Cổ đông căng biểu ngữ 'đuổi' khách hàng mua nhà của công ty mình

06/11/2016 18:19 GMT+7

Nhiều người định mua nhà ở dự án Riverside Garden 349 Vũ Tông Phan (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã bỏ về sau khi chứng kiến hàng chục cổ đông của chủ đầu tư khuyên không nên mua.

Khoảng 9 giờ sáng ngày 6.11, anh Nguyễn Ngọc Minh (34 tuổi) chuyên đầu tư bất động sản đến dự án Riverside Garden ở số 349 Vũ Tông Phan tìm hiểu đặt mua căn hộ. Vừa đến nơi, anh té ngửa vì trước cổng dự án có hàng chục người căng biểu ngữ với những dòng cảnh báo khách hàng không nên mua nhà ở dự án này do đất còn đang tranh chấp.
“Trong khi đó, một số nhân viên bán hàng của sàn Đất Xanh Miền Bắc lại nhiệt tình chào mời vào bàn nghe tư vấn giới thiệu dự án, chủ đầu tư... trước khi xuống tiền. Ngạc nhiên hơn là chuyện, những người căng biểu ngữ trước cổng dự án lại chính là những cổ đông của chủ đầu tư, họ liên tục khuyên mình không nên mua nhà ở đây vì đất còn tranh chấp”, anh Minh cho biết..
Theo ghi nhận của Thanh Niên, từ ngày 4.11 đến nay, hàng chục lượt khách đến tìm hiểu dự án ở số 349 Vũ Tông Phan đều ra về trong tâm trạng hoang mang giống anh Minh.
Cổ đông Công ty Prosimex căng biểu ngữ khuyên khách hàng không nên mua nhà ở dự án 349 Vũ Tông Phan Ảnh Lê Quân

Bà Trần Thị Lý, 56 tuổi, một trong những người căng biểu ngữ trước cổng dự án cho biết, cả nhóm có khoảng 60 người, vốn là cán bộ công nhân viên của Công ty CP sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu Prosimex (Prosimex), đồng thời cũng là cổ đông sở hữu khoảng 10% cổ phần của công ty này. “Chúng tôi ở đây để cảnh báo khách đừng mua nhà ở đây bởi đất dự án này vẫn còn tranh chấp. Đồng thời, cũng để gây áp lực với Công ty Prosimex yêu cầu trả quyền lợi chính đáng cho cổ đông”, bà Lý cho hay.
Theo cổ đông này, năm 1989, Công ty Prosimex được thành lập. Đến năm 2006, công ty được cổ phần hóa, nhiều cán bộ công nhân công ty đã bỏ tiền mua cổ phần của công ty.
“Người ít nhất là vài ba chục triệu, người nhiều lên đến vài trăm triệu đồng để trở thành cổ đông của công ty. Nhưng khoảng từ 2008, Công ty Prosimex do ông Trương Quốc Phương làm Tổng giám đốc làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất, phải cầm cố nhiều tài sản. Tháng 4.2014, Ban lãnh đạo công ty đã bán lô đất rộng gần 8.900 m2 tại số 349 Vũ Tông Phan với giá 75 tỉ đồng và 1.000 m2 mặt sàn văn phòng làm việc Công ty CP Đầu tư thiết kế và Xây dựng Việt Nam (Videc).
Trong khi đó, tại nhiều cuộc họp như Đại hội cổ đông, Hội đồng quản trị, Ban lãnh đạo công ty không đề cập đến việc bán thanh lý tài sản mà chỉ trình ra chủ trương xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, liên danh liên kết xây dựng tòa nhà văn phòng cho thuê, căn hộ để bán. Việc lãnh đạo Công ty Prosimex tự ý bán tài sản công ty khi chưa có ý kiến của nhiều cổ đông như chúng tôi là vi phạm quyền lợi, chúng tôi phải kiên quyết đòi lại”, bà Lý khẳng định.
Hiện, dự án Riverside Garden đang thi công phần móng Ảnh Lê Quân
Bà Trần Thị Phương, 53 tuổi, là một trong những cổ đông của Công ty Prosimex cho biết, việc căng biểu ngữ diễn ra từ 4.11, bị một số bảo vệ của dự án ngăn cản, giành giật, nhưng từ khi có lực lượng chức năng của địa phương can thiệp thì đã diễn ra trong trật tự. Theo bà Phương, nhóm cổ đông vài chục người khẳng định chỉ khi nào đòi được quyền lợi thỏa đáng mới giải tán.
“Chúng tôi bỏ tiền mua cổ phần công ty đã 10 năm nay, dù làm ăn thua lỗ nhưng theo thời gian, giá trị đất đai vốn là tài sản của công ty gia tăng đã nhiều, nhất là lô đất ở 349 Vũ Tông Phan. Ước lượng theo giá thị trường, chúng tôi phải được hưởng gấp chừng 8 lần số tiền đã bỏ ra trước đây. Chưa kể, công ty còn tài sản là 15.000 m2 đất tại đường Hùng Vương ở Q.Hồng Bàng, Hải Phòng; một số xe ô tô... Trong khi đó, tình thế hiện nay là Công ty Prosimex gần như không còn hoạt động sản xuất kinh doanh gì, đất đai đã bán cho công ty khác thực hiện dự án nhà ở, văn phòng. Nếu không căng biểu ngữ đòi quyền lợi, nguy cơ mất tiền là hiện hữu”, ông Phạm Trí Dũng, 56 tuổi, một trong những cổ đông cho hay.
Nhóm cổ đông cho biết đã làm đơn gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an đề nghị vào cuộc điều tra rõ việc Công ty Prosimex bán đất cho Công ty Videc khi cổ đông không đồng ý.
Việc cổ đông Công ty Prosimex căng biểu ngữ khiến không khí mua bán trước dự án này khá ảm đạm Ảnh Lê Quân
Trao đổi qua điện thoại, ông Lữ Văn Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Prosimex cho rằng, không có chuyện bán khu đất 349 Vũ Tông Phan mà là phối hợp với Công ty Videc dưới dạng liên danh để thực hiện dự án tòa nhà hỗn hợp văn phòng, nhà chung cư để bán.
“Vốn góp vào dự án Riverside Garden của chúng tôi khoảng 10% bằng chính quyền sử dụng gần 8.900 m2 đất. Còn đối tác là Công ty videc góp 90% vốn thực hiện dự án”, ông Sơn nói.
Trong khi nói rằng không thể trả lại cổ phần với mức gấp 8 lần của các cổ đông, do "không có căn cứ pháp lý", nhưng ông Sơn lại quả quyết rằng: “Họ (các cổ đông - PV) căng biểu ngữ trước cổng dự án như vậy để phá bĩnh, ngăn cản công việc kinh doanh của của chủ đầu tư dự án" (?).
Dự án Riverside Garden nằm ở số 349 Vũ Tông Phan, ven sông Kim Giang thuộc quận Thanh Xuân, Hà Nội. Tổng diện tích khu đất là 8.873 m2, diện tích xây dựng 3.606 m2 (mật độ xây dựng 40,6%).
Dự án gồm tòa chung cư cao 31 tầng, 3 tầng hầm với gần 600 căn hộ; 10 nhà liền kề và 1 biệt thự. Giá bán căn hộ từ khoảng 24,5 triệu/m2. Khởi công quý 1.2016, dự kiến bàn giao nhà vào quý 1.2018, hiện dự án đang trong quá trình thi công phần móng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.