Cuối tuần, Sài Gòn đón không khí sạch, Hà Nội tiếp tục ô nhiễm nhất thế giới

14/12/2019 08:25 GMT+7

Sau nhiều ngày liên tiếp ở mức xấu, chỉ số không khí tại TP.HCM ngày cuối tuần đã trở về mức bình thường và tốt, trong khi Hà Nội vẫn ô nhiễm ở mức cực nguy hại.

7 giờ sáng thứ 7 (14.12), chỉ số chất lượng không khí (chỉ số AQI) đo được tại TP.HCM theo ứng dụng Air Visual là 90 - ở mức màu vàng, vừa phải. Số lượng phương tiện hạn chế "đổ" ra đường vào ngày cuối tuần đã kéo chỉ số ô nhiễm không khí tại TP.HCM giảm hơn 50% so với thường ngày. 
Dự báo, người dân thành phố sẽ được hưởng thụ bầu không khí sạch này trong suốt cả ngày hôm nay. Đến khoảng 16 giờ, chất lượng không khí có thể được cải thiện lên mức màu xanh - chỉ số tốt.
Trong khi đó, chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội vẫn chưa "thoát" được mức màu tím - nguy hại cho sức khoẻ con người - 298. Đặc biệt, hơn 8 giờ, dù mặt trời bắt đầu lên cao nhưng không khí ở Thủ đô bất ngờ "vọt" lên mức xấu nhất - màu nâu với chỉ số AQI đo được theo Air Visual là 318.
Với chỉ số này, Hà Nội một lần nữa đứng đầu trong bảng xếp hạng 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất hành tinh.
Lãnh đạo Tổng cục Môi trường cho biết Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đang trong giai đoạn ô nhiễm không khí nặng nề nhất do chỉ số chất lượng không khí  phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết và khí hậu. Trong khi lượng phát thải bụi gây ô nhiễm từ hoạt động giao thông, công nghiệp, dân sinh... vẫn duy trì đều nếu thời tiết có nhiều nắng, gió thì bụi mịn được phát tán trên phạm vi rộng. Tuy nhiên, vào thời điểm giao mùa, đầu đông, không khí khô hơn, cùng với hiện tượng nghịch nhiệt làm tích tụ, gia tăng nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí. Đặc biệt vào thời gian sáng sớm, là khoảng thời gian gió lặng nên khả năng phát tán các chất ô nhiễm thấp. Khi có ánh sáng mặt trời đốt nóng lớp không khí gần mặt đất, không còn hiện tượng nghịch nhiệt, bụi mịn PM2.5 được phát tán, chất lượng không khí được cải thiện hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.