Hướng dẫn mới về cho thuê nhà, mặt bằng

01/07/2012 10:23 GMT+7

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư về việc hộ gia đình, cá nhân đăng ký kinh doanh ngành, nghề cho thuê nhà, cho người nước ngoài thuê nhà ở, cho thuê mặt bằng để kinh doanh

Theo đó, căn cứ khoản 2, điều 4 - Luật Kinh doanh bất động sản, cho thuê nhà (kể cả trường hợp cho người trong nước, Việt kiều, tổ chức, cá nhân nước ngoài thuê ở) và cho thuê mặt bằng để kinh doanh (gọi chung là cho thuê nhà) là hoạt động kinh doanh bất động sản.

Theo quy định tại khoản 1, điều 8 của luật này, người cho thuê nhà phải thành lập doanh nghiệp hoặc HTX, phải đăng ký kinh doanh và có vốn pháp định theo quy định. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1, điều 92 - Luật Nhà ở, hộ gia đình, cá nhân được phép đăng ký kinh doanh hoạt động cho thuê nhà ở mà không cần phải thành lập doanh nghiệp hoặc HTX và không phải có điều kiện về vốn pháp định.

Như vậy, đối chiếu với quy định của Luật Nhà ở, hộ gia đình, cá nhân trong nước được đăng ký kinh doanh cho thuê nhà ở (không phải thành lập doanh nghiệp hoặc HTX và không cần phải có vốn pháp định). Đối với các hoạt động cho thuê nhà còn lại như: cho thuê nhà không phải là nhà ở, cho thuê mặt bằng để kinh doanh thì phải thành lập doanh nghiệp hoặc HTX, phải đăng ký kinh doanh và có đủ vốn pháp định theo quy định về kinh doanh bất động sản. 

Theo N.Nga/ Người Lao Động

>> Người thuê nhà chưa được hưởng giá điện ưu đãi
>> Sẽ dừng luôn việc thuê nhà 319 Bạch Đằng
>> Hơn 90% công nhân ở Quảng Nam phải thuê nhà trọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.