Có thể bị truy tố nếu mang thịt bị nhiễm bệnh vào Úc

Chí Nhân
Chí Nhân
14/03/2019 10:03 GMT+7

Đại sứ quán Úc tại Việt Nam vừa phát đi thông báo lưu ý các cá nhân đi du lịch hoặc gửi đồ đến nước này cần tuân thủ theo các quy định bắt buộc về an ninh sinh học.

Theo thông báo, nền nông nghiệp của Úc có thể bị đe dọa từ những nguy cơ tiềm ẩn từ hành lý và bưu phẩm nhập vào nước này. Những loài sâu hại, mầm bệnh và cỏ dại ngoại lai có thể xâm nhập thông qua đồ đạc trong hành lý của hành khách hoặc bưu phẩm gửi đến bạn bè và người thân và có thể hủy hoại mùa màng, gây hại cho các loại động vật và phá hoại cảnh quan môi trường của Úc.
Nước này hiện không có dịch tả heo châu Phi và dịch lở mồm long móng. Tuy nhiên các cán bộ an ninh sinh học nước này đã từng phát hiện một số sản phẩm thị tại sân bay bị nhiễm bệnh.
Theo luật định, hành khách đến Úc phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu nhập cảnh (Incoming Passenger Card). Trên phiếu này, hành khách phải thành thật khai báo nếu có mang theo bất kỳ sản phẩm thịt, sản phẩm từ động vật, hoặc các món đồ khác có nguy cơ về an ninh sinh học. Ngoài việc bị tịch thu những sản phẩm mang nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh sinh học khi nhập cảnh, hành khách vi phạm việc không khai báo hoặc khai báo không đầy đủ có thể bị phạt tiền hoặc thậm chí truy tố.
Úc đặc biệt chú ý đến vấn đề thịt heo nhập khẩu Đại sứ quán Úc
Đại sứ quán Úc lưu ý các cá nhân đi du lịch hoặc gửi đồ đến nước này cần tuân thủ theo các quy định bắt buộc về an ninh sinh học. Nếu gửi đồ cho người thân hoặc bạn bè đang sống tại Úc, không nên gửi các sản phẩm thịt qua bưu phẩm, bưu kiện. Người gửi cần ghi rõ nội dung của gói hàng trên tờ khai khi gửi kiện hàng đi quốc tế qua đường bưu điện.
Hằng năm, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước của Úc tiến hành kiểm tra hàng triệu hành khách, bưu kiện, hành lý, tàu, động vật, thực vật và container chở hàng đến Úc bằng máy quét X-ray, thực hiện các hoạt động kiểm tra, kiểm hóa trực tiếp và sử dụng chó nghiệp vụ.
Trong năm 2017-2018, Úc đã thu giữ gần 350.000 món đồ có nguy cơ an ninh sinh học từ đường hàng không và các bưu phẩm gửi qua đường bưu điện.
Ví dụ về những món đồ từ Việt Nam bị thu giữ bao gồm:
- Một hành khách trình báo về thuốc đông y nhưng có 4 kg hoa quả và rau trong hành lý chưa được khai báo.
- Một khách hàng không trình báo về 24 kg mật ong đã qua xử lý thô, cũng như xoài, cá và thịt heo trong hành lý.
- Một khách hàng cố mang cá chọi, ốc và tôm sống trong hành lý.
- Một khách hàng trình báo tại sân bay về thịt khô nhưng sau đó bị phát hiện mang theo đồ gỗ, trên đó có dấu hiệu của côn trùng và kiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.