Đề xuất đấu giá lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cảng biển

0 Thanh Niên Online
Ngày 6.11, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi vừa có kết luận về công tác quản lý, đầu tư xây dựng, vận hành cảng biển Dung Quất.
Cần tính toán khoa học, khách quan trước khi quyết định xây dựng cụm cảng tổng hợp, cảng container tại Dung Quất.  /// Hiển Cừ Cần tính toán khoa học, khách quan trước khi quyết định xây dựng cụm cảng tổng hợp, cảng container tại Dung Quất. - Hiển Cừ
Cần tính toán khoa học, khách quan trước khi quyết định xây dựng cụm cảng tổng hợp, cảng container tại Dung Quất.
Hiển Cừ
Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi đánh giá công tác quy hoạch, thực hiện quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch còn bất cập, chưa đảm bảo mục tiêu đề ra, có hiện tượng doanh nghiệp sử dụng diện tích kho bãi trong khu vực cảng để sản xuất, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp khác; việc quản lý, khai thác cảng có nhiều bất hợp lý, chủ yếu xuất dăm gỗ, nguyên liệu thô, mất nhiều thời gian nhưng giá trị gia tăng thấp; một số hàng hóa thiết yếu phục vụ các dự án lớn không thể nhập tại cảng, gây tốn kém thời gian, tiền bạc cho các nhà đầu tư, chủ hàng, chủ tàu. Ngoài ra, thủ tục hành chính tuy có đổi mới nhưng có lúc, có việc còn gây khó khăn cho chủ tàu, chủ hàng, thủy thủ…
Để khắc phục những hạn chế, yếu kém trên, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các sở, ban ngành chức năng và địa phương liên quan tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cảng đảm bảo khai thác hiệu quả, phát huy lợi thế cao nhất của cảng biển Dung Quất. Trong đó, yêu cầu đặt ra từ nay đến cuối năm 2019 phải đầu tư xây dựng 1 cụm cảng tổng hợp, cảng container hiện đại, đồng bộ.
Theo ông Nguyễn Minh Tài, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi, hiện có 3 nhà đầu tư cùng đăng ký xây dựng bến số 6, 7, 8, với chiều dài 750 m (dự kiến xây dựng cụm cảng tổng hợp, cảng container).
“Việc đầu tư xây dựng bến cảng container quy mô lớn tại cảng biển Dung Quất là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp”, ông Tài nói và đề xuất: trường hợp có 2 nhà đầu tư trở lên cùng đăng ký đầu tư đáp ứng các điều kiện theo yêu cầu của tỉnh thi tổ chức đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư.
Liên quan đến việc xây dựng cụm cảng tổng hợp, cảng container tại cảng Dung Quất, một nhà đầu tư kinh doanh cảng biển tại khu kinh tế Dung Quất,cho rằng để tăng hiệu quả sử dụng mặt biển, các cảng thường thiết kế để tăng chiều dài mét cầu nhiều nhất có thể. Cụ thể, tại cụm bến 6, 7, 8 có thể xây dựng theo hình chữ U để tăng từ 750 m cầu (quy hoạch hiện hữu) lên 1.490 m cầu. Như vậy, không những tăng khối lượng xếp dỡ hàng hóa mà cùng lúc có thể tiếp nhận được 3 tàu từ 150.000 - 200.000 tấn.
“Nếu tỉnh Quảng Ngãi xem xét và thiết kế quy hoạch cụm bến 6, 7, 8 như đề xuất trên sẽ giải quyết đồng thời 3 mục tiêu: có được cụm cảng tổng hợp, cảng container hiện đại như mục tiêu đề ra; tạo điều kiện cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam phát triển theo đúng định hướng đưa Dung Quất thành trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia, đồng thời có thể đảm bảo an toàn cho các cảng hiện hữu”, nhà đầu tư này nhận định và kiến nghị: tỉnh Quảng Ngãi cần đảm bảo bố trí đất đai phát triển hài hòa giữa đơn vị sản xuất cần cảng chuyên dụng và đơn vị đầu tư cảng tổng hợp, cảng container, đồng thời cần có những đánh giá, phân tích, tính toán khoa học và khách quan trước khi quyết định quy hoạch lại hệ thống cảng tổng hợp, cảng container tại cụm bến 6, 7, 8 một cách phù hợp nhất với nhu cầu phát triển chung của tỉnh Quảng Ngãi.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cầu Bình Triệu tắc nghẽn vì QL13 nối vào cầu vẫn chưa được nâng cấp mở rộng suốt 17 năm qua  /// Ảnh: Ngọc Dương

Cầu chờ đường gần 20 năm

Cầu chờ đường, loạt dự án trọng điểm tắc nghẽn, ì ạch cả 2 thập kỷ chưa thể triển khai...; hệ thống giao thông TP.HCM ngày càng bế tắc.
Tận dụng quỹ đất để thu hút đầu tư

Tận dụng quỹ đất để thu hút đầu tư

Vốn đầu tư cho các công trình giao thông nói chung và đối với TP.HCM nói riêng luôn là bài toán mà trong đó, chi phí cho công tác giải phóng mặt bằng “khó nhằn” nhất.