Đào vàng bất hợp pháp: Liều mạng sống đổi lấy vài đô la

11/08/2015 08:02 GMT+7

(TNO) Mỗi ngày, hàng ngàn thợ mỏ bất hợp pháp chen chúc dưới khắp các mỏ vàng bỏ hoang của thành phố Johannesburg (Nam Phi). Họ đánh đổi mạng sống để kiếm về vài đô la từ công việc có thể xem là tồi tệ nhất thế giới.

(TNO) Mỗi ngày, hàng ngàn thợ mỏ bất hợp pháp chen chúc dưới khắp các mỏ vàng bỏ hoang của thành phố Johannesburg (Nam Phi). Họ đánh đổi mạng sống để kiếm về vài đô la từ công việc có thể xem là tồi tệ nhất thế giới.

Anh Respect Moyo - Ảnh chụp màn hình trang CNN
“Zama zamas” là từ dùng dể gọi hàng ngàn thợ mỏ bất hợp pháp, hằng ngày vẫn đang chen chúc dưới các mỏ vàng bỏ hoang của Johannesburg, thành phố lớn nhất Nam Phi.
“Khi đến Nam Phi, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình phải làm việc này để kiếm ăn”, CNN dẫn lời một thợ mỏ tên Blessing Ndlovu nói. Anh Ndlovu cầm cây vồ và cây đục mòn, leo xuống một hầm mỏ hẹp, tối tăm để kiếm sống.
Ndlovu và người bạn của anh, Respect Moyo, đánh cược mạng sống của họ khi trèo vào sâu bên dưới Thành phố Vàng. Chỉ với các dụng cụ thô sơ, hai người có thể dành cả ngày để đào dưới lòng đất.
Đây là công việc nguy hiểm. Moyo cho biết khi chỉ vào một tảng đá có kích cỡ ngang quả bóng rổ: “Nhiều khi, đất rung chuyển và các tảng đá cỡ này rớt xuống trúng chúng tôi”.
Bên trong một hầm mỏ bỏ hoang - Ảnh chụp màn hình trang CNN
Hai anh đã mất một người bạn vì các tảng đá như thế. Song mối đe dọa thực sự đối với họ là các nhóm “zama zamas” khác, những người sẽ giết các thợ mỏ đang ở dưới lòng đất bằng một tảng đá to. Không dưới một lần, cả hai bị cướp những gì đào được ngay khi vừa trèo lên khỏi mặt đất.
Chính quyền và các cảnh sát tại đây không kiểm soát nổi tình hình này. Một cảnh sát cho biết anh sẽ không bao giờ chui xuống hầm mỏ đó chỉ để bắt các thợ mỏ bất hợp pháp vì nó quá nguy hiểm.
Đối với các công ty khai thác mỏ, “zama zamas” là những “thành phần bất hảo”. Cơ quan quản lý hầm mỏ của Nam Phi cho hay từ năm 1994 đến 2004, đã có hơn 150 triệu USD bốc hơi vì các thợ mỏ bất hợp pháp. Chính phủ cho rằng việc khai thác mỏ trái phép đem lại doanh thu đến hàng trăm triệu USD mỗi năm.
"Zama zamas" làm việc với dụng cụ thô sơ - Ảnh chụp màn hình trang CNN
Hơn thế, khi giá vàng đang giảm và nhiều hầm mỏ ở Nam Phi ngừng hoạt động, các thợ mỏ bất hợp pháp trở thành một phần của mạng lưới tội phạm tinh vi, buôn lậu vàng đến các khách mua quốc tế.
Dù vậy, thợ mỏ như Ndlovu và Moyo là những người nằm ở dưới đáy của chuỗi khai thác, buôn lậu vàng đầy lợi nhuận nói trên. Mỗi ngày, họ kiếm được khoảng vài đô la.
Đa phần “zama zamas” là người nhập cư. Hiện tại, tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ ở Nam Phi là hơn 50%. Điều này càng khiến những người di cư đến đây khó tìm được việc làm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.