Chính phủ ra Nghị quyết 'cởi trói' cho dự án chống ngập 10.000 tỉ

01/04/2021 20:56 GMT+7

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 40 về việc tiếp tục triển khai dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)

Tiếp tục triển khai theo cơ chế đặc thù

Đánh giá đây là dự án cấp bách, quan trọng, đã triển khai được trên 90% khối lượng, Chính phủ thống nhất chấp thuận về nguyên tắc theo đề nghị của UBND TP.HCM và các bộ liên quan, cho phép TP tiếp tục triển khai dự án theo cơ chế đặc thù đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và các thủ tục đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận nhằm đảm bảo lợi ích kinh tế - xã hội, tránh lãng phí nguồn lực đã đầu tư.
Theo đó, UBND TP chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình tổ chức thực hiện hoàn thành dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí ngân sách và tài sản của nhà nước; thanh toán cho nhà đầu tư, DN theo đúng hợp đồng đã được kí kết.
Đồng thời, UBND TP chịu trách nhiệm rà soát, trao đổi với nhà đầu tư về giá trị dự án, loại bỏ toàn bộ các chi phí bất hợp lý, không đúng quy định, thống nhất chi phí, tiến độ, điều kiện thanh toán hợp đồng và nội dung cần thiết khác để làm cơ sở ký phụ lục hợp đồng theo đúng quy định pháp luật. Sau đó, thống nhất với Ngân hàng nhà nước, Ngân hàng BIDV về việc điều chỉnh khoản tái cấp vốn cho vay thực hiện dự án theo đúng cơ sở hợp đồng đã được các bên điều chỉnh, ký kết.
TP.HCM cũng được giao tổ chức kiểm tra, thanh tra, kiểm toán dự án theo đúng quy định pháp luật, xử lý nghiêm các sai phạm xảy ra (nếu có) trong quá trình triển khai dự án. "Chính phủ tháo gỡ nhưng phải thực hiện thanh toán, quyết toán và kiểm toán theo đúng quy định pháp luật" - Nghị quyết nêu rõ.

Chủ đầu tư hy vọng dự án về đích trong năm 2021

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Trung Nam (chủ đầu tư) nhận định Chính Phủ đã có những chỉ đạo sát sao cả về yếu tố kinh tế và yếu tố tuân thủ pháp luật. Tinh thần các chỉ đạo là cứng rắn, nhưng linh hoạt để doanh nghiệp dự án có thể toàn tâm và sẵn sàng triển khai dự án trở lại. Trung Nam hy vọng tiếp tục nhận được sự chỉ đạo và phối hợp từ các cấp chính quyền TP.HCM để triển khai đúng tinh thần nghị quyết, sớm đưa dự án về đích trong năm 2021 này.
Dự án chống ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), khởi công từ tháng 6.2016. Mục tiêu của dự án là kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.
Theo tiến độ ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 4.2018, sau đó phải ngưng thi công 10 tháng và điều chỉnh thời gian hoàn thành đến tháng 6.2019 do nhiều vướng mắc liên quan việc tái cấp vốn. Tái khởi động vào tháng 2.2019, phía chủ đầu tư cam kết hoàn thành dự án vào cuối năm 2019, đưa vào vận hành trong quý 1.2020 nếu được bàn giao mặt bằng trong tháng 6.2019 nhưng do nhiều vướng mắc về cả mặt bằng và nguồn vốn cấp phát cho vay, dự án vẫn đang "treo cẩu" chờ về đích dù đã hoàn thành tới 95% khối lượng công trình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.