Đường phố 'nghẹt thở' những ngày cận tết

21/01/2019 06:54 GMT+7

Chưa chính thức bước vào những ngày cao điểm Tết Nguyên đán nhưng khắp các tuyến đường tại TP.HCM đã “nghẹt thở” vì lượng phương tiện tăng cao, liên tục ùn ứ .

Tắc cả trong lẫn ngoài

Khoảng hơn 1 tuần trở lại đây, đường phố TP.HCM lúc nào cũng trong tình trạng ùn ứ quá tải. Các trục đường xuyên tâm như đường Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Thị Minh Khai, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, dù không vào giờ cao điểm nhưng vẫn dày đặc phương tiện. Xe cộ tăng đột biến, lưu thông khó khăn, nhích từng chút.
Một số giao lộ như Nguyễn Thị Minh Khai - Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo luôn có lực lượng cảnh sát giao thông điều tiết, nhưng lượng xe quá đông nên tình trạng không cải thiện là bao, đặc biệt trong giờ cao điểm. Đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), đoạn giao Cách Mạng Tháng 8 ngày thường thông thoáng, phương tiện chỉ hơi đông hơn vào giờ tan tầm chiều tối, nhưng mấy ngày qua cũng liên tục tắc nghẽn. Hình ảnh xe hơi xếp hàng dài bắt đầu xuất hiện từ khoảng 10 giờ cho đến gần 2 giờ chiều. “Dễ thở” hơn chưa đầy 2 giờ đồng hồ, con đường này lại tiếp tục bước vào giờ cao điểm, kéo dài đến gần 7 giờ tối mới thuyên giảm. Tính ra, xe cộ chôn chân trên đường phố cả ngày.
Khu vực trung tâm TP như tuyến đường Lê Lợi, Pasteur, Hai Bà Trưng (Q.1) cũng trong tình trạng tương tự. Đường Tôn Đức Thắng những ngày này thường xuyên chật kín xe cộ kéo dài từ giao với đường Nguyễn Hữu Cảnh đến Công trường Mê Linh, cầu Khánh Hội và tiếp tục lan về phía đường Nguyễn Tất Thành hướng về Q.7.
Không chỉ khu vực trung tâm, các tuyến đường cửa ngõ TP hướng ra sân bay Tân Sơn Nhất, Bến xe Miền Tây, Bến xe Miền Đông cũng kẹt không lối thoát. Khu vực đường ra sân bay, từ thời điểm trước Tết dương lịch đến nay luôn trong tình trạng xe phủ kín đường. Các tuyến đường như Trường Chinh, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Bạch Đằng, Hoàng Minh Giám, Nguyễn Thái Sơn… lúc nào cũng quá tải.
Khu vực Bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh) thời điểm này giao thông cũng căng thẳng hơn trước rất nhiều. Ùn ứ nghiêm trọng hay xảy ra ở các tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí, Bạch Đằng, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13… Ở hướng ngược lại, giờ cao điểm, hàng nghìn phương tiện cũng phải nối đuôi nhau nhích từng chút khi qua Bến xe Miền Đông, hướng vào trung tâm TP, kéo dài từ đoạn Quốc lộ 13 cho tới giao lộ với đường Nguyễn Xí.

Taxi cũng cao điểm cả ngày

Đường phố chật chội, ngột ngạt, người dân cũng tự có ý thức hạn chế di chuyển bằng phương tiện cá nhân, chủ động sử dụng taxi và các ứng dụng gọi xe công nghệ để giảm bớt thời gian lưu thông trên đường. Tuy nhiên, thời gian qua, cả taxi truyền thống lẫn taxi công nghệ đều trong tình trạng cao điểm cả ngày. Đặt chuyến xe từ đường Hoàng Diệu (Q.4) đến đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3) thông qua ứng dụng đặt xe Grab vào lúc gần 10 giờ sáng, anh Trung Quân giật mình khi giá cước tăng cao đột biến lên 58.000 đồng, gấp hơn 2 lần giá hằng ngày anh thường đi. Thử hủy cuốc, đặt lại sau 10 phút, ứng dụng vẫn báo trong khung giờ cao điểm và số tiền đã kịp nhảy lên 63.000 đồng. Không chỉ giá tăng cao, thời gian chờ đợi tài xế cũng rất lâu, trung bình phải chờ từ 7 - 10 phút, thậm chí 15 - 20 phút thay vì 2 - 4 phút như ngày thường.
Trả lời Thanh Niên, đại diện Grab lý giải giá cước mỗi cuốc xe được tính toán tự động qua hệ thống nền tảng công nghệ, phụ thuộc vào quãng đường và độ chênh lệch giữa cung - cầu của khách hàng và tài xế. Càng gần tết, nhu cầu đi lại của người dân càng tăng cao.
“Đơn cử, cùng bán kính 1 km, ngày thường có 100 tài xế, phục vụ 100 khách đặt xe nhưng những ngày này có tới 150 khách đặt thì giá và thời gian chờ đợi chắc chắn cũng tăng lên. Chưa kể có không ít tài xế cũng tranh thủ về quê sớm hoặc ở nhà chuẩn bị đón tết nên chênh lệch cung - cầu càng lớn”, vị này lý giải và dự đoán giá cước những ngày sắp tới có thể còn tăng cao nữa.
Taxi công nghệ tăng giá, người dân muốn quay lại đi taxi truyền thống nhưng cũng không dễ dàng. Chờ 30 phút trước cổng Trung tâm thương mại Vincom Plaza (Q.1) tối thứ bảy (19.1) mà vẫn chưa đón được taxi, chị Quỳnh Anh (ngụ Q.4) than bình thường khu vực này lúc nào cũng nhộn nhịp taxi nhưng không hiểu sao mấy ngày nay tìm mỏi mắt không được chiếc nào.
“Gọi đến tổng đài Vinasun hay Mai Linh thì chập chờn lúc được lúc không. Nhân viên có bắt máy cũng báo không có xe, xin chờ. Đợi cả tiếng không có xe, đành 3 người mỗi người bắt 1 xe ôm về nhà”, chị kể.

TP.HCM đảm bảo đủ xe cho người dân về quê ăn tết

Tại cuộc họp về công tác tổ chức phục vụ vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận do Tổng cục Đường bộ tổ chức mới đây, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết Sở đã có kế hoạch sẵn sàng chuẩn bị phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán. TP cam kết đảm bảo không thiếu xe cho người dân về quê đón tết. Sở GTVT đã phối hợp với Thanh tra Sở Tài chính kiểm tra việc kê khai, niêm yết, bán đúng giá vé niêm yết tại bến xe. Đồng thời, xây dựng lộ trình lưu thông để tránh kẹt xe, hành trình chạy xe dự phòng hướng từ Bến xe Miền Tây đến đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Bố trí các bãi xe chờ tài trên một số tuyến đường, quanh bến xe để phục vụ nhu cầu dừng đỗ của các phương tiện vận chuyển hành khách.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.