Những bứt phá ngoạn mục của doanh nhân trẻ

03/01/2006 21:52 GMT+7

Chớp thời cơ để thành tỉ phú Hoàng Minh Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Vũ, đưa tôi đi một vòng quanh 5 nhà hàng trên khắp địa bàn thị xã bằng chiếc xế hộp đen bóng. Cuối cùng, anh dừng lại ở ngôi trường cấp 3 mà anh đã mất nhiều công gây dựng: "Thời điểm hiện nay mà xây nhà hàng khách sạn sẽ lời hơn rất nhiều nhưng tôi quyết đầu tư vào xây trường dù biết chắc phải bù lỗ trong 5-6 năm đầu. Tôi làm vậy bởi muốn đầu tư vào giáo dục đã đành, cái quan trọng với người làm kinh doanh là phải nắm được thời cơ", Vũ khẳng định.

Để có được sự nghiệp hơn 18 tỉ đồng ngày nay, Hoàng Minh Vũ kể về bước khởi nghiệp: "Hồi những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, các nhà máy quốc doanh làm ăn thua lỗ giải thể hàng loạt, mình mua máy móc, nhà xưởng thanh lý, sửa chữa đem bán cũng được kha khá. Khi ấy, do các nhà máy này ngừng sản xuất gây thiếu hụt hàng hóa nên tôi chớp ngay cơ hội, đánh liều vay tiền với mức lãi trên 10%/tháng để mở công ty vừa chế biến gỗ vừa nhận thầu xây dựng. Mình nghĩ mình thành công cũng là nhờ nắm được thời cơ và dám... liều !".

Là Chủ nhiệm Câu lạc bộ doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Lạng Sơn vừa mới thành lập, Hoàng Minh Vũ vẫn canh cánh bên lòng: "Lạng Sơn là nơi đầu sóng ngọn gió. Chính vì thế, chúng tôi phải tự khẳng định mình để những doanh nhân bên kia biên giới không dám coi thường...".

Anh Phạm Đình Đoàn (phải)

Quyết định gây sốc cho nhiều người

Người tạo dựng thương hiệu Phú Thái Group chính là anh Phạm Đình Đoàn - doanh nhân trẻ vừa được tặng danh hiệu Sao Đỏ năm 2005. Năm 1987, vừa tốt nghiệp khoa Hóa - thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội), Phạm Đình Đoàn được nhận ngay về Viện nghiên cứu công nghiệp thực phẩm. Những tưởng Phạm Đình Đoàn sẽ trở thành nhà khoa học, gắn đời mình trong phòng thí nghiệm. 7 năm phấn đấu tại Viện nghiên cứu, Phạm Đình Đoàn được cử đi tu nghiệp ở nước ngoài, đào tạo thành giảng viên sau đại học. Về nước, Phạm Đình Đoàn không trở thành giảng viên. Anh quyết định xin nghỉ việc, mở công ty riêng. Đây quả là một quyết định gây sốc cho những người thân và đồng nghiệp bởi hồi ấy, kiếm được một chân trong biên chế cực kỳ khó.

Vạn sự khởi đầu nan, lĩnh vực phân phối hàng hóa còn rất mới mẻ ở Việt Nam nên khó khăn tăng lên gấp bội. "Gọi là ông chủ cho oai chứ thực ra công việc của tôi là đi bỏ mối, tiếp thị từng bánh xà phòng", anh Đoàn nhớ lại. Từ một mặt hàng xà phòng, đến nay Phú Thái đã trở thành nhà phân phối của hơn 3.000 mặt hàng tiêu dùng khác nhau...

Trong năm 2006, Phú Thái Group sẽ xây dựng trung tâm phân phối sản phẩm sạch và trung tâm phân phối sản phẩm cho người khuyết tật. Phạm Đình Đoàn còn luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ trên bước đường khởi nghiệp.

Thu Hằng - Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.