Mỹ lấy lại vị trí số 1
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 11.2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt 494 triệu USD, tăng gần 55% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Mỹ hiện chiếm 24,2% thị phần xuất khẩu của cá tra Việt Nam. Kết quả này cũng đưa Mỹ trở thành khách hàng tiêu thụ sản phẩm cá tra lớn nhất sau nhiều năm thuộc về Trung Quốc.
tin liên quan
Việt Nam quản lý thực phẩm 'gắt' hơn cả EUSự tăng trưởng mạnh này phải kể đến việc cải thiện đáng kể về giá. Trong 9 tháng đầu năm 2018, Mỹ nhập khẩu sản phẩm cá tra Việt Nam với giá trung bình (giá CIF) là 4.345 USD/tấn, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.
VASEP cho rằng, tính hiệu lạc quan từ thị trường Mỹ còn giúp lan tỏa sang cả thị trường châu Âu (EU). Thị trường này đang hồi phục mạnh sau một thời gian dài sụt giảm. Tính đến hết tháng 11.2018, xuất khẩu cá tra sang EU đạt 218 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Bốn thị trường quan trọng là: Hà Lan tăng gần 30%; Anh tăng 1%; Đức tăng 7% và Ý tăng 56% so với cùng kỳ năm 2017.Thị trường Trung Quốc vẫn rất quan trọng
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong 11 tháng qua đạt 483 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ sản phẩm cá tra Việt Nam đứng thứ 2 thế giới với 23,7%.
Trong thời gian gần đây xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc “hạ nhiệt” so với một vài năm trước. Tuy nhiên đây vẫn là thị trường quan trọng và nhiều tiềm năng nhờ nhu cầu tiêu thụ lớn, thị trường láng giềng thuận lợi trong hoạt động giao thương và nhập khẩu sản phẩm đa dạng.
|
Thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của cá tra Việt Nam là ASEAN. Trong số này, ba nhà nhập khẩu lớn nhất là Thái Lan, Singapore và Philippines có giá trị tăng lần lượt 48%; 25% và 39% so với 11 tháng đầu năm 2017.
Bên cạnh đó một số thị trường khác cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục như: UAE tăng gần 118%, đạt 46 triệu USD; Colombia cũng tăng 16%.
Bình luận (0)