Đề xuất bỏ 2% phí bảo trì nhà chung cư

Lê Quân
Lê Quân
07/03/2019 21:25 GMT+7

Bỏ 2% phí bảo trì nhà chung cư là đề xuất của đại diện Sở Xây dựng TP.HCM tại hội thảo về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, do Bộ Xây dựng tổ chức hôm nay, 7.3.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng quản lý nhà và công sở, Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, khi sửa luật Nhà ở, nên bỏ quy định người mua nhà phải nộp 2% phí bảo trì nhà chung cư như hiện nay. Thay vào đó, cần đưa ra những chế tài liên quan đến trách nhiệm của cư dân khi phát sinh những vấn đề cần đến phí bảo trì nhà chung cư.
“Chúng ta đưa ra quy định 2% phí bảo trì nhà chung cư là vì muốn có sẵn tiền ở đó, khi phát sinh là có tiền sửa luôn. Nhưng nhà nước và chủ đầu tư đâu có lo mãi cho cư dân được? Phí bảo trì cũng là nguồn quỹ có hạn sử dụng, thông thường chỉ khoảng 5-10 năm thì cũng sẽ hết. Vậy sau khi hết 2% phí bảo trì nhà chung cư nộp khi mua nhà thì sao ? Tôi cho rằng, quy định pháp luật cho giai đoạn này mới là quan trọng, tính toán phát sinh rất nhiều vấn đề. Lúc đó, ai sẽ nộp? Vẫn là người dân nộp chứ nhà nước hay chủ đầu tư cũng đâu có lo mãi được?”, ông Hải nói.
Cũng theo ông Hải, khi quy định 2% phí bảo trì nhà chung cư này, muốn cưỡng chế, muốn xử lý chủ đầu tư thì lại phải ngồi lại để xác định được 2% phí bảo trì nhà chung cư là bao nhiêu, thì bây giờ người ta nói là căn cứ vào giá bán rồi nhân với 2% tổng giá trị căn hộ. Nhưng mà một dự án người ta bán trong nhiều thời kỳ, nhiều giai đoạn, rồi mỗi giai đoạn như vậy là một giá bán khác nhau, một căn hộ lại một giá bán nữa. "Vậy thì muốn xác định 2% phí bảo trì là bao nhiêu, muốn đúng thì 2 bên phải ký biên bản, phải ngồi lại kiểm tra lại số tiền cụ thể từng căn hộ là bao nhiêu, trích ra 2% phí bảo trì, nhưng mà chủ đầu tư không ký, rồi thì Ban quản trị cũng đâu có chuyên môn nghiệp vụ đi kiểm tra từng căn hộ sổ sách kế toán bán ra là bao nhiêu tiền để ra được 2% phí bảo trì nhà chung cư là bao nhiêu? Như vậy rất rắc rối”, ông Hải nói.
Vì vậy, ông Hải đề xuất là bỏ quy định thu 2% phí bảo trì nhà chung cư khi mua nhà. Sau đó phát sinh bao nhiêu thì người sử dụng nộp vào, mà không nộp thì phải có chế tài quy định.
Nhiều chuyên gia tại Hội thảo cũng đồng tình cho rằng, việc quy định nộp 2% phí bảo trì như hiện nay sẽ tạo ra nguồn tiền khá lớn, ít cũng vài tỉ đồng, ở những dự án lớn có thể lên đến cả trăm tỉ đồng, rất khó khăn trong việc quản lý, sử dụng, nhất là trong bối cảnh Ban quản trị nhà chung cư chưa chuẩn hóa được về tiêu chuẩn, thiếu năng lực chuyên môn....
Theo đó, để có kinh phí bảo trì nhà chung cư, cần tính toán theo kế hoạch từng năm rồi cụ thể hóa, thu theo năm. Căn hộ nào không nộp có thể chế tài cắt điện, cắt nước. Hội nghị nhà chung cư hoặc Ban quản trị sẽ quyết định phê duyệt kế hoạch bảo trì nhà chung cư mỗi năm, từ đó sẽ quyết định thu mức phí bảo trì theo kế hoạch...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.