Về An Giang, Đồng Tháp ăn Tết: Bắt buộc khai báo y tế, cách ly khi về từ vùng dịch

10/02/2021 11:46 GMT+7

Khi về đến An Giang, Đồng Tháp, người dân bắt buộc phải khai báo y tế . Nếu đi đến từ vùng dịch bệnh đã được Bộ Y tế công bố, người phải thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định.

Những ngày cận Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, ngành chức năng tỉnh An Giang và Đồng Tháp đang “căng mình” phòng, chống dịch Covid-19 cả hướng bên ngoài biên giới và thắt chặt quản lý trong nội địa. Người dân phải khai báo y tế.

Tết buồn ở quán bar Bùi Viện lần thứ ba đóng cửa vì Covid-19

Khai báo y tế online

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên cả nước, trong đó có các tỉnh, thành phố lớn như: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai,... nơi có đông người dân địa phương đến lao động, học tập và đang trở về địa phương để đón tết Tân Sửu 2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh An Giang, Đồng Tháp yêu cầu, tất cả người dân trở về từ các tỉnh, thành phố khác trở về địa phương bắt buộc phải khai báo y tế.
Bản khai báo y tế online tại địa chỉ: kbyt.ytedongthap.vn tiện lợi cho người dân, ở nhà vẫn khai báo y tế dễ dàng

Ảnh: Trần Ngọc

Tại Đồng Tháp người dân khai báo y tế tại Trạm Y tế xã, phường, thị trấn hoặc khai báo y tế online trên phần mềm điện tử: kbyt.ytedongthap.vn, nhằm giúp cho tỉnh triển khai tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Chị Nguyễn Thị Kim Hằng (35 tuổi, ngụ phường 1, TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) từ TP.HCM trở về Đồng Tháp ăn tết cho biết: “Giờ tránh tiếp xúc đông người nên tôi chọn cách khai báo y tế online cho tiện. Khu tôi sống tại TP.HCM không phải khu vực có dịch bệnh, bản thân không tiếp xúc với người bệnh nên thủ tục khai báo rất nhanh, chỉ khoảng 5-10 phút là xong. Việc khai báo y tế rất cần thiết để tránh dịch Covid-19 lan ra cộng đồng”.

Sáng 10.2: Quảng Ninh phát hiện thêm 4 ca dương tính Covid-19

Trước đó vào ngày 7.2, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đồng Tháp đã ký văn bản gửi các sở, ngành và các huyện trong tỉnh, yêu cầu người dân từ ngoài tỉnh trở về địa bàn Đồng Tháp phải thực hiện khai báo y tế. Nếu phát hiện người đến từ (hoặc đi qua), trở về từ các khu vực, các vùng đang có dịch bệnh Covid-19 theo thông báo của Bộ Y tế phải thực hiện ngay các biện pháp cách ly và truy vết theo quy định.
Bác sĩ Dương Ân Hận, Phó giám đốc Trung tâm kiểm sát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Tất cả người dân từ các tỉnh, thành phố khác về Đồng Tháp phải khai báo y tế theo quy định. Dựa vào bảng khai, nếu phát hiện người dân trở về từ vùng có dịch theo công bố của Bộ Y tế hoặc có tiếp xúc gần với người bệnh,... thì cán bộ y tế sẽ tiến hành xác minh, truy vết. Nếu người dân trở về từ khu vực có dịch hoặc tiếp xúc gần với người bệnh thì cơ quan y tế sẽ tiến hành cách ly y tế tập trung, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Còn trong trường hợp trở về địa phương không thuộc các trường hợp trên, sức khỏe tốt thì sinh hoạt bình thường”.
Khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Đa Phước, H.An Phú, tỉnh An Giang

Ảnh: Trần Ngọc

Tại An Giang, ngoài bắt buộc người dân phải khai báo khi từ tỉnh khác trở về địa phương đón tết, sáng ngày 9.2 ông Từ Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh An Giang hướng dẫn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện của tỉnh An Giang, yêu cầu tất cả các trường hợp trở về An Giang từ vùng có dịch Covid-19 theo thông báo của Bộ Y tế (không đi qua tâm dịch) phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 hai lần.
Thời gian thực hiện cách ly tối thiểu là 14 ngày, tính từ ngày cuối cùng rời khỏi địa phương có dịch Covid-19. Nếu kết quả xét nghiệm 2 lần (ngày 1 và ngày 14) âm tính với SARS-CoV-2 và sức khỏe ổn định thì xem xét cho về theo dõi sức khỏe tại nhà tiếp tục 14 ngày.
Tuy nhiên theo ông Tuấn, hình thức và thời gian cách ly có thể thay đổi tùy vào diễn biến của dịch. Nếu có ổ dịch mới phát sinh, các trường hợp cách ly tại nhà mà có đi đến và qua ổ dịch đó, thì ngành chức năng tỉnh sẽ chuyển sang cách ly tập trung.

Sáng 10.2: Thêm 1 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

Siết chặt quản lý từ bên ngoài

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh An Giang, tính đến chiều ngày 8.2 tỉnh có 112 trường hợp đi từ vùng có dịch về địa phương. Tỉnh đã thực hiện cách ly tập trung 28 trường hợp; còn lại 84 trường hợp cách ly tại nhà, trong đó có 72 trường hợp về từ Bình Dương, TP. HCM.
Ngoài ra, có 230 trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung và gần 500 trường hợp cách ly tại nhà nhưng không phải trở về từ vùng dịch. Tính đến nay tất cả mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của các trường hợp cách ly đều cho kết quả âm tính.

Cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, H.Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp

Ảnh: Trần Ngọc

Cùng với việc kiểm soát nội địa, hơn 100km đường biên giới giáp Campuchia của tỉnh An Giang được các Đồn Biên phòng phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh kiểm soát chặt chẽ. Tỉnh đã tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại các đường mòn, kênh rạch, bến đò ngang. Đã có 136 Tổ chốt phòng chống dịch Covid-19 được tổ chức để chốt chặn, kiểm soát cố định và kiểm soát lưu động trên biên giới và khu vực biên giới nhằm ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh An Giang tình hình người dân từ các tỉnh khác về địa phương ăn Tết Nguyên đán rất nhiều, do đó nguy cơ dịch bệnh lây lan vào tỉnh có thể xảy ra dịch bất kỳ lúc nào. Tỉnh đã yêu cầu các địa phương cần nắm chắc, theo dõi sát các trường hợp về từ vùng dịch, có giải pháp cách ly phù hợp và đúng quy định, các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ tại địa phương tại các nhà trọ, cơ sở lưu trú, tăng cường lực lượng thường xuyên kiểm tra tuyến biên giới không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép.
Mặt khác tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức về phòng chống dịch bệnh và phát hiện, tố giác các đối tượng vượt biên và vận chuyển người vượt biên trái phép, đồng thời khuyến cáo người dân thực hiện 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tăng cường kiểm soát các khu cách ly tập trung, không để xảy ra tình trạng người trốn khỏi khu cách ly.
Tại Đồng Tháp nơi có gần 50km đường biên giới giáp Campuhia, Đại tá Nguyễn Quang Định, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đồng Tháp cho biết, lực lượng bộ đội biên phòng đang phối hợp với các lực lượng khác của tỉnh duy trì 100% quân số trực ở các Tổ, chốt phòng, chống dịch trên tuyến biên giới. "Gần tết tình hình Việu kiều về Việt Nam có xu hướng tăng, chỉ trong tháng 1.2020, tuyến biên giới tại Đồng Tháp có 160 trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, trong đó có 75 trường hợp nhập cảnh trái phép, đã ra quyết định xử phạt 71 trường hợp với số tiền hơn 240 triệu đồng. Đơn vị chỉ đạo các lực lượng phối hợp tăng cường kiểm soát chặt chẽ biên giới để người dân vui xuân, đón tết an toàn", ông Định nói.
Việc người miền Tây lúc này cần thực hiện lúc này khi trở về về là phải khai báo y tế khi trở về địa phương đón tết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.