Công tố Hàn Quốc đề nghị bắt người thừa kế tập đoàn Samsung

16/01/2017 22:07 GMT+7

Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong sẽ hầu tòa vào ngày 18.1 tới đây nếu lệnh bắt giữ được xác nhận.

Theo CNN hôm nay 16.1, giới công tố viên xứ Hàn đang xin lệnh bắt giữ người thừa kế tập đoàn Samsung với các cáo buộc hối lộ, khai man và biển thủ. Động thái chống lại ông Lee là một phần của cuộc điều tra vụ bê bối tham nhũng chính trị lớn, đã và đang làm rung chuyển giới chính trị và kinh doanh hàng đầu nước này.
Ông Lee liên quan đến vụ sáp nhập gây tranh cãi giữa hai công ty chi nhánh của Samsung vào năm 2015, vốn giúp ông củng cố quyền kiểm soát tập đoàn Samsung Electronics - doanh nghiệp quan trọng trong đế chế kinh doanh đa sắc của gia đình ông. Công tố viên buộc tội Lee và Samsung cung cấp 43 tỉ won, tương đương 36,3 triệu USD, cho nhiều tổ chức có liên kết với bạn thân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Đổi lại, Samsung nhận được sự ủng hộ cho thương vụ sáp nhập từ chính phủ.
Tháng trước, ông Lee cho hay mình không biết gì về chuyện Samsung trả tiền cho các tổ chức kể trên. Thông tin về lệnh xin bắt giữ ông Lee được đưa ra cùng ngày với việc người đứng đầu Dịch vụ Hưu trí Quốc gia Moon Hyung-pyo chính thức bị buộc tội khai man và lạm dụng quyền lực. Ông Moon bị cáo buộc gây áp lực lên quỹ hưu trí - cổ đông lớn của một trong các doanh nghiệp thuộc đế chế Samsung, nhằm ủng hộ vụ sáp nhập khi ông còn là Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi.
Hôm nay, Samsung chống lại các cáo buộc về ông Lee, tuyên bố rằng họ “không đóng góp gì để được ưu tiên”. Dịch vụ Hưu trí Quốc gia từ chối bình luận về vụ việc của ông Moon.
Đây là diễn biến mới nhất trong vụ bê bối lớn đã khiến hàng ngàn người Hàn Quốc xuống đường biểu tình. Hiện nhiều doanh nghiệp hàng đầu nước này cũng đang bị điều tra.
Cổ phiếu Samsung Electronics giảm 2,1% ngay sau các thông tin trên. Tính từ ngày 12.1, thời điểm có tin ông Lee bị tình nghi liên can đến vụ bê bối tham nhũng và bị đưa đi thẩm vấn, cổ phiếu hãng đã hạ 5,5%.
Đây không phải là lần đầu tiên một thành viên có tiếng của gia đình lèo lái Samsung đối mặt cáo buộc hình sự. Cha của ông Lee, Chủ tịch Samsung Group Lee Kun-hee, từng bị kết tội trốn thuế năm 2008 và bị kết án ba năm tù, song thoát việc thụ án nhờ chi 110 tỉ won, tương đương 93 triệu USD. Ông Lee Kun-hee bị đau tim vào năm 2014 và từ lúc đó, ông đẩy nhanh kế hoạch dọn đường cho người kế nhiệm mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.