Chung cư bị 'siết nợ', hơn 400 hộ dân hoang mang

Đình Sơn
Đình Sơn
07/03/2019 13:55 GMT+7

Mới đây Ngân hàng Nam Á có thông báo "siết" chung cư Khang Gia Tân Hương để thu hồi nợ mà chủ đầu tư là Công ty Khang Gia vay từ năm 2011.

Ngân hàng Thương mại CP Nam Á vừa có thông báo gửi UBND phường Tân Quý, quận Tân Phú (TP.HCM) và các bên liên quan về việc thu giữ và xử lý quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền tại chung cư Khang Gia Tân Hương (Q.Tân Phú) để thu hồi nợ. Việc thu giữ và xử lý các tài sản nhằm thanh toán các khoản nợ của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia), chủ đầu tư dự án này vay ngân hàng từ năm 2011.
Thông báo siết nợ làm người dân hoang mang
Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của thửa đất tại 377 Tân Hương, P.Tân Quý, Q.Tân Phú và 2 thửa đất cạnh bên. Tất cả 3 thửa đất bị Nam Á Bank thông báo thu hồi là vị trí của chung cư Khang Gia Tân Hương.
Như vậy, ngày 15.4, việc thu giữ chung cư sẽ diễn ra, sau đó ngân hàng sẽ đưa tài sản ra bán đấu giá theo quy định. Trong trường hợp Công ty Khang Gia không bàn giao tài sản thì ngân hàng sẽ phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để tổ chức thu giữ. Trường hợp Công ty Khang Gia trả nợ trước thời điểm xử lý tài sản thì có quyền nhận lại tài sản đó.
Trước thông tin này hàng trăm cư dân tại chung cư Khang Gia Tân Hương vô cùng lo lắng. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng ban quản trị chung cư, từ hôm qua đến giờ cư dân rất hoang mang, không biết như thế nào. Dự án này bán theo gói 30.000 tỉ trong gói vay mua nhà ở xã hội từ Ngân hàng BIDV từ năm 2013. Với thông tin này thì các căn hộ lại bị thế chấp từ 2 ngân hàng. “Người dân vay gói 30.000 tỉ đồng để mua nhà nên yên tâm rồi. Nay lại xuất hiện thêm Ngân hàng Nam Á thì không rõ như thế nào. Hiện căn hộ vẫn chưa được cấp sổ đỏ, chung cư chưa được hoàn công dù đã đi vào vận hành từ năm 2014”, ông Hùng cho hay.
“Chúng tôi không hề hay biết căn hộ của mình đã bị thế chấp cho ngân hàng để vay tiền từ năm 2011 trong khi năm 2013 Ngân hàng BIDV vẫn cho người dân vay tiền trong gói 30.000 tỉ đồng để mua nhà ở xã hội tại dự án. Phía Ngân hàng Nam Á đã hứa sẽ gặp cư dân để giải thích và cung cấp thông tin”, ông Hùng nói.
Được biết, chung cư Khang Gia Tân Hương đưa vào vận hành năm 2014 bao gồm 409 căn hộ. Hiện chung cư này đang bị thành phố ra quyết định cưỡng chế 71 căn hộ xây dựng trái phép. Bởi thiết kế ban đầu chung cư này vào năm 2008 với 323 căn hộ. Đến năm 2010, công trình được khởi công và đưa ra thị trường bán, với 338 căn hộ. Không dừng ở đó, sau khi dự án đưa người dân vào ở năm 2014, chung cư này có số căn hộ tăng lên 409 căn, tăng thêm 71 căn hộ. Đây là những căn hộ bị xây dựng sai phép. Ngoài ra, Công ty Khang Gia còn xây dựng lấn chiếm hàng loạt khu vực công cộng như: nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vực giữ xe dịch vụ, lấp các ô thông tầng từ tầng trệt lên tầng lửng. Chủ đầu tư còn cố tình chây ỳ bàn giao quỹ bảo trì chung cư cho cư dân…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.