Cục Hàng không: Vietjet bồi thường cho khách khi chậm, huỷ chuyến chưa đầy đủ

2 Thanh Niên Online
Theo Cục Hàng không, tình trạng bồi thường cho hành khách khi chuyến bay chậm, huỷ của Vietjet chưa đầy đủ, trong khi hãng kiến nghị miễn trừ cung cấp dịch vụ khi chậm chuyến vì lý do bất khả kháng.
Cục Hàng không cho rằng, số lượng chậm huỷ chuyến vẫn tăng cho thấy các giải pháp chưa thực sự hiệu quả /// Ảnh H.M Cục Hàng không cho rằng, số lượng chậm huỷ chuyến vẫn tăng cho thấy các giải pháp chưa thực sự hiệu quả - Ảnh H.M
Cục Hàng không cho rằng, số lượng chậm huỷ chuyến vẫn tăng cho thấy các giải pháp chưa thực sự hiệu quả
Ảnh H.M
Kết luận tình hình chậm, huỷ chuyến của Vietjet trong giai đoạn thanh tra từ 1.1.2018 đến 20.3.2019 của Cục Hàng không cho thấy, Vietjet Air khai thác hơn 148.000 chuyến bay với tỷ lệ đúng giờ là 83,56%, số chuyến bay chậm là 24.394 chuyến.
Tỷ lệ chuyến bay chậm giờ là 16,44%, trong đó số chuyến bay chậm từ 15 phút đến 2 giờ là 21.508 chuyến, chiếm tỷ lệ 14,49%, số chuyến bay chậm từ 2 giờ đến 3 giờ là 2.014, chiếm tỷ lệ 1,36%, số chuyến chậm trên 3 giờ là 872 chuyến, chiếm tỷ lệ 0,59%, số chuyến chậm trên 4 giờ là 381 chuyến, chiếm tỷ lệ 0,25%. Ngoài ra, số chuyến bay huỷ là 184 chuyến với tỷ lệ 0,124%.
Theo thanh tra Cục Hàng không, trong số các nguyên nhân chậm chuyến, chiếm tỷ lệ cao nhất là do máy bay về muộn, do hãng hàng không, ngoài ra là cá lý do như thời tiết, cảng hàng không, quản lý, điều hành bay... Nguyên nhân huỷ chuyến chủ yếu do kỹ thuật và thời tiết.
Vietjet đã có một số giải pháp giảm tình trạng chậm huỷ chuyến như nâng cao chất lượng công tác xây dựng lịch bay, cải tiến điều hành bay... Song theo đánh giá, việc chậm huỷ chuyến do nguyên nhân từ hãng còn tương đối lớn.
Theo số liệu thống kê năm 2018, Vietjet có số chuyến bay chậm huỷ chiếm 15,8% (tương đương 18.892 chuyến), tăng 1,4% so với năm 2017 (14,4%), như vậy các giải pháp đưa ra triển khai năm 2018 chưa thực sự có hiệu quả.
Cục Hàng không: Vietjet bồi thường cho khách khi chậm, huỷ chuyến chưa đầy đủ - ảnh 1
Vietjet cho rằng việc thay đổi thông tư về trách nhiệm bồi thường khi chậm huỷ chuyến vì lý do bất khả kháng đang gây áp lực cho các hãng
Ảnh Đ.L
Theo Cục Hàng không, sau đợt thanh tra của Cục năm 2015, Vietjet thực hiện tăng cường nhân sự là cán bộ trưởng đại diện và đại diện giám sát mặt đất tại các sân bay, xử lý các vấn đề liên quan đến chậm, huỷ chuyến, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. 
Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, các đại diện của Vietjet tại cảng hàng không, sân bay chưa thực hiện đầy đủ việc bồi thường ứng trước không hoàn lại. Một số chuyến bay chưa thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại đầy đủ cho các hành khách như chuyến VJ279 ngày 20.3, chuyến VJ693 ngày 20.3.
Theo giải trình của Vietjet, khi chuyến bay bị chậm kéo dài, đại diện hãng đã thông báo về phương án bồi thường cho hành khách trên hệ thống phát thanh nhà ga, nhưng không phải tất cả khách đều cung cấp đầy đủ thông tin để nhận bồi thường.
Hãng này cũng kiến nghị thay đổi của thông tư 27/2017 của Bộ GTVT so với trước đây (quy định phải cung cấp dịch vụ cho hành khách bao gồm ăn uống, chỗ nghỉ với các trường hợp chậm huỷ vì lý do bất khả kháng như thời tiết, nguy cơ an ninh, không phải lỗi của người vận chuyển), tạo gánh nặng với hãng hàng không.
Đặc biệt, trong mùa mưa bão, việc dồn trách nhiệm lên hãng gây áp lực lớn. Khả năng thực hiện cung cấp dịch vụ khi xảy ra tình huống bất khả kháng như thời tiết là rất khó do hạ tầng. Vì thế, Vietjet đề nghị Cục Hàng không kiến nghị Bộ ngành miễn trừ nghĩa vụ cung cấp dịch vụ cho hành khách trong trường hợp bất khả kháng.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
tuan

tuan

Tôi bay vietjet chiều SG - HN khoảng 4 đến 6 lần mỗi tháng. Tỷ lệ chậm chuyến là 95%
QuanH

QuanH

Vì sao anh vẫn tiếp tục đi 4 đến 6 lần 1 tháng?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cần sớm có tiêu chí hàng Việt để giảm tình trạng đánh tráo xuất xứ
  /// Ảnh: Ngọc Dương

Mù mờ tiêu chí hàng Việt

Hàng nhập về đóng gói, sơ chế hoặc làm các công đoạn cuối, thậm chí hàng đặt “nguyên con” ở nước ngoài, về gắn mác hàng Việt, có được coi là hàng Việt không?
Du khách thích thú trải nghiệm việc thu hoạch dâu tây /// Ảnh: Lâm Viên

Đà Lạt khuyến khích du lịch canh nông

Với khí hậu mát mẻ, cùng hơn 14.600 ha đất sản xuất rau, hoa và cây trái đặc sản canh tác theo hướng ứng dụng công nghệ cao, Đà Lạt có nhiều thuận lợi để phát triển du lịch canh nông.