Chưa hết dịch Covid-19, vé máy bay đã tăng giá

Mai Hà
Mai Hà
20/04/2020 12:45 GMT+7

Nhu cầu cao, trong khi vé bán ra ít khiến vé máy bay chặng Hà Nội - TP.HCM đang rất “hot” cả về số lượng lẫn mức giá. Trong tháng 5, giá vé cũng ghi nhận ở mức rất cao so với cuối tháng 2.

Đại diện một hãng hàng không cho biết, do đường bay trục Hà Nội - TP.HCM hiện chỉ duy trì vài chuyến/ngày, trong khi nhu cầu đi lại thiết yếu của người dân, doanh nghiệp vẫn nhiều, khiến chặng bay này rất “hot”. Hành khách thậm chí phải đặt lịch trước với các đại lý để có được một chỗ trên chuyến bay.
Hiện tại, trong giai đoạn cách ly xã hội, giá vé chặng Hà Nội - TP.HCM mức phổ thông khứ hồi thấp nhất là 5,1 triệu đồng/khách, cao nhất gần 5,6 triệu đồng/khách.
Đầu tháng 5, giá vé thậm chí còn cao hơn, giá vé chặng Hà Nội - TP.HCM những ngày đầu tháng 5 là 3,01 triệu đồng/chặng hạng phổ thông, hơn 7 triệu đồng/khứ hồi.
Với Vietjet, các chuyến bay Hà Nội - TP.HCM giai đoạn đến 22.4 đều không còn hạng vé khuyến mại, hạng phổ thông có mức giá cũng lên tới 5,2 triệu đồng chặng khứ hồi gồm thuế, phí.
So với 2 tuần đầu tháng 4, từ 16 - 22.4, nhà nước đã nới lỏng hơn về đi lại khi số lượng chuyến bay các đường bay chính như Hà Nội/TP.HCM/Đà Nẵng đều đã tăng về số lượng. Song do yêu cầu giãn cách xã hội phòng chống dịch Covi-19, nên số lượng ghế trên chuyến bay giảm 1/2 so với bình thường (theo quy định mỗi hành khách cách nhau 1 hàng ghế), nên số lượng vé bán ra cũng không tăng quá nhiều.
Đáng chú ý, so cuối tháng 2 nửa đầu tháng 3 trước khi dịch Covid-19 bùng phát giai đoạn 2, khi các hãng liên tục tung ra các chương trình khuyến mại giảm giá kịch sàn để kích cầu đi lại, thì giá vé máy bay hiện nay đã ở mức rất cao.
Trước đó, cuối tháng 2, giá vé chặng Hà Nội - TP.HCM của Vietjet chỉ 199.000 đồng/vé, tính cả thuế phí 1 vé khứ hồi chặng bay này chỉ 1,5 triệu đồng/người. Tương tự, giá vé chặng Hà Nội - TP.HCM của Vietnam Airlines cũng chỉ khoảng 2 triệu đồng/khứ hồi.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trên cùng một chuyến bay có rất nhiều dải giá vé, nên có vé đắt song trước đó cũng có hành khách mua được vé rẻ hạng phổ thông tiết kiệm. Riêng giai đoạn cách ly xã hội, giá vé đắt hơn do nhu cầu đi lại trục Hà Nội - TP.HCM vẫn rất cao trong khi lượng cung hạn chế, số chuyến bay cung ứng chỉ bằng 5 - 6% so với trước kia.
“Vừa qua, có trường hợp khách Việt Nam bay từ Thái Lan về trên máy bay của hãng hàng không nước ngoài đã phải trả số tiền tới vài nghìn USD theo thoả thuận. Giá vé trong nước cũng đang tăng cao, nhưng không thể cao đột biến so với trần giá vé máy bay nội địa”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay.
Để kích cầu sau dịch, các hãng hàng không đã tung ra nhiều gói giá vé rẻ, khách hàng mua theo gói sẽ được đi lại trên tất cả các đường bay nội địa (hoặc cả một số đường bay quốc tế). Với các gói này, người có nhu cầu đi lại sẽ được hưởng lợi lớn hơn do gói giá vé cả năm thường rất rẻ.
Theo quy định tại Thông tư 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, giá vé máy bay tối đa cho nhóm đường bay dưới 500 km sẽ là 1,6 triệu đồng/lượt, nhóm đường bay khác dưới 500 km là 1,7 triệu đồng/lượt; từ 500 km - 800 km, mức giá tối đa là 2,2 triệu đồng/lượt; từ 850 km - dưới 1.000 km có giá 2,79 triệu đồng; từ 1.000 - dưới 1.280 km giá 3,2 triệu đồng; từ 1.280 km trở lên giá 3,75 triệu đồng/vé/chiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.