Chính phủ đề xuất giao ACV đầu tư sân bay Long Thành

3 Thanh Niên Online
Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 vừa được Chính phủ trình Quốc hội. Theo đó, các hạng mục chính của sân bay sẽ giao cho Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư.
Phối cảnh sân bay Long Thành /// Ảnh ACV Phối cảnh sân bay Long Thành - Ảnh ACV
Phối cảnh sân bay Long Thành
Ảnh ACV
Chính phủ đề xuất Quốc hội chấp thuận hình thức đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành. Điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha. Điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng.
Phần đất 480 ha dùng chung được sử dụng cho khai thác dân dụng khi nhu cầu tăng cao. Việc đề xuất điều chỉnh nêu trên không làm thay đổi tổng diện tích đất dùng cho sân bay Long Thành là 5.000 ha đã được Quốc hội thông qua.
Chính phủ cũng đề nghị Quốc hội chấp thuận chủ trương bổ sung 2 tuyến đường bộ kết nối số 1 (dài 3,8 km kết nối phía tây của sân bay với quốc lộ 51) và 2 (dài 3,5 km, kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào dự án giai đoạn 1 để đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư.

ACV cần huy động 4,2 tỉ USD

Về hình thức đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1, tổng mức đầu tư hơn 111.000 tỉ đồng, tương đương 4,779 tỉ USD, Chính phủ đề xuất Quốc hội thông qua việc giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư các hạng mục chính.
Chính phủ đề xuất giao ACV đầu tư sân bay Long Thành - ảnh 1

Phối cảnh chi tiết nhà ga sân bay Long Thành giai đoạn 1 Ảnh ACV

Cụ thể, hạng mục 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước) giao ACV là nhà đầu tư - khai thác cảng đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý nhà nước thuê lại.
Hạng mục 3 (các công trình thiết yếu của Cảng hàng không) giao cho ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.
Hạng mục 4 (các công trình dịch vụ) giao nhà đầu tư, khai thác cảng (ACV) hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư theo quy định của luật Đầu tư.
Riêng hạng mục 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.
Về phương án huy động vốn giai đoạn 1, tổng số vốn ACV cần huy động là 4,194 tỉ USD, tương đương khoảng 98.014 tỉ đồng. Dự kiến từ nay đến năm 2025, ACV bố trí vốn chủ sở hữu được 36.607 tỉ đồng, tương đương 1,566 tỉ USD, chiếm 37% tổng vốn đầu tư. Để vay khoảng 2,628 tỉ USD còn lại, ACV đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước và ký các biên bản thỏa thuận hợp tác thu xếp vốn với tổng giá trị đề xuất hơn 5 tỉ USD, thời gian vay 15 năm, lãi suất trung bình dự kiến 5 - 5,5%/năm.
Về phương án huy động vốn của VATM, Chính phủ cho biết tổng số vốn doanh nghiệp này cần huy động là 3.225 tỉ đồng. Trong đó, VATM đã cân đối được 2.125 tỉ đồng vốn chủ sở hữu và dự kiến vay thương mại của ngân hàng trong nước khoảng 1.100 tỉ đồng, với lãi suất tính toán dự kiến là 11%/năm.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lê Nguyên Khang  HN

Lê Nguyên Khang HN

Chúc mừng ACV trúng to dự án này . Hoàn thành tốt đẹp để chứng minh thương hiệu .
Minh Quang

Minh Quang

Siêu dự án sân bay quốc tế Long Thành với số vốn gần 100 ngàn tỷ đồng thì nên lập một ủy ban giám sát thực hiện dự án. Đứng đầu ủy ban nên là một phó thủ tướng, các ủy viên là bộ tài chính, bộ gtvt, bộ CA, Bộ xây dựng.....
Đông Thức

Đông Thức

Nếu để ACV đầu tư sân bay Long Thành thì nên nhường sân bay Tân Sơn Nhất lại cho doanh nghiệp khác quản lý, không để 1 dn nắm hết vô tình giết những dn nhỏ khác và giết luôn sự đa dạng nguồn cung về thiết bị phục vụ và cũng cần tạo công ăn việc làm cho các dn khác.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm