Doanh nghiệp sẽ được tạo điều kiện nhập khẩu vắc xin

Chí Hiếu
Chí Hiếu
01/06/2021 06:17 GMT+7

Ngày 31.5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 họp với trọng tâm là bàn về chủ trương xã hội hóa nhập khẩu vắc xin phòng Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lưu ý, Bộ Y tế được giao là đầu mối nhập khẩu vắc xin  nhưng không có nghĩa là Bộ “độc quyền” mà luôn khuyến khích tất cả các địa phương, các doanh nghiệp (DN) có điều kiện, khả năng tiếp cận các nguồn vắc xin thì đều có thể nhập khẩu. Các đơn vị có điều kiện tiếp cận nguồn cung vắc xin có thể trực tiếp làm việc với Bộ Y tế hoặc với 1 trong số 27 đơn vị hiện được cấp phép nhập khẩu, kinh doanh vắc xin nhập khẩu để xúc tiến thủ tục.
Chiều 31.5, trả lời báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện tối đa cho tất cả các địa phương và đơn vị, DN trong quá trình nhập khẩu, cấp phép nhập khẩu, kiểm định vắc xin. Trong trường hợp nhà sản xuất yêu cầu về trách nhiệm miễn trừ thì Bộ sẽ có trách nhiệm báo cáo với Chính phủ và Bộ Y tế sẽ là cơ quan của Chính phủ thực hiện. Trong trường hợp DN không có điều kiện tiêm chủng thì Bộ Y tế sẽ chỉ đạo hệ thống tiêm chủng của nhà nước thực hiện tiêm chủng vắc xin này.
Liên Châu
Bộ Y tế cho biết thêm các vắc xin phải được Bộ Y tế cấp phép, cấp số đăng ký và các lô phải có hồ sơ chứng thực xuất xứ, chất lượng. Hiện Bộ Y tế đã cấp phép cho 2 loại vắc xin của AstraZeneca và Sputnik V và đang xem xét hồ sơ đối với 2 loại khác.
Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Y tế cần công khai chủ trương tất cả các vắc xin đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép dù nhà sản xuất chưa làm thủ tục xin cấp phép, cấp số đăng ký tại VN cũng vẫn được tiến hành nhập khẩu. Đối với những vắc xin WHO chưa cấp phép nhưng đã được các nước cấp phép sử dụng thì khi có đơn vị nào tiếp cận được, Bộ Y tế cũng tiến hành cấp phép ngay. “Nhất thiết không để bất kỳ DN nào, tổ chức nào thực sự có nguồn mua được vắc xin ngay mà lại không mua về được”, ông Đam nói.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Bộ Y tế sẽ xử lý ngay khi có hồ sơ và nếu hợp lệ thì tối đa 5 ngày làm việc là cấp phép được”.
Về việc nhiều DN, hiệp hội tham gia tài trợ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 mong muốn các nhân viên của mình được ưu tiên tiêm trước, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định hoàn toàn có thể giải quyết được đề nghị, mong muốn chính đáng của các DN, hiệp hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.