Chuyển nhầm tài khoản, có lấy lại được tiền?

58 Thanh Niên
Do bất cẩn, nhiều chủ tài khoản chuyển nhầm tiền tới tài khoản không mong muốn. Câu hỏi đặt ra: làm cách nào để nhận lại số tiền chuyển nhầm.
Kiểm tra kỹ thông tin trước khi chuyển khoản để tránh chuyển nhầm - Ảnh: T.X Kiểm tra kỹ thông tin trước khi chuyển khoản để tránh chuyển nhầm - Ảnh: T.X
Kiểm tra kỹ thông tin trước khi chuyển khoản để tránh chuyển nhầm - Ảnh: T.X
Máy ATM ngày càng nhiều, dịch vụ Internet Banking phát triển mạnh đã mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng thẻ ngân hàng, đặc biệt trong thanh toán dịch vụ, chuyển tiền. Tuy nhiên, do bất cẩn, nhiều chủ tài khoản chuyển nhầm tiền tới tài khoản không mong muốn. Câu hỏi đặt ra: làm cách nào để nhận lại số tiền chuyển nhầm.
Theo phó phòng dịch vụ trung tâm khách hàng của một ngân hàng (NH) thương mại lớn, việc thanh toán giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến nên tình huống chuyển nhầm tài khoản cũng xảy ra nhiều hơn. Để tránh chuyển nhầm, chủ tài khoản cần kiểm tra kỹ các thông tin về người nhận trước khi chuyển. Thông thường, thiết kế giao diện khi thanh toán qua internet, chủ thẻ có 3 bước để kiểm tra.
Nếu chuyển nhầm tiền, tùy theo tài khoản nhận cùng hay khác hệ thống NH mà có quy trình xử lý khác nhau. Trường hợp tài khoản nhận khác NH, NH chuyển sẽ báo cho phía NH nhận về giao dịch nhầm này và phải chờ 3 - 5 ngày để phía NH nhận đưa ra hướng xử lý. Trường hợp tài khoản nhận cùng hệ thống, chủ tài khoản chuyển nhầm phải đến quầy của NH để yêu cầu tra soát chứng từ.
“Thường những trường hợp này khách yêu cầu NH hoàn trả tiền lại vào tài khoản. Tuy nhiên, theo quy định của NH Nhà nước, NH sẽ không được phép khoanh số tiền tài khoản nhận nhầm nên sẽ không thể trích lại ngay tiền từ tài khoản này trả người chuyển. Điều này nhằm tránh trường hợp đã xảy ra trong thực tế, là người chuyển và nhận có giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ với nhau, sau đó người chuyển tiền đến thông báo là chuyển nhầm để hủy lệnh thanh toán”, vị nữ phó phòng này nói.
Sau khi tiếp nhận, nhân viên NH sẽ liên hệ với chủ tài khoản thụ hưởng, thông báo về sự vụ chuyển nhầm tiền và đề nghị người nhận chuyển trả lại số tiền cho người chuyển nhầm. Trường hợp người nhận không đồng ý trả lại tiền, NH sẽ thông báo cho người chuyển để có biện pháp xử lý tiếp theo, như trình báo công an về việc chuyển nhầm tiền này.
Khi có yêu cầu từ cơ quan công an, NH sẽ thực hiện khoanh tiền trên tài khoản người nhận để xử lý. Thời gian xử lý chuyển nhầm tiền nhanh hay lâu phụ thuộc vào việc liên hệ được với chủ tài khoản nhận sớm hay trễ. Trường hợp chủ tài khoản đang đi nước ngoài hay điện thoại không liên lạc được, phía NH phải liên lạc qua mail hay đến trực tiếp địa chỉ đăng ký của khách hàng để xử lý thì thời gian chờ lâu hơn.
Theo quy định hiện hành, chủ tài khoản nhận tiền chuyển nhầm biết số tiền không phải của mình vẫn rút ra tiêu xài và không trả lại thì có thể bị xử lý hình sự. Tháng 8.2015, TAND Q.Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) đã xét xử vụ một NH chuyển nhầm vào tài khoản của ông H.N.L số tiền hơn 115 triệu đồng. Biết không phải tiền của mình, ông L. vẫn rút ra gần 40 triệu đồng tiêu xài. Khi NH phát hiện chuyển nhầm, yêu cầu trả lại tiền thì L. không trả. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt L. 9 tháng tù về tội chiếm giữ trái phép tài sản.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Anh

Anh

người đặt lệnh chuyển thì khi xác nhận mình chuyển nhầm, có quyền yêu cầu ngân hàng thu hồi lại lệnh chuyển chứ ??? chỉ khi TH người nhận nhầm đã lấy ra dùng rồi, thì mới phải mấy cái thủ tục thông báo, hay nhờ công an. Tại sao ngân hàng chuyển nhầm thì tự đồng trừ lại không cần báo, còn người dân chuyển nhầm, lại bắt họ tìm người bị chuyển nhầm và yêu cầu người đó chuyển lại. kHông phải hành dân là gì !!!
Kiên

Kiên

Ở đây không có gì là hành dân cả, Ngân hàng làm như vậy là hoàn toàn đúng. Chuyển nhầm do lỗi của khách hàng. Làm sao ngân hàng biết có thực sự chuyển nhầm hay không. Chả lẽ chuyển khoản giao dịch mua bán cho 1 công ty ở xa vài chục triệu, vài trăm triệu, khi bên kia nhận tiền và gửi hàng đi rồi thì bạn lại ra ngân hàng bảo "tôi chuyển nhầm, yêu cầu chuyển lại cho tôi à ? ". Sao bạn ngây thơ vậy. Nói như bạn thì chỉ 1 ngày thôi ngân hàng nào cũng phá sản. Ngân hàng không có quyền, và cũng không có trách nhiệm, và cũng không có khả năng xác minh có phải chuyển nhầm hay không, mà cái này chỉ có công an mới có khả năng. Vì vậy để tránh phiền phức thì người gửi nên cẩn thận, còn cẩu thả thì tự trách mình thôi.
bbh

bbh

Đọc kỹ bài báo rồi hãy ý kiến! chưa bao giờ giao dịch ngân hàng thì cũng đừng ý kiến!
4 phản hồi
phương

phương

theo tôi nghĩ thì phía ngân hàng kiểm tra xem đây có phải là chuyển khoản mua bán không, nếu không thì hãy hoàn tiền cho người gửi nhầm ngay tức thì vì sao? có thể người gửi tiền vừa vay mượn được ít tiền gửi cho người thân trị bệnh mà vô tình gửi nhầm thì lúc này lấy đâu ra tiền để điều trị??
Ý Kiến

Ý Kiến

Hỏi câu này chắc bác chưa bao giờ dùng các dịch vụ chuyển tiền của ngân hàng???
Quang Trí

Quang Trí

Ngân hàng làm cách nào xác định được đây có phải là giao dịch mua - bán đây bạn Phương. Không lẽ bạn ở miền nam mà giao dịch mua bán ở miền bắc phải ra tạn đó xác minh ah
3 phản hồi
chung

chung

có mỗi cái chuyển tài khoản nhầm, mình là chủ tài khoản đưa ra chứng từ xác nhận là tài khoản của mình gửi đi không chính xác thì ngân hàng nên giải quyết luôn, hết chờ liên hệ ngân hàng khác lại công an, lắm chuyện thế không biết, chắc có mỗi chuyện chuyển nhầm, không biết phải lên ngan hàng bao lần
Tích

Tích

có đọc hết bài viết không bạn?
Quynhwillpro

Quynhwillpro

Bạn làm như mấy bà bán cá ở chợ ý nhỉ. Dùng dịch vụ ngân hàng đi rùi biết. Chuyển nhầm thi báo ngân hàng liên hệ bên ng nhận. Bên nHận k đồng ý trả thi chỉ còn 1.cach duy nhất nhờ công an.còn nói như bạn bạn đi mua hàng chuyển khoản cho ng ta rùi ra ngan hang bảo chuyen nhầm là lấy tiền về ak thơm thế thì k ai nghèo rồi
nguyen hung

nguyen hung

Tóm lại là: người chủ tài khoản chuyển nhầm thì chết; Ngân hàng không liên quan gì, tự đi mà lo nhé !
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm