Donald Trump đã đủ phiếu ủng hộ để tranh cử Tổng thống Mỹ

27/05/2016 13:00 GMT+7

Tỉ phú Donald Trump đã giành đủ suất cử đại biểu ủng hộ để có thể trở thành đại diện duy nhất của đảng Cộng hòa bước vào vòng chung kết bầu cử Tổng thống Mỹ, “đấu” với ứng viên Dân chủ.

Theo tính toán của hãng tin AP hôm 26.5, với sự ủng hộ của thêm một số đại biểu tự do ở bang North Dakota, ông Trump đã có 1.238 suất cử đại biểu ủng hộ, thừa 1 suất.
Tuy nhiên, muốn “danh chánh ngôn thuận” thì phải chờ tới đại hội đảng Cộng hòa vào tháng 7 tới, lúc tên của đại diện chính thức mới được công bố. Vậy có chắc chắn ông Trump sẽ lọt vào “vòng chung kết”? Hãng truyền thông BBC cho rằng vẫn cứ là chưa chắc, bởi còn phải chờ tiếng nói của các đại biểu tự do.
Ngay lập tức, ông Trump hôm 25.5 đã tranh thủ dựa vào “thế đứng” mới của mình mà mỉa mai đối thủ “ở bên kia chiến tuyến”: “Tôi ở đây mà trông ra xem Hillary vật lộn ra sao. Đến giờ này mà bà ta vẫn chưa kết sổ được nữa. Cái phi vụ ấy dễ thế mà cũng làm không xong”.
Được biết đối thủ được cho là cuối cùng của Trump, bà Hillary Clinton vẫn đang dẫn đầu cuộc đua ở bên trong đảng Dân chủ nhưng “đối thủ trong nhà” của bà, thượng nghị sĩ Bernie Sanders vẫn khẳng định sẽ đấu tới cùng.
Bà Hillary Clinton vẫn đang trong thế vừa phải đấu với "người nhà" Bernie Sanders vừa chống đối thủ Trump Reuters
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố rằng các lãnh đạo thế giới “có lý do để phải căng thẳng vì Trump”, bởi các đề nghị của ông ta “nếu không chứng tỏ sự mù tịt về tình hình thế giới thì cũng thuộc loại quan điểm bất cần đời”.
Tất nhiên, Trump sẽ không đời nào bỏ qua, phát biểu rằng bắt các lãnh đạo thế giới phải lo lắng là “chuyện tốt”, cùng lúc tranh thủ “chọt” Obama: “Rất nhiều nước trong thế giới xinh đẹp của chúng ta đã lạm dụng và lợi dụng chúng ta hết chỗ nói”. Trump cũng chê vị tổng thống sắp mãn nhiệm là “chả biết làm ăn tí nào”.
Quay lại với giấc mơ tổng thống của ông Trump, có lẽ cũng không cần tới tính toán mới của AP, chuyện Trump đạt được đủ suất cử đại biểu là điều không chóng thì chày trong bối cảnh tất cả mọi đối thủ của ông trên đường đua của đảng Cộng hòa đều đã bỏ cuộc, số phiếu ủng hộ dành cho ông cũng đã rất cao. Tới nay, những tiếng nói chống Trump quyết liệt kiểu như #NeverTrump movement đã yên ắng đi rất nhiều. Nhưng cứ còn phải chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra trong nội bộ Cộng hòa đầy chia rẽ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.