Donald Trump gây tranh cãi với chính sách năng lượng

27/05/2016 15:57 GMT+7

Ứng viên đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26.5 hứa hẹn sẽ làm sống lại ngành công nghiệp dầu mỏ và than đá Mỹ đang ốm yếu vì giá giảm, đồng thời củng cố an ninh năng lượng quốc gia.

Trong tuyên bố về chính sách năng lượng đầu tiên được đưa ra từ lúc khởi đầu cuộc đua vào Nhà Trắng, ông Trump nói rằng ông sẽ rút tên Mỹ ra khỏi hiệp định về khí hậu của Liên Hiệp Quốc, chấp thuận xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL từ Canada gây tranh cãi về môi trường và bãi bỏ các giới hạn của Tổng thống Barack Obama nhằm cắt giảm khí thải nhà kính của Mỹ.
"Bất kỳ quy định nào lỗi thời, không cần thiết, ảnh hưởng xấu tới người lao động hay đi ngược với lợi ích quốc gia sẽ bị loại bỏ và loại bỏ hoàn toàn", tỉ phú Trump nói trước 7.700 người tại Hội nghị Dầu mỏ Williston Basin ở Bismarck, thủ phủ bang giàu dầu mỏ North Dakota.
Các tuyên bố của tỉ phú New York cho thấy sự đối nghịch lớn trong chính sách năng lượng của ông với hai ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, Hillary Clinton và Bernie Sanders, những người tán thành việc hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch và hướng tới các công nghệ năng lượng tái tạo nhằm chống lại sự biến đổi khí hậu.
Ông Trump công kích trực diện hai đối thủ rằng các chính sách của họ sẽ tiêu diệt công ăn việc làm trong ngành năng lượng và buộc nước Mỹ lại trở thành kẻ ăn xin dầu từ các nhà sản xuất Trung Đông. "Nó sẽ không xảy ra. Không phải đối với tôi", ông Trump nói.
Các ý kiến của Donald Trump ngay lập tức bị chỉ trích bởi các nhà hoạt động môi trường. Họ xem những đề xuất của ông là "kinh khủng".
"Chính sách năng lượng của Trump sẽ đẩy nhanh quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ các công ty gây ô nhiễm hưởng lợi từ việc đầu độc nước và không khí của chúng ta, ngăn cản việc chuyển đổi sang năng lượng sạch cần thiết cho nền kinh tế vững chắc và bảo vệ môi trường cũng như sức khỏe của chúng ta", tỉ phú và là nhà hoạt động môi trường Tom Steyer nói.
Tuy nhiên cũng có nhiều người ủng hộ đề xuất của tỉ phú Trump. Đó là những nhà quản lý trong ngành công nghiệp. "Đơn giản là nếu Trump thắng, công nhân dầu mỏ sẽ hạnh phúc. Nếu Clinton thắng, công nhân dầu mỏ sẽ không vui", Derrick Alexander, giám đốc điều hành tại công ty dịch vụ dầu mỏ Integrated Productions Services nói.

tin liên quan

Giá dầu vượt mốc tâm lý 50 USD/thùng
Giá dầu tăng vượt ngưỡng 50 USD/thùng vào hôm nay 26.5, lần đầu tiên sau gần 7 tháng, trong bối cảnh dư cung toàn cầu khiến "vàng đen" rớt giá thê thảm gần hai năm qua đã được cải thiện.
Theo ông Trump thì việc loại bỏ bớt các quy định ràng buộc sẽ giúp Mỹ có được sự độc lập về năng lượng, tránh phụ thuộc vào các nhà sản xuất Trung Đông. "Hãy hình dung ra một thế giới mà các tập đoàn dầu khí sẽ không còn sử dụng năng lượng như là một thứ vũ khí", ông nói.
Hiện Mỹ sản xuất 55% nhu cầu dầu mỏ của nước này, phần còn lại gồm một phần tư nhập khẩu từ Canada và Mexico, gần 20% đến từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Reuters dẫn thống kê của Bộ Năng lượng Mỹ cho hay.
Trong phát biểu của mình, ông Trump nói rằng sự ấm lên toàn cầu là một trò lừa và nếu trúng cử, chính quyền của ông sẽ khôi phục ngành công nghiệp than đá của Mỹ và hủy bỏ việc tham gia Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được ký hồi tháng 12 năm ngoái. Đồng thời chấp thuận cho TransCanada xây đường ống dẫn dầu Keystone XL vào Mỹ bị bác bỏ bởi Tổng thống Obama liên quan đến vấn đề môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.