Dưới 15 tuổi được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng

29/12/2016 21:11 GMT+7

Đó là một trong những nội dung Thông tư 32/2016/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2014 hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán do Ngân hàng Nhà nước VN vừa ban hành.

Theo đó, cá nhân mở tài khoản thanh toán tại các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt tổ chức tín dụng - TCTD) gồm người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự; người chưa đủ 15 tuổi, người hạn chế năng lực hành vi dân sự, người mất năng lực hành vi dân sự theo quy định pháp luật mở tài khoản thanh toán thông qua người đại diện pháp luật; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định pháp luật mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ.
Thông tư 32 cũng quy định thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại tối đa 30 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận khiếu nại của khách hàng. Trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày thông báo kết quả tra soát, khiếu nại cho khách hàng, TCTD thực hiện bồi hoàn tổn thất cho khách hàng theo thỏa thuận và quy định của pháp luật hiện hành đối với những tổn thất phát sinh không do lỗi của khách hàng và/hoặc không thuộc các trường hợp bất khả kháng theo thỏa thuận về điều khoản và điều kiện mở, sử dụng tài khoản thanh toán.
Trong trường hợp hết thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại được quy định mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, TCTD thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý tra soát, khiếu nại. Trường hợp vụ việc có dấu hiệu tội phạm, TCTD thực hiện thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự và báo cáo Ngân hàng Nhà nước; đồng thời, thông báo bằng văn bản cho khách hàng về tình trạng xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại.
Việc xử lý kết quả tra soát, khiếu nại thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông báo kết quả giải quyết không có yếu tố tội phạm, trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, TCTD thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý kết quả tra soát, khiếu nại.
Thông tư 32/2016/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 1.3.2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.