Chủ đầu tư đem nhà của người dân đi cầm cố ngân hàng

26/05/2016 00:00 GMT+7

Ngày 24.5, rất đông cư dân tại chung cư The Harmona (Q.Tân Bình, TP.HCM) do Công ty CP Thanh Niên làm chủ đầu tư đã kéo lên gặp chủ đầu tư để yêu cầu giải thích việc công ty này và Công ty CP Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình (công ty thành viên) đem nhà của người dân đi cầm cố tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bắc Sài Gòn.

Theo đó, ngày 24.5, Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bắc Sài Gòn đã có thông báo gửi Công ty CP Thanh Niên, Công ty CP Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình và Ban quản lý dự án Chung cư The Harmona cho biết căn cứ vào hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai ngày 29.11.2011 được ký giữa Công ty CP Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình với Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bắc Sài Gòn thì công ty này đã sử dụng tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại chung cư The Harmona để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ của Công ty CP Thanh Niên đã quá hạn, nhưng khách hàng vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng.
Mặc dù Ngân hàng đã tạo điều kiện về thời gian để khách hàng thu xếp trả nợ nhưng hiện tại Công ty CP Thanh Niên vẫn chưa thanh toán hết nợ cho ngân hàng như cam kết. Do đó, Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bắc Sài Gòn yêu cầu Công ty CP Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình và Ban quản lý dự án Chung cư The Harmona thu xếp, thực hiện nghĩa vụ bàn giao tài sản đảm bảo nêu trên cho ngân hàng để xử lý theo thỏa thuận. Chủ đầu tư dự án chung cư The Harmona phải bàn giao nguyên trạng tài sản bảo đảm như trước khi chưa có người vào sử dụng, cư trú trong chung cư cho ngân hàng để xử lý, thu hồi nợ vay
“Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bắc Sài Gòn kính đề nghị công an quân Tân Bình, UBND Q.Tân Bình... hỗ trợ ngân hàng chúng tôi trong việc nhận bàn giao tài sản bảo đảm nêu trên. Thời gian, địa điểm nhận bàn giao tài sản bảo đảm lúc 9 giờ ngày 9.6 tại chung cư The Harmona”, thông báo nêu rõ.
Anh Tâm, một khách hàng mua căn hộ tại dự án này tỏ ra lo lắng và bức xúc, như vậy khi anh mua căn hộ vào ngày 12.3.2014 thì chủ đầu tư đã đem đi cầm cố ngân hàng. “Tôi mua căn hộ diện tích hơn 76 m2, với giá hơn 1,7 tỉ đồng và hiện nay đã thanh toán đến 97% giá trị căn hộ, còn 3% sẽ thanh toán khi nhận sổ đỏ. Chủ đầu tư cũng cam kết sẽ giao sổ đỏ 1 năm sau khi ký hợp đồng. Tuy nhiên đến nay sổ đỏ chưa giao thì cư dân đã nhận được thông báo siết nợ từ ngân hàng. Chúng tôi thấy rất sốc”, anh Tâm cho hay.
Ông Phạm Hoàng Thái, mua căn hộ C03-03 cũng tỏ ra giận dữ và bức xúc khi biết được nhà của mình đã bị chủ đầu tư đem đi thế chấp ngân hàng. Điều đáng nói là căn nhà ông đã đóng hết tiền có nguy cơ bị ngân hàng siết nợ vào ngày 9.6 tới đây nếu chủ đầu tư không giải chấp kịp.
“Chủ đầu tư đã lừa đảo, vi phạm pháp luật khi đem tài sản của người dân đi cầm cố ngân hàng mà chúng tôi là người chủ đích thực nhưng không hề hay biết. Tôi cũng không hiểu vì sao mà ngân hàng có thể cầm cố một tài sản không phải của công ty khi đã đem bán cho người dân. Hiện nay cư dân đang tập hợp lại để thuê luật sư đi kiện, tố cáo chủ đầu tư chiếm đoạt tài sản, lừa đảo người dân”, ông Thái bức xúc.
Vị trưởng Ban quản trị chung cư The Harmona, cho biết với thông báo của ngân hàng như vậy thì có nghĩa là ngày 9.6 tới đây tất cả người dân, với khoảng hơn 500 căn hộ tại dự án phải ra đường ở để bàn giao nhà lại cho ngân hàng. Như vậy, bỗng nhiên nhà của mình mà bị đuổi ra đường ở, chúng tôi mất nhà vì sự làm ăn gian dối, vi phạm pháp luật của công ty CP Thanh Niên và Công ty CP Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình.
Trong khi đó, ông Liêm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thanh Niên, cho biết ngày 31.5 này sẽ thanh toán, trả nợ cho ngân hàng. Thực tế công ty chỉ vay khoảng 43 tỉ đồng và thế chấp hơn 30 căn hộ tại dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.