Dự án Ocean Park Vân Đồn bị MB ‘siết nợ’, dân lo mất tiền tỉ

10/04/2021 17:43 GMT+7

Người dân trót đầu tư vào dự án Ocean Park Vân Đồn (Quảng Ninh) thấp thỏm lo mất tiền tỉ vì chủ đầu tư và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đang tranh chấp về tài chính .

Chậm tiến độ, ngân hàng "siết nợ" 

Ocean Park Vân Đồn là một trong những “siêu” dự án (DA) bất động sản lấn biển hoành tráng nhất tại TT.Cái Rồng, H.Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Với vị trí đắc địa nằm ngay trục đường bao biển mặt cắt 58 m và đường ra sân bay Vân Đồn, DA được chủ đầu tư dự kiến phân hàng trăm lô liền kề, biệt thự (diện tích từ 100 - 280 m2), trường học, khách sạn 5 sao cao 11 tầng, bãi biển nhân tạo...
DA này được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương và giao cho Công ty TNHH Quan Minh làm chủ đầu tư, với tổng diện tích khoảng 41,8 ha, tổng mức đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật hơn 392 tỉ đồng. Hiện tại, ở khu vực này, mỗi căn biệt thự, liền kề có giá hàng chục triệu đồng/m2. Ocean Park khi hoàn thành và bán hàng doanh số có thể lên tới hàng nghìn tỉ đồng.
Đến nay, sau khi đã điều chỉnh quy hoạch, DA san nền; đắp nền đường K95 tuyến đường trục chính; đắp nền đường giao thông… Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đổ tiền vào Dự án Ocean Park (H.Vân Đồn) lo ngay ngáy trước thông tin chủ đầu tư bị MB - Chi nhánh Hoàng Quốc Việt "siết nợ".
Theo Công văn số 1440/CV-HS của MB gửi UBND H.Vân Đồn, trong quá trình vay vốn tại ngân hàng này, Công ty TNHH Quan Minh (Công ty Quan Minh - Chủ đầu tư dự án Ocean Park) đã vi phạm và không thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ đúng hạn, dẫn tới phát sinh nợ xấu tại MB.
Ngay sau khi có thông tin MB siết nợ Công ty Quan Minh, nhà đầu tư đã đổ tiền vào dự án Ocean Park rất lo lắng vì đã bỏ ra cả tỉ đồng để “cọc” các lô đất. Ông P.T.K (45 tuổi, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) cho biết, tháng 2.2018, ông làm hợp đồng góp vốn với Công ty Quan Minh hơn 1,5 tỉ đồng vào DA Ocean Park để được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở. Trong hợp đồng nêu rõ, chủ đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng trong quý 4/2020. Tuy nhiên, hơn 2 năm qua, dự án vẫn chưa triển khai với tiến độ chậm, còn sổ đỏ thì chưa thấy đâu.
“Chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, đã vậy thửa đất mà tôi góp vốn đến nay không còn biết ở chỗ nào. Trước sự rủi ro khi đổ tiền vào đây, tôi quyết định xin rút tiền về”, ông K. nói.

Chủ đầu tư và MB tranh chấp về thu hồi nợ

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Chưa nộp đủ thuế, hạ tầng chưa xong đã huy động vốn góp?

Ngay sau khi MB có văn bản gửi tới nhiều cơ quan chức năng đề nghị xử lý nợ tại DA, Công ty Quan Minh đã gửi báo cáo tới UBND H.Vân Đồn để giải trình. Tại văn bản này, Công ty Quan Minh cho biết, MB đã tái tài trợ dự án từ Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank) với số tiền cam kết cho vay 650 tỉ đồng.
Trong đó, dư nợ chuyển từ Maritime Bank sang là hơn 436 tỉ đồng. Hiện tại, doanh số giải ngân đến 31.12.2019 khoảng 506 tỉ đồng và dư nợ đến hết tháng 12.2019 hơn 476 tỉ đồng (Công ty Quan Minh đã trả 30 tỉ đồng kỳ trả nợ gốc đầu tiên tháng 12.2019).
Ngoài ra, công ty cũng được MB cấp khoản vay 40 tỉ đồng phục vụ vốn lưu động. Tháng 4.2020, khi các món vay này đến hạn, công ty không trả được nên MB thu hồi nợ và từ chối tiếp tục giải ngân vốn lưu động.
Sau nhiều lần thương thảo không tìm được tiếng nói chung, mới đây Công ty Quan Minh cho biết đã phải làm việc với MB, chấp nhận bán một phần DA để trả nợ trước. Theo đó, MB đồng ý cho công ty ký hợp đồng đặt cọc cho các khách hàng có nhu cầu nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với điều khoản: MB thu nợ 10 triệu đồng/m2, Công ty Quan Minh được sử dụng 4 triệu đồng/m2 vào thi công, kinh doanh.
“Việc MB ép Công ty Quan Minh tiếp tục ký hợp đồng đặt cọc bán các quyền sử dụng đất tại khu đô thị Ocean Park trong khi dự án chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện mở bán gián tiếp gây thiệt hại về uy tín và kinh tế cho công ty và trái với các quy định của pháp luật…”, Công ty Quan Minh khẳng định.

Dự án Ocean Park nằm ở vị trí đắc địa tại Khu Kinh tế Vân Đồn, Quảng Ninh

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Sau khi chấp nhận bán một phần DA, trả một phần nợ, từ ngày từ 1.3 - 2.4, MB tiếp tục gửi công văn yêu cầu Công ty Quan Minh phải bàn giao tài sản thế chấp để thu hồi nợ. Ngoài ra, công văn cũng được gửi tới Công an Quảng Ninh, Sở KH-ĐT, UBND H.Vân Đồn… đề nghị hỗ trợ thu hồi tài sản thế chấp; phong toả và hỗ trợ sang tên phần vốn góp của các thành viên góp vốn vào dự án.
“MB cấp tập gửi văn bản đi khắp nơi với lời lẽ hăm dọa như thay đổi cổ đông, thu hồi tài sản, Quan Minh không trả nợ… là nhằm mục đích triệt hạ uy tín của Quan Minh, từ đó dẫn tới việc thâu tóm công ty. Việc làm này không những trái luật mà còn gây thiệt hại, tổn thất vô cùng to lớn với công ty”, theo Công ty Quan Minh.
Ngày 5.4, Công ty Quan Minh đã có buổi làm việc với MB và hứa đến 30.9.2021, khi thi công xong hạ tầng, nộp đủ thuế sẽ mở bán dự án để thu tiền về trả nợ. Tuy nhiên, MB vẫn tiếp tục các biện pháp thu hồi nợ, thu giữ và xử lý tài sản đảm bảo… Công ty Quan Minh cho rằng, hành vi của MB là trái pháp luật nên công ty sẽ tiến hành các bước để khởi kiện ra toà.
Ngân hàng thì ráo riết thu hồi, chủ đầu tư "tố" bị chèn ép. Điều mà nhà đầu tư bức xúc nhất là DA chậm tiến độ quá lâu, hạ tầng chưa xây xong chủ đầu tư đã huy động nhận đặt cọc.
Ocean Park là một trong những DA bất động sản lớn tại Khu kinh tế Vân Đồn, nằm ở vị trí rất quan trọng về an ninh, quốc phòng, kinh tế vùng biên giới. Vì vậy, các cơ quan chính quyền cần vào cuộc để bảo đảm DA được triển khai đúng theo quy định, tránh thất thoát thuế từ thu tiền sử dụng đất, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư…
Thanh Niên sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.