Đất công viên giao cá nhân làm sân tennis

Đình Sơn
Đình Sơn
14/06/2018 20:35 GMT+7

Thanh tra TP.HCM cho biết rất nhiều tổ chức quản lý đất công trên địa bàn TP "dính" các sai phạm, cần phải xử lý.

Điển hình như Công ty Bình Phú được giao quy hoạch và quản lý chợ Bình Phú, P.10, Q.6 nhưng đã giao cho một cá nhân là ông Lê Văn Phải khu đất gần 2.500 m2 quản lý sử dụng, trong khi theo quy hoạch khu đất này Công ty Bình Phú phải xây dựng công viên, sân chơi tập trung để giao lại cho UBND Q.6 quản lý. Theo kết luận của Thanh tra TP, việc làm này của Công ty Bình Phú là chưa đúng với quy hoạch được duyệt. Không chỉ Công ty Bình Phú sai phạm, Thanh tra TP còn chỉ ra việc UBND Q.6 chấp thuận cho ông Phải đầu tư xây dựng 2 sân tennis và 1 sân bóng đá mini trên phần đất gần 2.500 m2 được quy hoạch làm công viên, sân chơi tập trung là không đúng quy hoạch.
Tương tự, Tổng công ty Văn hóa Sài Gòn TNHH MTV đang quản lý 16 mặt bằng nhà đất nhưng cả 16 địa chỉ này đều đem cho thuê lại một hoặc toàn bộ diện tích trái quy định. 3 mặt bằng khác của đơn vị này quản lý cũng sử dụng không đúng mục đích. Công ty Dịch vụ Công ích Q.8, Tổng công ty du lịch Sài Gòn TNHH MTV, Công ty CP văn hóa Phương Nam... cũng dính nhiều sai phạm khi quản lý sử dụng hàng chục địa chỉ nhà đất để trống không quản lý, sử dụng không đúng mục đích, để đất công bị lấn chiếm... Đặc biệt khi thanh tra trách nhiệm của Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thuộc Sở Lao động thương binh và Xã hội TP.HCM, Thanh tra TP đã phát hiện vị này điều chuyển tài sản nhà nước là khu đất rộng 525 m2 tại địa chỉ 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17, Q.Bình Thạnh không đúng thẩm quyền, không đúng trình tự thủ tục theo Nghị định 52 của Chính Phủ.
Theo Thanh tra TP, đa số các sai phạm trong quản lý nhà đất công chủ yếu liên quan đến các đơn vị sự nghiệp, tổng công ty, công ty nhà nước được giao đất, cho thuê đất với các nội dung vi phạm là sử dụng không đúng mục đích, cho thuê trái quy định, bỏ trống gây lãng phí tài nguyên đất. Nguyên nhân chủ yếu là do các cơ quan, đơn vị được nhà nước giao, cho thuê đất thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng.
Ngoài việc quản lý lỏng lẻo, có trường hợp các đơn vị vì lợi ích cục bộ mà vi phạm như lợi dụng hình thức kêu gọi đầu tư, hợp tác liên doanh, liên kết để cho thuê đất hoặc tự ý bố trí cho công nhân viên làm nhà ở trên khuôn viên đất đang quản lý không đúng thẩm quyền. Thậm chí nhiều khu đất chưa đăng ký, chưa lập thủ tục thuê đất, lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận...
Bên cạnh đó cũng có trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc chưa kịp thời kiểm tra và xử lý nghiêm việc sử dụng nhà đất công không đúng mục đích, sai quy định pháp luật. Thanh tra TP kiến nghị UBND TP thu hồi ngân sách hơn 7,8 tỉ đồng, thu hồi gần 2.500 m2 đất và 3 mặt bằng nhà đất. Đồng thời kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nhiệm đối với 10 tập thể và 29 cá nhân, xử lý bằng hình thức khiển trách đối với 4 cá nhân, còn 1 tập thể và 1 cá nhân đang tiếp tục xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.