Chứng khoán Mỹ tăng điểm 8 năm liên tiếp

11/03/2017 08:18 GMT+7

Chứng khoán Mỹ vừa kỷ niệm năm thứ tám liên tiếp đứng trong “thị trường con bò”, tức thị trường tăng điểm.

Theo CNN, cột mốc này đến sau một loạt tin tốt về chứng khoán diễn ra sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Chỉ số Dow vượt mốc 20.000 điểm trong tháng 1, sau đó tăng lên mức 21.000 điểm chỉ một tháng sau đó. Thị trường con bò trong chứng khoán Mỹ đã kéo chỉ số Dow lên đến 14.300 điểm, trong khi chỉ số S&P 500 tăng hơn gấp ba lần, chính xác là 249%.
Tin hay là những người Mỹ bình thường cũng đang tham gia vào cuộc chạy đua mới này bằng cách mua cổ phiếu. Điều này trái ngược với những năm trước, khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ thường không hưởng lợi bao nhiêu trong suốt thời gian thị trường tăng điểm, tính từ tháng 3.2009 - giữa thời đoạn Đại suy thoái.
Chiến lược gia đầu tư Joe Quinlan thuộc hãng U.S. Trust cho hay: “Tâm lý giới đầu tư ngày nay khác nhiều so với cách đây tám năm. Thời đó, chẳng ai muốn mua cổ phiếu”. Ngày nay, thị trường Mỹ đang rất nóng. Kỳ vọng về các đợt cắt giảm thuế lớn và tăng trưởng kinh tế ổn định hơn đã và đang hỗ trợ giá cổ phiếu. Chỉ số Fear & Greed của CNN gần đây đang nghiêng về mức “cực kỳ tham lam”, cho thấy rằng giới đầu tư đang thể hiện và có góc nhìn tích cực về thị trường.
Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần nhắc đến chuyện chứng khoán tăng điểm, thậm chí còn đề cập đến việc này trong bài phát biểu trước Quốc hội hồi tháng trước. Các nhà đầu tư cá nhân - nhiều người từng đứng ngoài khi thị trường tăng điểm - giờ cảm thấy tự tin hơn. Theo ngân hàng Merrill Lynch thuộc Bank of America, các quỹ hoán đổi danh mục toàn cầu, đã và đang ghi nhận 91,5 tỉ USD dòng tiền đổ vào từ đầu năm đến nay.
“Bạn bắt đầu thấy các nhà đầu tư nhỏ lẻ quay lại thị trường, song chưa có dấu hiệu nào cho thấy chúng ta đang đạt đến mức đỉnh điểm”, ông Quinlan cho hay. Dù vậy, có nhiều lý do cho thấy các nhà đầu tư có thể phải đối mặt với rủi ro một lần nữa. Đơn cử, cổ phiếu đã và đang trở nên đắt hơn rất nhiều trong những tháng gần đây.
Đợt tăng giá cổ phiếu này đã và đang được thúc đẩy bởi kỳ vọng cắt giảm thuế và nhiều thay đổi chính sách khác, không phải được thúc đẩy bởi các nguyên tắc cơ bản của thị trường. Định giá leo cao quá mức. Theo hãng FactSet, chỉ số S&P 500 đang được giao dịch ở mức gấp 17,9 lần so với doanh thu dự kiến, cao nhất kể từ năm 2004. Dù vậy, đa phần giới chuyên gia dự báo "thị trường con bò" sẽ tiếp tục sống khỏe và phát triển ở Mỹ cho đến tháng 3.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.