Đã 'cách ly toàn xã hội', sao buộc tiểu thương viết đơn xin nghỉ?

Nguyên Nga
Nguyên Nga
28/04/2020 20:09 GMT+7

Đó là nội dung thắc mắc của tiểu thương chợ An Đông về câu trả lời của cán bộ thuế Q.5 (TP.HCM) và Ban quản lý chợ trước yêu cầu xin được miễn thuế tháng 4 “ cách ly toàn xã hội ” của tiểu thương.

Cụ thể, ngày 28.4, tập thể tiểu thương chợ An Đông (Q.5, TP.HCM) cho biết đã làm đơn thỉnh cầu gửi đến UBND Q.5, Chi cục thuế Q.5, Ban quản lý chợ An Đông… với 4 nội dung:
Một là xin được miễn thuế hoàn toàn trong tháng 4. Hai là miễn hoàn toàn các loại phí và lệ phí phải đóng trong tháng của mỗi sạp. Cụ thể, 130.000 đồng tiền quét dọn vệ sinh, 25.000 đồng chất thải rắn, 100.000 đồng tiền vệ sinh chung, 200.000 đồng tiền sử dụng máy lạnh trong tháng 4. Ba là miễn phí sử dụng diện tích bán hàng trong 6 tháng tính từ tháng 4.2020. Bốn là giảm thuế cho tiểu thương vào các tháng 5, 6 và 7.
Giải thích về việc xin miễn thuế tháng 4, các tiểu thương cho rằng, từ ngày 1.4 - 22.4, theo Chỉ thị 16 ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ, không tập trung quá 2 - 10 người và giữ khoảng cách tiếp xúc quy định là 2 m, toàn bộ tiểu thương đều nghỉ bán ở nhà, không ra chợ. Mục đích là tuân thủ tối đa mệnh lệnh của Thủ tướng với ý thức “chống dịch như chống giặc”. Từ ngày 23.4 đến nay, một số tiểu thương đã quay lại chợ mở bán hàng, nhưng hầu như không có hoạt động mua bán nào cả do các tỉnh vẫn chưa về mua hàng, các nơi cũng không đặt hàng. Cũng vì không đến chợ gần cả tháng, không sử dụng điện nên không thể đóng các phí điện dùng máy lạnh, phí vệ sinh, phí rác...

Cho dù mở bán trở lại, nhưng chợ không bóng người đi mua hàng

Ảnh: Ng.Ng

Tuy nhiên, theo các tiểu thương, cả cán bộ thuế và Ban quản lý chợ An Đông đều báo cho tiểu thương biết là muốn miễn thuế kinh doanh tháng 4 (mỗi sạp trung bình hơn 3 triệu đồng) phải có đơn xin nghỉ kinh doanh từ trước tháng 4 nửa tháng, tức phải làm đơn từ ngày 15.3.2020, xin tạm ngưng kinh doanh, mới được xem xét miễn giảm thuế tháng 4.
Bà Nga - tiểu thương kinh doanh tại chợ An Đông cho rằng: “Đây là quy định trong trường hợp bình thường, không có gì xảy ra. Đại dịch Covid-19 là trường hợp bất khả kháng, được ví như dạng thiên tai, bất ngờ và không lường trước được. Tiểu thương từ sau tết đến nay doanh số giảm hơn 90%, mong ra chợ vớt được đồng nào hay đồng đó, chứ không ai thích ở nhà trong khi trăm thứ tiền đang chờ mình đóng. Tiền lương nhân viên, tiền thuê sạp, thuế, phí… Chỉ thị của Thủ tướng ban hành ngày 31.3, làm sao buộc tiểu thương phải làm đơn xin nghỉ trước đó cả nửa tháng được. Trả lời như vậy là cách từ chối khéo nhưng không công tâm trong bối cảnh đại dịch bệnh này”.
Theo bà Hòa - tiểu thương kinh doanh tại chợ, trong khoảng 2.300 sạp, chỉ khoảng 200 sạp có viết đơn xin nghỉ kinh doanh trong tháng 4, vì họ không gồng mình nổi với các chi phí lương nhân viên, mặt hàng bán lại trái mùa, không thích hợp để tiếp tục “gồng” mình trong mùa dịch. Còn lại, khoảng 2.100 sạp không có đơn từ gì. Bà Hòa tha thiết: "Chúng tôi mong cơ quan quản lý thuế, UBND quận, Phòng Kinh tế Q.5 xem xét thấu tình đạt lý và có tâm để tiểu thương có thể cầm cự, tập trung kinh doanh, tái khởi động với tinh thần tốt hơn để góp phần vào sự thịnh vượng cho TP.HCM - đầu tàu kinh tế của cả nước".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.