Công khai giá thành điện ngay trong tháng này

Chí Hiếu
Chí Hiếu
14/11/2018 11:17 GMT+7

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo EVN sớm rà soát công bố công khai giá thành điện năm 2017 ngay trong tháng 11, làm cơ sở để xây dựng kịch bản điều hành giá điện năm 2019.

Đó là thông tin đáng chú ý tại buổi làm việc của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ với một số bộ, ngành về xây dựng kịch bản điều hành giá năm 2019 vào chiều 13.11.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2018 dưới 4% là hoàn toàn khả thi, song từ nay đến hết năm 2018, các bộ, địa phương không được phép chủ quan, cần bám sát diễn biến giá cả trong nước, thế giới để điều hành tốt cung, cầu, bình ổn giá, nhất là vào dịp lễ Noel, tết Dương lịch...
Đồng thời, Phó thủ tướng yêu cầu ngay từ bây giờ cần chủ động tính toán, xây dựng kịch bản điều hành giá năm 2019 theo mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4%, bám sát diễn biến giá cả thế giới và điều chỉnh giá dịch vụ công, vật tư thiết yếu như điện, than, y tế, giáo dục,... phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát.
Liên quan đến giá điện, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho biết, thực hiện nghị quyết của Chính phủ, giá điện không điều chỉnh tăng trong năm 2018 nhằm góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát theo mục tiêu của Quốc hội.
Tuy nhiên, ông An cho biết, chi phí đầu vào cho sản xuất điện, trong đó có than, dầu tăng giá, nguồn khí cấp cho phát điện cũng đã đến giới hạn khai thác,... mà giá điện không được điều chỉnh đã gây khó khăn cho hiệu quả kinh doanh và hoạt động của ngành điện hiện nay và năm 2019.
Cùng với đó, các khoản chênh lệch tỷ giá còn lại chưa phân bổ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vào giá thành sản xuất kinh doanh điện theo hợp đồng mua bán điện các nhà máy điện cũng là áp lực đối với EVN.
Bộ Công thương đã triển khai xây dựng kịch bản điều hành giá bán lẻ điện của năm 2019 trên cơ sở các quyết định của Thủ tướng về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quyết định về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân giai đoạn 2016 - 2020 và thực tiễn sản xuất kinh doanh của EVN. 
Kết luận nội dung này, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhắc lại yêu cầu thực hiện đúng nghị quyết của Chính phủ, không tăng giá điện trong năm 2018. Tuy nhiên, Bộ Công thương phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Hiệp hội Tiêu dùng Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chỉ đạo EVN sớm rà soát công bố công khai giá thành điện năm 2017 ngay trong tháng 11, làm cơ sở để xây dựng kịch bản điều hành giá điện năm 2019.
Phó thủ tướng lưu ý, kịch bản điều hành giá điện có tính đến việc thực hiện giá khí trong bao tiêu theo giá thị trường, các khoản chênh lệch tỷ giá chưa phân bổ, biến động vật tư đầu vào (than, dầu) và chỉ đảm bảo mức lợi nhuận tối thiểu khoảng 3% cho EVN, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh giá điện vào thời điểm phù hợp, trên cơ sở bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2019 dưới 4%. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.