Đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: 'phải bám sát thiết kế cơ sở'

Bắc Bình
Bắc Bình
19/02/2021 15:46 GMT+7

Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể yêu cầu công tác giải phóng mặt bằng, thi công dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ phải bám sát thiết kế cơ sở đã được phê duyệt và hoàn thành trong năm 2022.

Ngày 19.2, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể; ông Trần Văn Rón, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư – Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang đã trực tiếp khảo sát, kiểm tra tiến độ thi công 2 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2.

Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể tặng quà tết cho các kỹ sư, công nhân... đang làm việc trên công trường

ẢNH: B.B

Trên công trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhắc lại đây là 2 dự án giao thông trọng điểm quốc gia được đầu tư bằng vốn ngân sách, sẽ tạo động lực phát triển cho vùng Tây Nam bộ, kết nối với TP.HCM. Đến nay, cả hai đã được bố trí đầy đủ vốn khoảng 10.000 tỉ đồng. Những dự án này sau khi hoàn thành sẽ tạo bước đột phát cho ĐBSCL nói chung và các tỉnh có dự án đi qua,  tạo tiền đề cho các tỉnh, thành vùng Tây Nam bộ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và việc đi lại của người dân được thuận lợi hơn. Bộ trưởng chỉ đạo cần phải giám sát chặt chẽ, gắt gao để hoàn thành đúng như cam kết của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với 20 triệu dân vùng ĐBSCL.
“Hiện nay, 2 dự án có một số gói thầu vượt tiến độ, một số gói thầu còn hơi chậm. Chúng tôi đã nhắc nhở, lưu ý Ban quản lý dự án và nhà thầu. Tôi yêu cầu, công tác giải phóng mặt bằng thi công phải bám sát thiết kế cơ sở đã được phê duyệt, lệch một tí cũng không được vì sẽ phát sinh thêm nhiều chuyện mà không thể xử lý nhanh được. Về tiến độ thì dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải xong trong năm 2022, lấn qua năm 2023 sẽ bị T.Ư rút vốn, khi đó dự án sẽ không có tiền trả đâu, chúng ta phải hết sức lưu ý vấn đề này. Tuy tiến độ phải đảm bảo, song, tất cả hạng mục khi được xem xét nghiệm thu, thanh toán phải đúng quy trình, đảm bảo kỹ thuật”, ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu việc thi công phải đạt tiến độ và chất lượng như thiết kế

ẢNH: B.B

Lãnh đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng kiến nghị Bộ trưởng Bộ GT-VT có ý kiến với UBND tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục để hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật và bàn giao phần mặt bằng còn lại của dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ trong quý 1/2021.
Trong khi đó, theo Ban quản lý dự án 7 – Bộ GT-VT, dự án có 5 gói thầu xây lắp, khởi công vào cuối năm 2020 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 6,44/6,61 km, còn lại 12 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Ban quản lý dự án 7 kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long tập trung, quyết liệt đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo cơ bản hoàn thành trong quý 1/2021.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo Tỉnh ủy Vĩnh Long chúc mừng anh em kỹ sư, công nhân trên công trường

ẢNH: B.B

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài toàn tuyến là 22,97 km, qua các H.Bình Tân, Long Hồ, TX.Bình Minh, TP.Vĩnh Long (Vĩnh Long) và H.Châu Thành (Đồng Tháp). Dự án có tổng mức đầu tư 4.826 tỉ đồng, thời gian thi công trong 24 tháng, được khởi công ngày 4.1.2021. Công tác giải phóng mặt bằng đến nay cơ bản đã hoàn thành. Còn dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng vốn đầu tư 5.003 tỉ đồng, vốn ngân sách, được khởi công vào cuối năm 2020, sẽ hoàn thành trong năm 2023. Đây là các dự án nằm trong tổng thể trục đường cao tốc từ TP.HCM và là một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.