EVN và các đơn vị thành viên được vinh danh chuyển đổi số xuất sắc

10/09/2019 08:00 GMT+7

Vào cuối tuần trước, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số VN đã tổ chức lễ trao giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2019”.

Trong đó toàn Tập đoàn Điện lực VN (EVN) cùng 3 đơn vị thành viên được vinh danh Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo để tư vấn khách hàng

Tham dự buổi kễ có ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ TT-TT.
Qua đánh giá của Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng chung khảo, EVN cùng với 3 đơn vị thành viên được vinh danh Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc.
Một số sản phẩm phần mềm tiêu biểu của EVN đã được ứng dụng và phát huy hiệu quả trong sản xuất kinh doanh như: Phần mềm Quản lý văn phòng (E-office), Hệ thống thông tin Quản lý khách hàng (CMIS), phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng (IMIS), phần mềm Quản lý kỹ thuật lưới và nguồn điện (PMIS),…
Nói về chuyển đổi số, từ 20 năm trước đây, EVN đã là một trong những đơn vị tiên phong triển khai văn phòng điện tử (E-Office). Đến nay, 100% các đơn vị của EVN đã sử dụng hệ thống E-Office để giải quyết công việc. EVN cũng đã triển khai ký số các văn bản điện tử trong toàn tập đoàn với kết quả hiện tại là 95% văn bản lưu hành qua hình thức điện tử.
Đặc biệt, trong công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng, năm 2013, EVN là đơn vị đầu tiên trong cả nước phát hành hóa đơn điện tử trên quy mô lớn, góp phần tạo tiền đề giao dịch điện tử trên mạng giữa EVN và khách hàng. Cũng từ năm 2013, các dịch vụ điện đã được EVN phục vụ tương đương dịch vụ công trực tuyến cấp độ 1. Tới năm 2018, EVN thực hiện tương đương dịch vụ công cấp độ 4 - cấp độ cao nhất. Các giao dịch của khách hàng với EVN, từ khâu yêu cầu dịch vụ đến ký hợp đồng và thanh toán, đều được thực hiện trực tuyến thông qua nền tảng công nghệ. Năm 2019, EVN đặt mục tiêu cung cấp các dịch vụ điện tới khách hàng theo hình thức giao dịch điện tử. Tại các trung tâm chăm sóc khách hàng ngành điện, EVN không chỉ tiếp nhận yêu cầu, tư vấn qua kênh tổng đài điện thoại, mà còn qua email, webchat, fanpage, App Chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động,… Đặc biệt, EVN đã ứng dụng thành công chatbot - sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tư vấn khách hàng.
EVN định hướng trở thành doanh nghiệp số
Cùng với EVN, Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) với Phần mềm thu thập dữ liệu đo đếm (EVNHES) được vinh danh với Giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu. Ngoài ra, Công ty Điện lực Bến Tre, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai cũng được vinh danh Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc. Trong đó, Công ty Điện lực Bến Tre với sản phẩm chuyển đổi số là Hệ thống miniSCADA; còn Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai lại có sản phẩm tiêu biểu là Ứng dụng số hóa hợp đồng mua bán điện.
Việc triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ đã giúp chất lượng dịch vụ điện cũng được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Năm 2018, chỉ số tiếp cận điện năng của VN được tổ chức Doing Business - Ngân hàng Thế giới xếp hạng thứ 27/190 quốc gia, nền kinh tế trên thế giới và lọt Top 4 ASEAN.
Hiện nay, EVN đang tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Đề án Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN lần thứ 4 vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh của tập đoàn. EVN định hướng trở thành doanh nghiệp số trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin và công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 vào mọi lĩnh vực hoạt động nhằm đưa EVN trở thành tập đoàn kinh tế phát triển bền vững, hiệu quả.
Đây là lần thứ hai giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam được tổ chức để tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những thành tựu, đóng góp giá trị cho sự phát triển công nghệ số, góp phần quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số quốc gia. Giải thưởng năm nay đã nhận được 245 hồ sơ dự thi ở 4 hạng mục: Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu; Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc; Giải thưởng về thu hẹp khoảng cách số.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.