Đông Nam Á đẩy mạnh xây cảng LNG

09/11/2016 06:00 GMT+7

Các nước Đông Nam Á có thể sớm tăng gấp đôi khả năng nhập khẩu khí đốt thiên nhiên hóa lỏng (LNG) do nguồn cung trong nước trở nên thiếu hụt.

Theo tờ Nikkei Asian Review, các nhà cung cấp năng lượng trong khu vực sẽ tăng năng lực tiếp nhận LNG từ 25 triệu tấn lên khoảng 50 triệu tấn trong 5 năm tới. Con số gia tăng tương đương với khoảng 20% khối lượng LNG được vận chuyển khắp thế giới trong năm 2015.
Hiện Công ty PetroVietnam Gas đang xây dựng cảng tiếp nhận LNG đầu tiên của VN tại cảng Thị Vải với chi phí đầu tư 286 triệu USD. Trong khi đó, Tập đoàn PTT (Thái Lan) sẽ tăng gấp đôi khả năng tại cảng nhập khẩu ở thị trấn Map Ta Phut trên vịnh Thái Lan lên 10 triệu tấn vào tháng 3.2017. Thái Lan dựa đến 60% vào khí đốt để sản xuất điện và phần lớn được khai thác trong nước. Tuy nhiên, nguồn dự trữ khí đốt của Thái đang giảm trong khi nhu cầu điện gia tăng. Indonesia cũng sẽ bắt đầu nhập LNG vào đầu năm 2019 nếu không có mỏ khí mới nào được khai thác.
Theo Nikkei Asian Review, Tập đoàn Pertamina của nước này sẽ bổ sung 2 cảng nhập khẩu LNG vào mạng lưới nhằm tăng khả năng nhập khẩu hằng năm lên hơn 14 triệu tấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.