Giá cước vận tải biển một tấn hàng từ TP.HCM - Hà Nội chỉ bằng... 2 bát phở

4 Thanh Niên
Sáng 27.10, Bộ GTVT tổ chức hội nghị trực tuyến đối thoại với các doanh nghiệp (DN) vận tải biển, cảng biển.
Ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải biển Diêm Điền, Thái Bình, cho biết tàu lưu thông trên luồng tuyến bị cơ quan chức năng kiểm tra quá nhiều, trong khi hàng hóa khan hiếm, DN vận tải biển VN không cạnh tranh được với các hãng tàu lớn trên thế giới. “Chúng tôi có những con tàu phải nằm bờ 25 ngày mới có một chuyến hàng. Trong khi đó, giá cước vận tải biển quá rẻ, chở hàng từ TP.HCM ra đến Hà Nội chỉ 70.000 đồng/tấn, chỉ bằng 2 bát phở”, ông Đạt chia sẻ. Cho rằng mức thuế VAT 10% vô cùng khó khăn với các DN vận tải biển, ông Đạt kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giảm thuế VAT cho các DN vận tải biển còn 5% như trước đây. “Có DN vay đóng tàu 3.000 CV vào năm 2009 - 2010, lãi suất ngân hàng áp là trên 20%. Tàu trị giá 20 tỉ đồng, DN vay 15 tỉ đồng, đến nay đã trả cả gốc, cả lãi được 16 tỉ đồng, nhưng vẫn còn nợ ngân hàng đến 25 tỉ đồng”, ông Đạt thông tin.
Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng nếu tăng giá phí bốc dỡ tại cảng thì DN sẽ càng khó khăn hơn. Đại diện Công ty CP cảng biển Vinafco cũng chia sẻ, năm 2016 các DN vận tải biển vô cùng khó khăn do giá cước sụt giảm mạnh. DN vận tải biển cả nước năm nào cũng kêu lỗ, giờ mà tăng phí thì nguy cơ phá sản rất cao.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, thuế thực hiện theo quy định của Chính phủ, trong khi lãi suất ngân hàng theo thị trường nên không thể can thiệp. Tuy nhiên, ông Công cũng chia sẻ với các DN khi cho rằng, không chỉ DN vận tải, bản thân các DN cảng biển cũng kêu khổ, do cảng nhiều, cạnh tranh không lành mạnh. “Nếu chúng ta đưa giá xếp dỡ thấp thì là hại nhau, trong khi đó có những phần thu khác lại cao. Nếu chúng ta cứ dìm giá xuống thì chỉ DN nước ngoài được lợi chứ không phải DN trong nước, nên phải tính toán để ban hành khung giá trên cơ sở không can thiệp vào việc kinh doanh của DN. Nhiều cảng biển kêu ca với tôi phải hạ giá phí xuống để lấy khách”, ông Công cho hay. Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho rằng, không nên để giá phí qua cảng quá thấp, vì như thế các DN sẽ cùng kéo nhau chết.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
L.H.

L.H.

Nên tìm kiếm câu trả lời: Vì sao giá cước rẻ mạt như vậy mà vẫn không cạnh tranh nỗi với người khác ?
Thanh

Thanh

Giá cước rẻ thế nhưng họ vẫn ưa vận tải đường bộ vừa không an toàn vừa cao gấp nhiều lần?
Thanh

Thanh

Làm gì có giá đó
Minh Xương

Minh Xương

Tại dân không biết,nếu rẻ và hàng hóa không gấp gáp thì đi đường biển sướng hơn.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bộ trưởng Bộ TN-MT, Chủ tịch Ủy ban sông Mê Kông VN Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị.  /// Bắc Bình

Hiểm nguy từ thủy điện thượng nguồn và cát tặc

Đó là thông tin được nêu ra tại Hội nghị toàn thể Ủy ban sông Mê Kông tổ chức ngày 19.6 tại Tiền Giang. Hội nghị đã đánh giá điều kiện tự nhiên, môi trường ĐBSCL hiện nay và định hướng giải pháp ứng phó.

VAMC tăng cường xử lý nợ /// Ngọc Thạch

Lập sàn giao dịch mua bán nợ

Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) vừa công bố kế hoạch kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2019-2023, trong đó đặt mục tiêu thiết lập, vận hành sàn giao dịch nợ xấu.