Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trễ hẹn phần lớn do lỗi phía Trung Quốc

10 Thanh Niên
Theo Bộ GTVT, trách nhiệm chính khi dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư thuộc về phía tổng thầu EPC Trung Quốc là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.
 /// Ảnh: Phạm Hùng - Ảnh: Phạm Hùng
Ảnh: Phạm Hùng
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội, trả lời kiến nghị cử tri đề nghị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm đối với các dự án kéo dài thời gian, đội vốn như dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh).
Theo Bộ GTVT, trách nhiệm chính khi dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư thuộc về phía tổng thầu EPC Trung Quốc là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Tuy nhiên, chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban Quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án. Tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư; UBND TP.Hà Nội chịu trách nhiệm về việc chậm trễ bàn giao mặt bằng sạch; tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng.
Bộ GTVT cũng cho biết, thời gian qua, dù Bộ này và các bên liên quan đã quyết liệt chỉ đạo, nhưng dự án vẫn triển khai rất chậm, đến nay vẫn chưa thể hoàn thành và có nguy cơ kéo dài, do một số nội dung tổng thầu không thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Các khó khăn vướng mắc của dự án đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng T.Ư Đảng, Bộ Ngoại giao và gửi tới Đại sứ quán Trung Quốc để hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết nhằm đưa dự án vào khai thác trong thời gian sớm nhất.
Bộ GTVT cũng chỉ rõ 12 nguyên nhân khiến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư. Cụ thể, do việc vay vốn bổ sung kéo dài, tổng thầu EPC chưa có kinh nghiệm trong triển khai dự án, các chế tài xử lý và quy định với hợp đồng EPC còn chưa đầy đủ. Sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa của VN đầu tháng 5.2014 ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện dự án (mất hơn 1 năm hạn chế các hoạt động xây dựng của tổng thầu)...

Bình luận 10

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
DuyAnh

DuyAnh

Vậy nên bộ GTVT không nên cho nhà thầu Trung Quốc đấu thầu các dự án cao tốc bắc nam , đường sắt , sân bay ....
Tam

Tam

Đây là bài học quá đắt cho Việt Nam, trog việc họp tác và vay vốn ODA TQ, vì tôg thầu TQ chây ì mà Việt Nam vẩn phải trả tiền vay rỏ( tiến kg đc, lùi kg xog); đề nghị CP-QH họp để có phươg án giải quyết dứt điểm( xin đừg nói rút kinh nghiệm) Việt Nam cần thận trọg về họp tác KT với TQ nhất là các dự án quan trọg an ninh quốc gia( đg bộ, đg sắt, an minh mạg, hàg kg, ...)
Lâm Quyết Thắng

Lâm Quyết Thắng

Nhân dân rất bức xúc khó chịu khi dự án luôn chậm tiến độ ,đội giá. Nếu cứ như vậy biết đến khi nào hoàn thành 3 hay 5 năm nữa ? Tại sao lại tin tưởng quyết định chọn nhà thầu TQ rồi nói thiếu năng lực .v.v hay cứ đổ lỗi nhau mãi .Ai sẽ chịu trách nhiệm trước quốc gia, dân tôc !?
Lê My

Lê My

Họ làm ăn trên đất nước ta, theo pháp luật của ta. Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, đại diện phía VN, đã quản thế nào, để nay nói như mình là nạn nhân vậy ?
Mai

Mai

quản ai? quản người ký duyệt ấy. nhà thầu TQ bỏ chạy thì có mà bó tay.
Lê Quốc

Lê Quốc

Lỗi bắt đầu ngay từ các điều khoản hớ hênh trong hợp đồng. Nếu các điều khoản chặt chẽ thì ta đã thúc ép, kiểm soát được phía tung của. Vậy lỗi chính và chủ yéu là do ta!!!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Giá Bitcoin tăng theo giá vàng /// Bloomberg

Bitcoin 'ăn theo' giá vàng

Các đồng tiền ảo cùng đi lên trong ngày đầu tuần theo giá vàng sau khi Mỹ và Trung Quốc tuyên bố áp thuế bổ sung đối với hàng hóa hai bên.