Độc quyền, Grab thẳng tay tăng giá cước

Đánh giá tác giả

95 Thanh Niên
Phải sau 180 ngày nữa Cục Cạnh tranh - Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) mới có thể đưa ra kết quả chính thức việc Grab mua lại Uber tại VN có vi phạm luật Cạnh tranh hay không.
Độc chiếm thị trường, giá cước của Grab ngày càng cao /// Ảnh: Ngọc Dương Độc chiếm thị trường, giá cước của Grab ngày càng cao - Ảnh: Ngọc Dương
Độc chiếm thị trường, giá cước của Grab ngày càng cao
Ảnh: Ngọc Dương
Nhưng trước mắt, người tiêu dùng đã “lãnh đủ” từ việc Grab âm thầm tăng giá, thái độ phục vụ của tài xế ngày càng kém.
Giá cước tăng 25 - 30%
Chính thức mua lại Uber VN vào ngày 8.4, khẳng định không độc chiếm thị trường, sẽ không tăng giá cước nhưng thực tế giá cho mỗi chuyến đi của Grab đang tăng chóng mặt.
Chị Hoàng Khánh, ngụ tại Q.4, TP.HCM, cho biết quãng đường từ Hoàng Diệu (Q.4) đến Nguyễn Đình Chiểu (Q.3) hằng ngày chị đi làm bằng GrabCar 4 chỗ chỉ mất từ 25.000 - 29.000 đồng. Tuy nhiên, thời gian gần đây cũng quãng đường đó, khung giờ đó, giá cước tăng lên 36.000 - 39.000 đồng.
Chiều 15.5, chị Hạnh (ngụ Q.7, TP.HCM) đặt xe Grab 4 chỗ từ đường Nguyễn Thị Thập đến đường Tân Hương (Q.Tân Phú), nhận được thông báo vào giờ cao điểm nên cước phí lên đến 320.000 đồng. Khoảng 4 phút sau, chị đặt lại thì giá hạ xuống còn 270.000 đồng. Cùng thời gian, chị Hạnh thử đặt xe qua ứng dụng của taxi Vinasun, giá chỉ 260.000 đồng. “Cũng quãng đường đó, quay ngược lại không phải giờ cao điểm, giá chưa đến 140.000 đồng. Vậy cơ sở giá tính giờ cao điểm là gì? Hơn bao nhiêu mà giá đẩy lên hơn gấp đôi, cao hơn cả taxi truyền thống?”, chị Hạnh bức xúc.
Theo phản ánh của rất nhiều hành khách, từ khi sáp nhập Uber vào hệ thống, giá cước của Grab tăng ít nhất 25 - 30%. Chưa kể việc đặt xe ngày càng khó, tài xế thường xuyên tự ý hủy chuyến, gây nhiều phiền toái cho khách hàng.
Tại buổi họp mặt báo chí đầu tháng 5 vừa qua, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab VN, khẳng định Grab chưa có thay đổi nào về giá cước. Nhưng khi nhu cầu hành khách tăng cao, lượng đặt xe quá nhiều, mức giá sẽ cao. Nhưng thực tế cho thấy, cùng một quãng đường, cùng khung giờ, không báo cao điểm nhưng giá cước đã tăng nhiều so với trước.
Thiệt thòi lớn nhất là người dùng
Khoảng trống từ Uber để lại được nhiều chuyên gia đánh giá là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp cả trong và ngoài nước. Trong số đó, cái tên nổi bật nhất là ứng dụng VATO do Công ty cổ phần xe khách Phương Trang đầu tư, được kỳ vọng tạo sự cạnh tranh, chặn thế độc quyền của Grab. Tuy nhiên, “chào sân” đã gần 2 tháng nhưng ứng dụng này vẫn chưa chiếm được sự quan tâm của cả khách hàng và tài xế.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhìn nhận trong thời gian ngắn, rất khó có được phần mềm nào đủ khả năng thay thế Uber cạnh tranh với Grab. Các doanh nghiệp Việt còn yếu ớt, tiềm lực kinh tế chưa đủ để chạy đua bằng giá, khuyến mãi như công ty đa quốc gia. Trong khi cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động của taxi truyền thống vẫn còn cồng kềnh, kém hiệu quả thì sau khi Uber ra đi, Grab vẫn chưa có đối thủ. “Thống lĩnh thị trường và lợi dụng vị thế này để tăng giá, bù lại phần lỗ trong 1, 2 năm hoạt động vừa qua tại VN là điều khó tránh khỏi. Thiệt thòi lớn nhất vẫn là người dùng”, ông Long đánh giá và cho rằng Cục Cạnh tranh - Bảo vệ người tiêu dùng cần nhanh chóng đưa ra kết quả điều tra, có chế tài xử phạt cụ thể để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, bảo vệ quyền lợi của người dân.
Không chỉ âm thầm tăng giá, thời gian gần đây, hình ảnh của Grab đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong mắt người tiêu dùng khi tài xế liên tục bị tố lấy đồ của khách và đáng chú ý nhất là vụ tài xế Grab quấy rối tình dục bé gái 9 tuổi xảy ra ngày 16.5.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại luật gia VN, cho rằng chính sự bất cập, không rõ ràng trong các quy định thí điểm dẫn đến tình trạng khó khăn, mập mờ trong việc nêu tên đơn vị chịu trách nhiệm quản lý tài xế taxi công nghệ. Bộ GTVT cần nhanh chóng đưa ra chính sách, cơ chế cùng chế tài để quản lý chặt chẽ hơn lực lượng tài xế taxi công nghệ cũng như taxi truyền thống. Hiệp hội Vận tải taxi cũng cần xây dựng bộ quy tắc đối với lái xe (cả taxi truyền thống và công nghệ) với sự thông qua của Bộ GTVT nhằm bảo vệ quyền lợi tối thiểu của người dùng.

Bình luận 95

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Tran

Các đọc giả nói chính xác... các khách hàng ở trên đòi đi toàn xe 4 bánh, grabcar, grab taxi mà cứ đòi rẻ thật là rẻ. Mức giá rẻ nhưng cũng vừa phải thôi chứ. Nếu muốn rẻ nữa thì đặt grabbike đi, mình thấy grabbike giá vẫn hợp lí. Giờ xăng tăng chóng mặt, đường thì kẹt tốn thời gian "mà thời gian là tiền", xe hơi thì phải tốn tiền bão dưỡng nữa.
Các thượng đế muốn đi Grabcar cho đẹp mặt, khỏi bị gắn cái bảng taxi trên xe, muốn đủ thứ nhưng tiền thì ko muốn tăng, trong khi vật giá giờ leo thang từng ngày, các bác tài cũng phải mưu sinh ạ. Mình là khách hàng của mọi hãng vì rất ngại tự đi xe, mình hiểu nỗi niềm của mọi tài xế, đúng là có tài xế này tài xế kia, Grab Uber cũng có 1 vài trường hợp phản ánh bế bối về bác tài, nhưng mình nghĩ tỉ lệ là còn ít, Grab, Vato cũng đang dần cải thiện, chúng ta có thể góp ý dần.
Còn về vấn đề có những lúc grab tự nhiên tăng cao hơn cả các hãng truyền thống thì nếu ai hiểu căn cơ sự việc sẽ thấy rất bình thường. Tại vì giá Grab hệ thống điều chỉnh dựa vào tỉ lệ cung và cầu, tôi xin ví dụ 10 khách đang gọi xe và có 10, 15 xe đang đợi bạn thì ok, giá vẫn rẻ như cũ. Còn nếu trời mưa, tối khuya hoặc giờ cao điểm xe đã hết, chỉ còn 1 2 xe đang chờ, trong khi 10 khách đang gọi xe thì giá sẽ lên, tùy thuộc có thể x1.5 hoặc x2, x2,5. Nó không tính giá theo đồng hồ đo km như các hãng khác, các bạn hiểu chứ?
Và nếu như giá quá cao vượt cả taxi truyền thống, vượt xe ôm truyền thống, các bạn có quyền tắt app ko đặt, và lựa chọn Vinasun, Mailinh...ok, đó là quyền của người tiêu dùng mà ạ.
Vậy nên mình thấy ko có gì bất công ở đây cả ạ, mọi thứ đều do người tiêu dùng chúng ta quyết định.

Tatuan

Tôi không bên bên nào hết.người ta có giá rồi.mình có quyền lựa chọn cơ mà. Các vị thấy đắt các vị có quyền không đi.

Lê thị dung

Chính xác

Naruto

vậy xin hỏi giờ cao điểm, đi giá 25k ko chết tài xế là gì, tiền thì ít mà đòi.....
Xăng tăng giá, cước không tăng...vậy đổ nước vào chạy nhé...

Quang

Grab làm gì có phong thái độc quyền như xăng dầu, điện nước mà phải lo thiệt hại cho người tiêu dùng. Không được thì quay về taxi truyền thống, xe bus, xe ôm truyền thống hoặc xe cá nhân thôi.

Phạm Ngọc sơn

Xăng dầu lên mà nó không tăng lên thì tx chết đói à. Nói thế mà tăng tróng mặt. Đi thử tắc xi xem nó chém thế nào

Trường

Giá hiện lên sẵn rồi...có quyền ko đi. Ko ai ép đi. Làm gì mà bức xúc. Kể từ bây giờ đi xe ôm đi cho rẻ nha.

Yêu tiếng Việt

Tôi biết bạn dư sức biết viết "tróng" là sai chính tả. Yêu cầu bạn hãy tôn trọng tiếng Việt, tôn trọng mọi người khi lên đây comment nhé. Đừng làm méo mó tiếng mẹ đẻ tội nghiệp của chúng ta nữa nhé!

Hoàng Minh

Tróng mặt là sao bạn?

Admin

Tôi nói cái này ko Liên quan 1 tí ."bn yêu tiếng việt "bn bớt tao lao dùm Cái đi nha, sống thực tế Đi cái... Ko nói lên điều gì cả ,Và cũng ko mang Ý Nghĩa gì ,bạn dựa vào đâu mà bn nhắc nhở ng khác...
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bà Lý Kim Chi và ông Nguyễn Hoài Nam đồng loạt “tố” các văn bản lạm quyền  /// Ảnh: Nhật Bắc>

Tùy tiện trong ban hành văn bản

"Chưa bàn về nội dung văn bản đúng hay sai, nhưng xét về tính pháp lý thì hoàn toàn không đúng thẩm quyền. Sao có chuyện một chi cục ban hành văn bản mà bắt DN cả nước áp dụng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.