Đề xuất hai phương án xử lý trạm T2 quốc lộ 91

0 Thanh Niên Online
Tổng cục Đường bộ vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải phương án xử lý bất cập trạm thu phí T2 quốc lộ 91.
 
Trạm T2 đang xả trạm từ cuối tháng 5 tới nay /// Ảnh T.D Trạm T2 đang xả trạm từ cuối tháng 5 tới nay - Ảnh T.D
Trạm T2 đang xả trạm từ cuối tháng 5 tới nay
Ảnh T.D
Theo đó, phương án 1 di dời trạm T2 về phía thành phố Cần Thơ qua ngã 3 Lộ Tẻ (giao quốc lộ 80 với quốc lộ 91) tại vị trí khoảng Km 49+200 quốc lộ 91.
Qua việc đếm lưu lượng xe qua trạm, cập nhật tỷ lệ phần trăm xe miễn giảm và tính toán doanh thu phương án tài chính, Tổng cục Đường bộ cho biết, sau khi cập nhật các chỉ tiêu tài chính, số năm thu phí hoàn vốn dự kiến 32 năm 7 tháng. Nếu thực hiện phương án này sẽ giải quyết căn bản kiến nghị của Hiệp hội vận tải An Giang và các chủ phương tiện lưu thông theo hướng đi từ quốc lộ 80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm T2 về tỉnh An Giang và ngược lại.
Tuy nhiên, phương án trên có nhược điểm khi trường hợp phải di dời trạm T2 đến vị trí mới, sẽ ảnh hưởng các hộ dân liên quan đến giải phóng mặt bằng để xây dựng trạm; tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến tình hình chung của các dự án BOT.
Mặt khác, di dời trạm T2 sẽ phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng trạm tại vị trí mới khoảng 38 tỉ đồng; công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng trạm thu phí mất thời gian khoảng hơn 1 năm; làm lại các thủ tục đầu tư rất mất thời gian...
Ngoài ra, dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên dự kiến hoàn thành năm 2022. Như vậy, sau khi xây dựng hoàn thành trạm thu phí tại vị trí Km 49+200 quốc lộ 91 được gần 1 năm, là lúc dự án tuyến tránh Long Xuyên đưa vào sử dụng. Lưu lượng xe hướng quốc lộ 80, cầu Vàm Cống, thành phố Cần Thơ đi Long Xuyên và ngược lại có thể không đi qua trạm thu phí tại vị trí Km 49+200 quốc lộ 91. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ cho rằng, việc di chuyển trạm thu phí sẽ dẫn đến tình trạng lãng phí.
Với phương án 2 giữ nguyên trạm thu phí T2 và thực hiện giảm giá phương tiện lân cận, thời gian hoàn vốn dự kiến sẽ là 26 năm 1 tháng, Tổng cục Đường bộ cho rằng, phương án này sẽ tổ chức thu phí lại được ngay, số thu phí cơ bản đảm bảo so với phương án tài chính, thời gian thu phí không bị kéo dài, đồng thời không gây lãng phí sau khi tuyến tránh thành phố Long Xuyên dự kiến hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác năm 2022.
Tuy nhiên, các chủ phương tiện đi theo hướng từ quốc lộ 80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm thu phí T2 về tỉnh An Giang và ngược lại, nhất là đối với các phương tiện không nằm trong diện được miễn giảm giá dịch vụ sử dụng khoảng 1,2 km nhưng phải trả tiền dịch vụ cho cả dự án, có thể không đồng tình, dẫn đến phản đối, gây rối tại trạm thu phí T2, việc giữ ổn định trong tổ chức thu phí gặp nhiều khó khăn.
Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang có văn bản đề nghị Chính phủ nhận lại trạm T2, với phương án hỗ trợ dự án 880 tỉ đồng (gồm chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 400 tỉ đồng và chi phí xây dựng quốc lộ 91B khoảng 480 tỉ đồng). Dự án chỉ thực hiện thu phí tại trạm T1 để hoàn vốn đầu tư xây dựng quốc lộ 91.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm