Dự án hơn 10 năm vẫn 'đắp mền'

Đình Sơn
Đình Sơn
09/09/2018 16:47 GMT+7

Nhiều dự án triển khai hàng chục năm nhưng vẫn trong tình trạng đắp mền.

Cách đây 10 năm khu chung cư The Adonis 2 xây dựng trong khu 13A, thuộc khu đô thị Nam TP.HCM (huyện Bình Chánh) do Công ty cổ phần xây dựng công trình và đầu tư địa ốc Hồng Quang làm chủ đầu tư. Khi xong hạ tầng, dự án này được chuyển nhượng cho Công ty TNHH Nguyên Đô. Sau đó, Nguyên Đô đã ký hợp đồng liên kết đầu tư với Công ty cổ phần bất động sản Vạn Thịnh Hưng (sau này đổi tên là Phục Hưng).
Dự án được công bố có vốn đầu tư 40 triệu USD, giá bán được chủ đầu tư công bố từ 1.300 - 1.750 USD/m2. Thời điểm dự án triển khai bán hàng là lúc thị trường bất động sản sôi động, nên để mua được căn hộ này nhiều khách hàng phải trả chênh lệch thêm gần 300 USD/m2. Dự án chỉ được phê duyệt 12 tầng nhưng đơn vị bán hàng tự ý vẽ ra thêm 6 tầng và bán thu tiền đến tầng 18. Thế nhưng đến nay dự án vẫn án binh bất động.
Ngay sát bên đó, dự án chung cư A22 có diện tích 13.704 m2 đã được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp sổ đỏ từ năm 2008 cho Công ty cổ phần xây dựng công trình và đầu tư địa ốc Hồng Quang. Sau đó, công ty này đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Ngọc Đông Dương (viết tắt là Công ty Ngọc Đông Dương) để tiếp tục thực hiện dự án xây dựng chung cư. Năm 2013, Công ty Ngọc Đông Dương có văn bản cam kết tiến độ với TP đến tháng 12.2013 sẽ khởi công xây dựng. Tuy nhiên sau đó công ty này tiếp tục nêu lý do khó khăn về tài chính, thị trường bất động sản “đóng băng” và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ để triển khai thực hiện dự án.
Đến năm 2016, công ty vẫn chưa khởi công xây dựng theo cam kết và cũng không thực hiện báo cáo giám sát đầu tư theo quy định. Ngày 27.6.2018, Ban Quản lý Khu Nam đã tổ chức làm việc với Công ty Ngọc Đông Dương về tiến độ đầu tư dự án chung cư A22 và đã yêu cầu Công ty báo cáo cụ thể tiến độ đầu tư 6 tháng cuối năm, lập kế hoạch cam kết tiến độ thực hiện năm 2019 đến năm 2020 về khởi công và xây dựng hoàn thành công trình. Công ty Ngọc Đông Dương sau đó đã báo cáo do khó khăn về tài chính nên chưa thể tiến hành các bước để thực hiện dự án. Đồng thời cam kết trong tháng 8.2018 sẽ lập thủ tục tiến hành các bước thực hiện dự án.
Thế nhưng theo ghi nhận của phóng viên, toàn bộ khu vực dự án sau 10 năm chủ đầu tư tổ chức động thổ xây dựng đến nay chỉ là bãi cỏ mọc um tùm không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các đơn vị liên quan sẽ chuẩn bị khởi động dự án trở lại.
Mới đây Ban Quản lý Khu Nam đã kiểm tra tiến độ toàn bộ tiểu khu 13A và phát hiện đến nay hệ thống giao thông, cấp thoát nước mới thực hiện trên 50% nhưng đã xuống cấp. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện của dự án, Ban Quản lý đã yêu cầu Công ty cổ phần xây dựng công trình và đầu tư địa ốc Hồng Quang đăng ký và triển khai dự án theo đúng tiến độ. Trường hợp công ty không thực hiện theo các nội dung yêu cầu, Ban Quản lý Khu Nam Nam sẽ báo cáo UBND TP xem xét xử lý dự án theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.