Có xăng dầu Nghi Sơn, hải quan thất thu đến 15.000 tỉ đồng

Đánh giá tác giả

2 Thanh Niên Online
Mặc dù trong 6 tháng đầu năm, thu ngân sách đối với nhập khẩu xăng dầu tăng 6.350 tỉ đồng so cùng kỳ, song dự báo đến hết năm, xăng dầu sẽ khiến ngân sách giảm thu lên đến 15.000 tỉ đồng.
Thu ngân sách giảm mạnh từ giảm nhập khẩu xăng dầu /// Hiển Cừ Thu ngân sách giảm mạnh từ giảm nhập khẩu xăng dầu - Hiển Cừ
Thu ngân sách giảm mạnh từ giảm nhập khẩu xăng dầu
Hiển Cừ
Thông tin "lạ đời" này vừa được cơ quan hải quan nêu ra trong Báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của ngành. Lý do từ đầu tháng 7 năm nay, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ cho ra sản phẩm thương mại tiêu thụ trong thị trường nội địa. Theo đó, dự kiến kim ngạch nhập khẩu mặt hàng xăng dầu 6 tháng đầu năm từ 19.500 tỉ đồng, sẽ giảm xuống còn 3.800 tỉ đồng với sản lượng chỉ đạt 1,1 triệu tấn trong nửa năm còn lại.
Tại TP.HCM, theo Cục Hải quan TP.HCM, kim ngạch xăng dầu trong 6 tháng qua đã giảm 272 triệu USD.
Liên quan đến sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, cách đây mấy ngày, tại Hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành và địa phương về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đề xuất Chính phủ, Bộ Công thương “xây dựng cơ chế” để tiêu thụ hết sản phẩm thương mại từ nhà máy Nghi Sơn. Đặc biệt, “nghiên cứu hạn chế nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài để nhà máy sản xuất đến đâu, tiêu thụ đến đó”. Rõ ràng đây là đề xuất mang tính “bảo hộ” cho sản phẩm trong nước trong bối cảnh nền kinh tế thị trường.
Một số chuyên gia cho là đề xuất của địa phương khá “lạ đời” vì đã công khai yêu cầu được bảo hộ sản phẩm của tỉnh. Tuy nhiên, nếu ngược thời gian, xem xét những thỏa thuận giữa Việt Nam và nhà đầu tư ngoại trong dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ thấy, đề nghị của tỉnh Thanh Hóa không phải không có sơ sở.
Dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn có vốn đầu tư đến 9 tỉ USD, trong đó Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là đối tác nội duy nhất và góp vốn 25,1%. Theo thỏa thuận giữa Chính phủ - do PVN thay mặt ký - với nhà đầu tư Nhật Bản, Kuwait, dự án được áp giá bán buôn các sản phẩm của mình tại cổng nhà máy bằng với giá xăng dầu nhập khẩu cộng thêm thuế nhập khẩu 7% với các sản phẩm xăng dầu, 5% với LPG, 3% với các sản phẩm hóa dầu (polypropylen, benzen...).
Đặc biệt, theo thỏa thuận trong 10 năm, nếu Việt Nam giảm thuế nhập khẩu xuống thấp hơn mức ưu đãi kể trên, PVN phải có trách nhiệm bù cho Nghi Sơn số tiền chênh lệch này. Ước mức bù khoảng 2 tỉ USD trong 10 năm nếu giá dầu lên 70 USD/ thùng. Đổi lại, thu từ nội địa từ các sản phẩm của Nghi Sơn sẽ bù đắp phần nào nguồn giảm này.
Ngoài giảm nguồn thu từ nhập khẩu xăng dầu, báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, nguồn thu ngân sách tiếp tục bị ảnh hưởng trong 6 tháng còn lại của năm do phải hoàn thuế linh kiện nhập khẩu từ ngày 1.1 năm nay. Theo Nghị định 125/2017 của Chính phủ, từ ngày 1.1.2018, nhóm mặt hàng linh kiện, phụ tùng ô tô được hưởng mức thuế suất nhập khẩu là 0%. Dự kiến, số tiền sẽ phải hoàn thuế đối với thuế nhập khẩu linh kiện khoảng 4.200 tỉ đồng.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Chiến

Giảm thu thuế nhưng chúng ta không mất tiền đi mua xăng dầu từ các nước khác về.

Tony Tèo

Tiền vẫn chảy vào túi các nhà đầu tư nước ngoài thôi, họ nắm gần 75% vốn mà, còn bị thất thu thuế nữa. PVN biết cách làm ăn thật

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm