh, đại lý bỏ sỉ sáng sớm 60.000 đồng/hộp, đến khoảng trưa tăng lên tới 70.000 đồng hợp. Đó là lý do vì sao có tiệm thuốc bán khẩu trang y tế 4 lớp giá 85.000 đồng/hộp. Các loại khẩu trang chuyện dụng 3M, M95... bình thường bán hơn 10.000 đồng/chiếc, nay có nơi tăng giá gấp 5 lần, lên 50.000 đồng/chiếc" - anh Huy thông tin.
Trên các trang mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều kênh gom mua khẩu trang nhập từ Mỹ loại N95 8210 giá 550.000 đồng/hộp 20 cái, cao hơn 30.000 đồng so với hồi tháng 11. Chủ shop online lý giải việc tăng giá do các cửa hàng bên Mỹ cũng hết hàng và tăng giá. 

Để phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona, lựa chọn và đeo khẩu trang đúng cách được xem là một trong những biện pháp cần thiết

Không chỉ khẩu trang, các loại nước rửa tay y tế sát khuẩn cũng đồng loạt hết hàng, giá bán tăng gấp 3 lần ngày thường.
Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12.2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và hơn chục quốc gia trên thế giới.
Tính đến 14 giờ chiều nay (30.1), trên thế giới đã phát hiện 7.819 trường hợp mắc bệnh, 170 tử vong. Tổng số trường hợp mắc bệnh bên ngoài Trung Quốc là 105, tăng 10 trường hợp so với báo cáo lúc 12 giờ cùng ngày.
Tại Việt Nam, đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với nCoV, trong đó có 1 trường hợp đã được điều trị khỏi. Số trường hợp nghi ngờ (có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng có dịch) là 97, trong đó có 65 trường hợp đã xét nghiệm âm tính với nCoV; 32 trường hợp tiếp tục được cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây ra cộng đồng.
Để phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona, lựa chọn và đeo khẩu trang đúng cách được xem là một trong những biện pháp rất cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.