Chính phủ sẵn sàng 'đi chợ' cùng nông dân

Thu Hằng
Thu Hằng
15/10/2018 05:28 GMT+7

Đây là khẳng định của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại Diễn đàn nông dân quốc gia lần thứ 3 với chủ đề "Khơi nguồn nông sản Việt".

Diễn đàn do Hội Nông dân VN phối hợp Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương tổ chức ngày 14.10 tại Hà Nội.
Liên tục phải giải cứu do liên kết yếu
Theo Chủ tịch Hội Nông dân VN Thào Xuân Sùng, việc tiêu thụ, phân phối nông sản ở nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập; tỷ lệ xuất khẩu nông sản thô còn cao; không ít ngành hàng nông sản chưa đáp ứng thị trường xuất khẩu, chất lượng còn thấp, khiến đối tác nước ngoài trả về... Bên cạnh đó, những năm gần đây nổi lên tình trạng được mùa mất giá, các cấp, các ngành và xã hội liên tục kêu gọi giải cứu các loại nông sản như dưa hấu, hành, rau, heo...
Từ thực tế tại địa phương, ông Lã Văn Bắc, nông dân xã Vĩnh Hảo (H.Bắc Quang, Hà Giang), bày tỏ: “Chúng tôi đang trồng trọt và chăn nuôi theo năng lực của từng hộ, vốn vay được bao nhiêu thì làm bấy nhiêu. Thường thì mạnh ai nấy làm, chứ không có nhiều sự liên kết với doanh nghiệp (DN), hay các hộ nông dân khác. Bây giờ, cơ quan quản lý, truyền thông nói nhiều về sự liên kết. Vậy, làm thế nào để chúng tôi có thể tham gia được chuỗi liên kết này? Nếu tham gia, chúng tôi được hưởng lợi những gì?”.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh khẳng định, Chính phủ rất quan tâm tới vấn đề xây dựng chuỗi giá trị nông sản và đã có hàng loạt chương trình, nghị quyết, trong đó phải kể đến một số thông tư hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Gần đây, Chính phủ còn ban hành Nghị định 146 về tín dụng trong nông nghiệp, trong đó có chính sách hỗ trợ tín dụng để khuyến khích nông dân, DN tham gia phát triển các chuỗi liên kết. “Trong chuỗi này, rất cần người đại diện cho hộ nông dân, thay vì DN phải làm việc với từng hộ, cần có đại diện hợp tác xã, tổ hợp tác cùng vào cuộc. Đây cũng là một trong những lý do mà Bộ NN-PTNT đã xây dựng đề án phát triển 15.000 hợp tác xã kiểu mới, qua đó mong muốn các hợp tác xã là giải pháp hiệu quả giúp nông dân phát triển sản xuất, nông sản làm ra tiêu thụ dễ dàng hơn”, ông Doanh nói.
Hỗ trợ nông dân đưa nông sản ra “chợ” nước ngoài
Phát biểu tại diễn đàn, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, “chợ” nông sản Việt hiện nay đã có 10 mặt hàng nông sản xuất khẩu, đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD, trong đó có 5 mặt hàng có giá trị trên 2 tỉ USD. Nếu làm tốt, trong năm nay, trái cây có thể soán ngôi dầu thô, đạt xấp xỉ 4 tỉ USD. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều hạn chế do kết nối giữa sản xuất với tiêu thụ, kết nối cung cầu vẫn đang là khâu yếu nhất trong chuỗi giá trị nông sản.
Theo Phó thủ tướng, thị trường ở đây không còn là “chợ” trong nước cho hơn 90 triệu người dân VN, mà là cho 7 tỉ người trên thế giới. Do đó, vấn đề đặt ra là làm sao phải tổ chức tốt “chợ” trong nước và mang ra “chợ” nước ngoài. “Phải tổ chức sản xuất theo khai thác lợi thế từng vùng, từng địa phương… gắn chặt với thị trường trong nước và toàn cầu mới khai thác được tiềm năng này. Bên cạnh đó, cần phải có vai trò của nhà nước, bộ, ngành, chính quyền địa phương, DN, hiệp hội và cả người nông dân. Trong đó, vai trò điều hành của nhà nước rất quan trọng”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Phó thủ tướng cũng cho biết, đến nay VN đã ký 12 hiệp định thương mại song phương và đa phương, đang tích cực rà soát thúc đẩy việc ký hiệp định thương mại với EU. Việc ký các hiệp định thương mại cũng sẽ có 2 mặt, thuận lợi là đưa nông sản ra thế giới nhưng cũng tạo sự cạnh tranh khi nông sản các nước tràn vào. Nếu tổ chức không khéo, chúng ta sẽ thua ngay trên sân nhà. Nhà nước cũng đang hỗ trợ, thúc đẩy phát triển, xây dựng chợ đầu mối, phát triển thị trường tiêu thụ tương lai để giảm các khâu trung gian, tiêu thụ thuận lợi với giá tốt hơn. Tuy nhiên, việc chủ động tham gia vào mối liên kết này vẫn phải là người nông dân.
Với 2 vấn đề cốt lõi đã chỉ ra trong diễn đàn là thúc đẩy thị trường tiêu thụ và liên kết nông nghiệp, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: “Bây giờ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng sẵn sàng đồng hành, “đi chợ” cùng người nông dân. Thay mặt Chính phủ, tôi xin hứa với bà con nông dân sẽ hoàn thiện hơn nữa các chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển nông nghiệp, xúc tiến thương mại, đầu tư, mở rộng thị trường. Tin rằng với sự vào cuộc đó, tình trạng được mùa mất giá, ế thừa nông sản sẽ ngày càng giảm đi, đời sống và thu nhập của người nông dân ngày càng được nâng cao”.
Tôn vinh 63 nông dân VN xuất sắc 2018
Tối 14.10, tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội, nhân kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Hội Nông dân VN (14.10.1930 - 14.10.2018), T.Ư Hội Nông dân VN phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương tổ chức lễ tôn vinh và trao tặng danh hiệu 63 nông dân VN xuất sắc 2018. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng lãnh đạo các ban Đảng, bộ, ngành T.Ư và địa phương đã tới dự. Đây là hoạt động thường niên của Hội Nông dân VN nhằm tôn vinh những tấm gương nông dân điển hình tiên tiến, có nhiều sáng tạo, cống hiến trong lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới và bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ quyền quốc gia.
T.Hằng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.