Chưa hợp đồng vẫn chở lên biên giới, gần 700 xe nông sản 'nằm' chờ thông quan

23/02/2020 20:12 GMT+7

Số liệu trên vừa được cập nhật từ Bộ Công thương tính đến trưa ngày hôm nay (23.2).

Tính đến trưa nay (23.2), các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn đang có gần 700 xe nông sản nằm chờ được thông quan. Cụ thể, tại cửa khẩu Hữu Nghị, có 171 xe xuất khẩu, gồm các mặt hàng trái cây, nông sản, linh kiện điện tử, hàng may mặc nằm chờ xuất khầu. Nhập khẩu có 189 xe hàng linh kiện điện tử, máy móc, đồ sứ, thủy tinh, hàng may mặc. Đặc biệt, có đến 365 xe nông sản đang tồn ùn ứ tại đây, hàng chủ yếu các loại trái cây: thanh long, mít, xoài, nhãn, ớt…
Tại cửa khẩu Tân Thanh, làm thủ tục xuất khẩu 13 xe thanh long và dưa hấu, nhập khẩu 18 xe nông sản từ Trung Quốc gồm hàng dưa vàng, đậu xanh, hành, khoai tây, nấm tươi, tỏi… Đặc biệt, cửa khẩu này cũng tồn 107 xe thanh long và dưa hấu đang “nằm” chờ để được xuất khẩu.
Tại cửa khẩu Cốc Nam, số liệu không phát sinh như mấy ngày trước, hiện đang có 11 xe gồm hàng tạp hóa, da bò, mỹ phẩm, cá basa đông lạnh “nằm” chờ xuất khẩu. Tại cửa khẩu Chi Ma, tồn 3 xe xuất khẩu gồm 2 xe hạt tiêu và 1 xe tái nhập thạch đen.
Tương tự, tại Lào Cai, lượng xe xuất nhập khẩu có 310 xe. Trong đó, xuất khẩu có 122 xe gồm hàng thanh long, chuối, dưa hấu, mít, xoài… Hàng chờ nhập khẩu là 88 xe. Đặc biệt, tại cửa khẩu cũng còn tồn khoảng 200 xe “nằm” chờ xuất.
Như vậy, gần 700 xe hàng nhập khẩu và xuất khẩu đang nằm chờ để được thông quan tại các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc tính đến trưa nay. Điều lạ là mặc dù trước đó, Bộ Công thương rất nhiều lần đưa ra cảnh báo, khuyến nghị các các nhân, doanh nghiệp xuất khẩu hạn chế đưa hàng lên biên giới trong giai đoạn này. Hàng đưa lên để xuất khẩu phải bảo đảm có hợp đồng thương mại đầy đủ, còn hàng mua bàn theo các chợ vùng biên tuyệt đối không nên đưa lên lúc này bởi không được ưu tiên thông quan do phòng chống dịch virus Corona, các hoạt động thương mại tại chợ biên giới chưa hoạt động như ngày thường được. Thứ nữa, lực lượng lao động là nhân công bốc xếp hàng phía Trung Quốc, do ảnh hưởng từ dịch bệnh cũng thiếu hụt trầm trọng…
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.