Giá xăng trong nước tăng cao trong khi giá dầu thế giới giảm mạnh

Nguyên Nga
Nguyên Nga
03/05/2019 15:28 GMT+7

Trong khi giá xăng trong nước tăng gần 1.000 đồng/ lít vào hôm qua và lũy tiến tăng gần 3.500 đồng/lít trong 1 tháng qua, thì giá dầu thế giới 2 ngày nay lại giảm liên tục.

Chu kỳ dài ngày, không bám sát giá thế giới được

Chốt phiên giao dịch trong ngày hôm qua (2.5), thời điểm giá xăng trong nước điều chỉnh tăng gần 1.000 đồng/lít, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) lại giảm đến 1,86 USD xuống 61,74 USD/thùng. Theo dự báo, do sản lượng dầu của Mỹ tăng, nên đà giảm này hướng tới tuần giảm giá thứ 2 liên tiếp. Tương tự, giá dầu Brent biển Bắc cũng giảm 1,62 USD/thùng xuống 70,56 USD/thùng. Cả hai loại dầu này đã giảm gần 3% giá trị so với phiên giao dịch trước đó.
Bảng giá năng lượng thế giới sáng nay (3.5) cũng tiếp tục giảm, dầu WTI tiếp tục giảm mỗi thùng 0,06% và dầu Brent giảm 0,27% so với ngày hôm qua. Một số phân tích trên Reuters cũng cho thấy, giá dầu trong dài hạn nghiêng về chiều giảm bởi nguồn dự trữ dầu thô của Mỹ hiện khá dồi dào. Công ty cung cấp thông tin năng lượng Genscape dự báo dự trữ dầu tại trung tâm Cushing, Oklahoma của Mỹ đã tăng 1,95 triệu thùng từ ngày 26-30.4 vừa qua. Ngoài ra, dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước cũng tăng mức cao nhất kể từ tháng 9.2017, tăng khoảng 9,9 triệu thùng, lên 470,6 triệu thùng.
Đây không phải là lần đầu tiên giá xăng trong nước tăng trong bối cảnh giá dầu thế giới lại giảm. Tại lần điều chỉnh giá xăng kỳ trước (ngày 17.4), giá bán lẻ xăng tăng 1.200 đồng/lít. Cùng ngày, giá dầu Bent thế giới giảm 0,1%, sang ngày hôm sau (18.4), giá dầu thế giới lại giảm. Giá dầu Bent thế giới ngày 18.4 giảm 11 cent/thùng (giảm 0,2%) so với phiên trước và dầu WTI giảm 9 cent/thùng.

Giá xăng liên quan năng lực dự báo thị trường

Giá xăng dầu tại Việt Nam hiện điều chỉnh giá theo chu kỳ 15 ngày một lần, quy định cũ là chu kỳ điều chỉnh 30 ngày. Thế nên, theo chuyên gia xăng dầu, giá xăng dầu Việt Nam luôn điều chỉnh không theo nhịp tăng giảm của thế giới. Chẳng hạn khi giá dầu thế giới tăng liên tục, nhưng giá xăng dầu trong nước không được điều chỉnh ngay mà chờ hết 15 ngày theo đúng chu kỳ mới điều chỉnh, khiến giá tăng sốc gây khó khăn cho người tiêu dùng. Hoặc ở chiều ngược lại, khi giá dầu thế giới giảm liên tục, nhưng trong nước vẫn phải điều chỉnh tăng do mức bình quân 15 ngày tăng.
Chuyên gia đề nghị nên rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu để theo kịp giá thế giới Khả Hòa
Trên thực tế, theo các chuyên gia năng lượng, dường như quá trình điều hành trực tiếp thị trường xăng dầu của liên Bộ Tài chính - Công thương làm chưa được tốt. Tại thời điểm khai tử hoàn toàn xăng RON92 thay thế bằng xăng E5RON92, song hàng loạt hướng dẫn điều hành giá xăng trong các thông tư, nghị định liên quan vẫn không được sửa đổi. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, thực tế giá xăng dầu Việt Nam chưa phản ánh đầy đủ biến động giá xăng dầu thế giới. Không hẳn là đi ngược thế giới nhưng rõ ràng giá thế giới biến động từng ngày, trong nước không theo kịp.
Với nhà kinh doanh, nếu bám sát được giá thị trường quốc tế, sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn và không nên nghĩ do giá cả thế giới thay đổi liên tục, nếu “bám” theo, giá xăng dầu trong nước sẽ phải điều chỉnh với tần suất dày đặc rất khó cho doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. “Không nên nghĩ đơn giản vậy, bởi có nhiều thời điểm giá xăng đứng yên, ổn định trong nhiều ngày liền. Hoặc tăng liên tục, hoặc giảm liên tục… Quan trọng phải tính được giá cơ sở, theo công thức có sẵn. Từ đó, có chính sách quản lý rủi ro theo sát giá xăng dầu nhập khẩu. Vấn đề ở đây là năng lực bám sát và dự đoán thị trường chứ không đơn thuần chỉ là những con số”, ông Long chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.