Đại hội cổ đông Eximbank bất thành trong gay cấn

Thanh Xuân
Thanh Xuân
21/06/2019 15:10 GMT+7

Khoảng 9 giờ ngày 21.6, đại hội đồng cổ đông Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) lần 2 bắt đầu tỷ lệ tham gia cao nhưng đại hội cũng không thể tiến hành khi các cổ đông ý kiến “nảy lửa”.

Tranh cãi tư cách chủ tọa

Đại hội bầu ra chủ tọa đoàn điều hành gồm ông Cao Xuân Ninh - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Eximbank, ông Nguyễn Cảnh Vinh - quyền Tổng giám đốc Eximbank và ông Trần Ngọc Dũng - Trưởng ban kiểm soát Eximbank.
Tuy nhiên, một cổ đông nắm giữ hơn 70 triệu cổ phiếu cho rằng, sau khi Tòa án có quyết định ngưng áp dụng biện pháp tạm thời đối với Nghị quyết 112 về việc bầu bà Lương Thị Cẩm Tú vào vị trí Chủ tịch HĐQT và bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐQT đối với ông Lê Minh Quốc thì bà Lương Thị Cẩm Tú đương nhiên là Chủ tịch thì ông Lê Minh Quốc lấy chức danh gì mời các thành viên họp. Một cổ đông khác thì cho rằng ông Đặng Anh Mai - Thành viên HĐQT Eximbank với tư cách là người chủ trì một số cuộc họp thời gian qua giải trình các thông tin và từ đó xem xét vai trò của ông Cao Xuân Ninh với vai trò chủ tọa đại hội đồng cổ đông.
Chia sẻ thông tin tại đại hội, ông Đặng Anh Mai cho hay cuộc họp các thành viên HĐQT Eximbank ngày 15.5 với nội dung bầu Chủ tịch HĐQT mới, khi cuộc họp chưa kết thúc nhưng ông Lê Minh Quốc đã tự ý ban hành Nghị quyết 231 chấm dứt hiệu lực Nghị quyết 112. Các thành viên HĐQT không hề biết biên bản để ra Nghị quyết 231 và theo ông Mai Nghị quyết 231 không đúng thẩm quyền, trái với quy định của Eximbank, ông Lê Minh Quốc không còn là Chủ tịch HĐQT mà ký các nghị quyết sau đó là vô hiệu.
Ông Cao Xuân Ninh khẳng định chủ tọa đoàn điều hành đại hội là hợp lệ, các vấn đề mà ông Mai nêu ra hoàn toàn đúng. Ngày 20.6, 8 thành viên HĐQT đã có cuộc họp xem xét tính hợp pháp của Nghị quyết 231 và 6/8 thành viên cho rằng Nghị quyết 231 là hợp lệ. "Do vậy với tư cách Chủ tịch HĐQT của tôi là hợp pháp. Các vấn đề tranh chấp sẽ được đưa ra tòa giải quyết"- vị này nói.
Ông Đặng Anh Mai thông tin về Nghị quyết 112 và 231 T.Xuân
Dù vậy, nhiều cổ đông vẫn chưa đồng ý với giải thích trên và tiếp tục có \ ý kiến về tính hợp pháp của chủ tọa điều hành đại hội, ông Cao Xuân Ninh đề nghị : “Các cổ đông có ý kiến xin vào phòng riêng”. Ngay tức thì, nhiều cổ đông phản ứng, họ đến đây để góp ý, ý kiến cho tất cả cùng nghe, không có lí do gì phải vào phòng riêng. Đoàn chủ tọa có đủ tư cách chủ trì đại hội hay không, đề nghị đưa ra biểu quyết.

Đại hội bất thành

Đại hội trở nên bất ngờ hơn khi ông Nguyễn Chấn (chồng bà Tư Hường, cha ông Nguyễn Quốc Toàn - Chủ tịch HĐQT NamABank) với tư cách cổ đông Eximbank phát biểu đề nghị thực hiện phong tỏa ngăn chặn và đình chỉ tư cách các cổ đông, thành viên HĐQT của nhóm cổ đông. Do phần trình bày của ông Nguyễn Chấn kéo dài nên nhiều cổ đông tham dự phản ứng mạnh yêu cầu dừng phát biểu để cuộc họp bàn đến các vấn đề chung.
Đại hội tiến hành bỏ phiếu thông qua quy chế tiến hành họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, Ban kiểm phiếu và tổ giám sát nhưng số lượng cổ phiếu không đồng ý lên hơn 55%, tỷ lệ đồng ý chiếm 39,85% và hơn 5% không có ý kiến. Do tỷ lệ cổ phiếu không đồng ý lên hơn 55% nên đại hội không thể tiến hành.
Một cổ đông nhận xét: “Đại hội gì như cái chợ. Ban chủ tọa điều hành đại hội yếu quá” và kêu gọi các cổ đông đoàn kết. Đến 10 giờ 50 một số cổ đông đề nghị bầu lại chủ tọa đoàn để đại hội được tiến hành nhưng vẫn không được hưởng ứng. 
Ông Nguyễn Chấn (chồng bà Tư Hường) bất ngờ xuất hiện tại đại hội T.X
Là cổ đông bỏ phiếu không đồng ý, đại diện SMBC nói thẳng không tin tưởng vào chủ tọa đoàn cũng như ban kiểm phiếu. Thông qua tỷ lệ bỏ phiếu cho thấy các cổ đông không tin tưởng chủ tọa. Người này đề nghị bầu lại chủ tọa và cho rằng, chủ tọa nên tôn trọng quyền cổ đông, cho phép cổ đông kiến nghị các nội dung cuộc họp.
Ông Cao Xuân Ninh cho hay: “Chúng tôi cảm thấy xấu hổ với cổ đông những vấn đề trong thời gian qua. Chúng tôi đau xót Eximbank từ top 5 từ trên xuống mà nay từ top 3 từ dưới lên. Chúng tôi đã mạnh dạn thay đổi quản trị điều hành nhưng thời gian qua đã gặp những vấn đề phải xử lý. Việc tôi được bầu làm Chủ tịch HĐQT là hợp pháp, hợp lệ nhưng một số cổ đông có ý kiến do đó không đủ tỷ lệ cổ phiếu thông qua quy chế tiến hành đại hội. Việc này là đáng tiếc. Trưởng ban kiểm soát xin ý kiến cổ đông lần nữa để tiến hành, nếu tỷ lệ không đủ thì chúng tôi sẽ tuyên bố đại hội không thành công”.
Các cổ đông tiếp tục đưa ra các biện pháp để có thể tiến hành đại hội nhưng ông Cao Xuân Ninh đã tuyên bố đại hội không thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.