Đề xuất lãi suất tiết kiệm 0% : VaFi đề nghị 'khoá' các kênh đầu cơ để tiền không chảy khỏi ngân hàng

Thanh Xuân
Thanh Xuân
23/06/2021 19:00 GMT+7

Trước những phản ứng về kiến nghị lãi suất tiền gửi VND 0%, ngày 23.6, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vẫn cho rằng giải pháp hạ dần lãi suất tiền gửi về mức 0%/năm sẽ thực hiện được.

Theo VAFI đề xuất lãi suất tiền gửi 0% có vẻ “sốc” được đông đảo công luận quan tâm và một số cho rằng VAFI ảo tưởng, đưa đề xuất nguy hiểm cho thị trường tiền tệ như không thể hạ nhanh lãi suất xuống được trong bối cảnh lạm phát cao hiện nay, hạ mạnh lãi suất thì hệ thống ngân hàng thiếu tiền khi dòng tiền nhàn rỗi đổ vào bất động sản, chứng khoán… và như vậy làm mất ổn định thị trường tiền tệ, để người dân lao vào trái phiếu doanh nghiệp đầy nguy hiểm và rủi ro… Theo VAFI, các ý kiến phản đối chưa đọc đầy đủ hết văn bản kiến nghị của VAFI.
VAFI nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay không còn dư địa để giảm lãi suất tiền gửi và không thể tiến hành hạ nhanh lãi suất tiền gửi nội tệ. Muốn tiến hành chúng ta phải ban hành 5 giải pháp và trong đó ban hành luật thuế tài sản để khóa kênh đầu cơ đất là điều kiện tiên quyết. Sau khi có 5 giải pháp được ban hành, mới tiến hành thực hiện giảm lãi suất theo nhiều đợt với mục tiêu về 0%. Để có các văn bản như VAFI đề xuất thì thời gian tiến hành phải cần tới 2 năm nữa.
Tuy nhiên để thực hiện chiến lược ngân hàng thương mại phải huy động vốn trung dài hạn để cho vay trung dài hạn thì phải có ưu đãi và sự bảo đảm để người dân đầu tư vào thị trường trái phiếu do ngân hàng phát hành với lãi suất mục tiêu 2%/năm trong khi lãi suất tiền gửi ngắn hạn 0%/năm. Khoản đầu tư trái phiếu này phải an toàn như tiền gửi tiết kiệm.
Theo VAFI, tinh thần công văn là vậy chứ không khuyến nghị dân chúng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp không có bảo đảm tuyệt đối của nhà nước. Văn bản của VAFI còn bao hàm 1 mục tiêu là kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tài chính tiền tệ phải có nỗ lực hội nhập. Tại sao các nước trong khu vực họ làm được mà mình không làm được, mình còn thiếu điều kiện gì và cần ban hành giải pháp gì để đạt được mục tiêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.