Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn lên tiếng việc 'doanh nghiệp kêu ách tắc'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
10/03/2020 08:09 GMT+7

Trả lời Thanh Niên , ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV), thừa nhận có chuyện một số dự án, kiến nghị của doanh nghiệp (DN) có chậm.

Nguyên nhân do khoảng nửa năm đầu thành lập, bộ máy còn thiếu, cộng với việc nhiều dự án chuyển tiếp có tính lịch sử, kéo dài từ nhiều năm trước khi UBQLV ra đời nên việc xử lý có khó khăn, phải xin ý kiến nhiều. Trong khi với các dự án mới, ví dụ các dự án điện của EVN mà ủy ban tham gia ý kiến ngay từ đầu thì đều suôn sẻ.
Ngoài ra, việc phê duyệt một số dự án trong điều kiện pháp lý chưa rõ ràng cũng là nguyên nhân chậm. Điều này có thực tế từ việc UBQLV ra đời bằng một nghị định, các luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại DN, luật Đầu tư đều ra đời trước và chưa kịp sửa đổi cho phù hợp. Do đó, UBQLV đã kiến nghị và Thủ tướng đã giao Bộ KH-ĐT trước hết là sửa một số luật và nghị định.
Trước ý kiến các chuyên gia cho rằng một nguyên do khiến các dự án bị đình trệ, ách tắc là do UBQLV đã không làm đúng bản chất của mình, tức là chỉ giao mục tiêu (như tỷ lệ sinh lời, hệ số tài chính) trên danh mục vốn để DN thực hiện thay vì thẩm định từng dự án đầu tư của DN, ông Hoàng Anh cho rằng: “Chúng tôi không phê duyệt chuyên môn từng dự án, mà trên góc độ quản lý đồng vốn trong dự án. Chuyên môn thì có các bộ chuyên ngành thẩm định. Tuy nhiên, muốn biết có hiệu quả không thì đúng là phải xem xét vấn đề chuyên môn, thậm chí không có người thì vẫn phải thuê chuyên gia để đánh giá”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.