Từ trắng tay đến ông chủ chuỗi nhà hàng, siêu thị triệu đô

0
Gần 20 năm học nghề và trau dồi kỹ năng không ngừng nghỉ, chàng trai phụ bếp năm nào đã trở thành một doanh nhân thành đạt với hệ thống phân phối toàn quốc hơn 2.000 khách hàng thân thiết.
Doanh nhân thành đạt ấy, anh Phan Thành Tân, đã đưa sản phẩm của mình phủ sóng cả 3 miền Việt Nam và từng bước mở rộng thị trường sang các quốc gia khác như Campuchia và Myanmar.

Thời niên thiếu chật vật

Những trải nghiệm khi còn sinh viên vừa đi học, đi làm thì anh Thanh Tân đã làm những việc nhỏ nhất như từ chân chạy việc vặt cho đến làm phụ bếp trong một nhà hàng Nhật suốt 2 năm. “Nhiều lúc tôi cũng chạnh lòng khi có ngày làm việc đến hơn 12 tiếng, thậm chí lúc suy nhược cơ thể cũng phải làm”.
Nhưng bằng sự nhanh nhạy của chàng sinh viên học kế toán, anh để ý thấy rằng các sản phẩm thực phẩm Nhật khi ấy rất khan hiếm, chỉ trông chờ hàng xách tay của các chuyên gia Nhật mang qua hoặc hàng của thủy thủ tàu viễn dương đem về bán ở chợ cũ trên đường Hàm Nghi, quận 1, chứ chưa có hàng nhập khẩu chính ngạch hay hàng bán trong siêu thị.
Anh Tân kể: "Khi đó, các món ăn Nhật còn rất xa lạ với người Việt Nam. Sở hữu một món ăn hay sản phẩm cao cấp từ Nhật Bản dường như là không thể với nhiều người vì giá cả rất đắt đỏ, và tôi nghĩ mình cần phải làm gì đó để thay đổi điều này".
Thế là vào năm 1998, với số vốn ít ỏi cùng sự bản lĩnh của mình, anh đã đi vay mượn từ bạn bè, người thân thì từ một cửa hàng bán lẻ tại số 15B7 đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM với tên gọi là Akuruhi do anh Phan Thành Tân làm chủ đã ra đời. Với vài ba nhân viên, kinh doanh theo mô hình hộ cá thể chủ yếu là cung cấp các loại thực phẩm nguyên liệu, gia vị, đồ uống xuất xứ 100% Nhật Bản, các loại hải sản tươi sống… cho nhà hàng Nhật và các khách sạn lớn trong thành phố và cả nước. Trải qua bao sóng gió thăng trầm, anh mới có thể ghi dấu ấn trên thị trường ẩm thực khó tính đất Sài thành.
Từ trắng tay đến ông chủ chuỗi nhà hàng, siêu thị triệu đô - ảnh 1

Bước chuyển mình mạnh mẽ

“Cơ hội đến rất nhanh và thị trường phát triển nhanh hơn tôi tưởng tượng”. Doanh nhân này từng sinh ra và lớn lên ở địa danh Củ Chi, vùng ngoại ô TP.HCM nơi được mệnh danh là quê hương của “đất thép thành đồng”. Khó khăn thuở nhỏ khiến anh luôn đặt mục tiêu rằng phải nỗ lực để có cuộc sống tốt hơn.
Bằng những trải nghiệm và học hỏi không ngừng nghỉ, anh Tân đã thành lập nhà hàng Sushi World đầu tiên tại số 2B Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đakao, Q.1 như là cái duyên tiền định từ hồi trẻ khi còn làm phụ bếp. Nhà hàng rất được người Nhật và các chính khách ưu thích. “Những năm tháng làm phụ bếp cho tôi cơ hội được tiếp xúc và hiểu được văn hóa của người Nhật, đó như là định mệnh thay đổi cuộc đời tôi”.
Hiện nay anh Tân cùng cộng sự hơn 500 nhân viên Việt, Nhật luôn trong trạng thái “khởi nghiệp”, nghĩa là luôn sáng tạo, thay đổi tìm cái mới để áp dụng cho sản phẩm phù hợp hơn với người dùng.
Hiện Akuruhi Group có 7 nhà hàng Sushi World, một kho bảo quản chuyên dụng 15.000 m2, công ty cung cấp ngói Nhật Bản, công ty xuất khẩu lao động, 5 siêu thị cao cấp Nhật Bản ở Việt Nam và một siêu thị ở Campuchia. Trong quý 3/2019 tòa nhà Akuruhi Tower sẽ chính thức khánh thành với quy mô 16 tầng tại số 124 Trần Quang Khải, quận 1. Akuruhi Tower có đầy đủ chức năng của một trung tâm thương mại như căn hộ cho thuê, nhà hàng, cà phê và cung cấp các loại hải sản, rau quả, dụng cụ nhà bếp, thực phẩm chức năng… cao cấp được nhập khẩu hằng tuần từ Nhật Bản.
“Để tạo sự khác biệt với các chuỗi nhà hàng, siêu thị khác, ngoài việc thực phẩm tươi ngon, phục vụ nhiệt tình, thân thiện thì chúng tôi luôn có những món ăn lạ, đặc sắc. Khách hàng có thể đặt trước những món độc đáo như cá voi, tinh hoàn cá, cá nóc, bò Kobe…”. Và với các vị khách đặc biệt khi có yêu cầu thì anh sẵn sàng làm đầu bếp chế biến.
Từ trắng tay đến ông chủ chuỗi nhà hàng, siêu thị triệu đô - ảnh 2
Để nói về bí quyết thành công thì anh Tân chia sẻ: "Bí quyết của tôi đơn giản là cố gắng trong công việc, không nản chí khi gặp khó khăn, tạo uy tín và niềm tin cho mọi người. Đối với tôi, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thì chữ tín là quan trọng nhất, sao cho bản thân mình có uy tín, uy tín với nhân viên, với cộng sự, với đối tác… Chất lượng dịch vụ và hàng hóa phải đúng theo cam kết”.
Cũng từ nỗ lực trên, anh được Hoàng tộc Nhật trao tặng giải thưởng Văn hóa quốc tế Higashi Kuninomiya vì là một trong những người đầu tiên đưa thực phẩm Nhật đến nhà hàng và siêu thị tại Việt Nam, góp phần phổ biến thực phẩm Nhật và tạo sự thân hữu giữa hai quốc gia.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

<i class="e-mag"></i>Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình Lê Viết Hải: Cơ hội vàng để Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình Lê Viết Hải: Cơ hội vàng để Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình

Tại sao một quốc gia đã xuất sắc chiến thắng “giặc” Covid-19 khiến cho cả thế giới phải nể phục, một dân tộc giàu mưu lược và đầy dũng khí đã giành thắng lợi trong nhiều cuộc chiến còn cam go và ác liệt hơn cả Covid-19 lại chưa thể thắng trong mặt trận kinh tế, chưa thể vượt lên hàng đầu trong thời kỳ hòa bình và tái thiết.
 /// Độc Lập

Chủ tịch NutiFood Trần Thanh Hải : Khát vọng viết lại câu chuyện cà phê Việt

Một ngày trước khi bay qua Mỹ dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần NutiFood lần đầu nói với tôi về dự án Cà phê Ông Bầu. Sau nhiều năm là "bạn sách" (giới thiệu và trao đổi những cuốn sách hay), cũng thường xuyên chia sẻ về công việc nhưng đây là dịp hiếm hoi, tôi thấy ông Hải hứng khởi như vậy. Đến với cà phê tình cờ trong một phút "say nắng" nhưng khát vọng về loại thức uống này của ông Trần Thanh Hải lại khiến người ta kinh ngạc. Đó là khát vọng "viết lại câu chuyện cà phê Việt" của một người đến sau trên thị trường cà phê đã có đầy đủ các thương hiệu nổi tiếng trong trong nước và thế giới